×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O2 ก.พ. 2561

2,070

 

เร่งสรุปคุมเงินดิจิทัลภายในก.พ.

คณะทำงานร่วม 4 ฝ่าย กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เร่งหารือเพื่อสรุปแนวทางการกำกับดูแลการซื้อสกุลเงินดิจิทัลให้เสร็จภายใน 1 เดือนหรือไม่เกินเดือน ก.พ. นี้

ขณะที่การประชุมคณะทำงาน 4 ฝ่าย ในครั้งที่ผ่านมาได้กำหนดทิศทางชัดเจนว่า การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ ไม่มีกฎหมายรองรับ หากเกิดความเสียหายไม่มีหน่วยงานไหนรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม การลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลกำลังมีบทบาทในไทยเพิ่มขึ้น และราคาในตลาดผันผวนสูงมาก

 

หวั่นฟองสบู่อสังหาฯ แตก ปี 62-63 

เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตทแอฟแฟร์ส คาดการณ์ว่า แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2561 ยังเป็นไปในทิศทางเดิมนับตั้งแต่ปี 2557 คือ จำนวนหน่วยไม่เพิ่มขึ้น แต่มูลค่ายังเพิ่มสูงขึ้น เพราะตลาดระดับบนยังสามารถขายได้ ก็อาจทำให้เกิดฟองสบู่ต่อเนื่อง

การที่ตลาดยังโตเนื่องจากไม่มีการควบคุมอุปทาน  ผู้ประกอบการรายใหญ่อาศัยหุ้นกู้ที่มีต้นทุนทางการเงินต่ำมาเปิดขายโครงการมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่สินค้าหรืออุปทานคงเหลือก็ยังเพิ่มขึ้นไม่หยุดหย่อน และหากไม่มีการดำเนินการใด ๆ ก็อาจทำให้ตลาดเกิดภาวะฟองสบู่แตกในปี 2562-2563  ได้

 

พาณิชย์คาดเงินเฟ้อปีนี้โต 0.7-1.7%

กระทรวงพาณิชย์ ได้ปรับคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (อัตราเงินเฟ้อ) ปี 2561 ใหม่ จากเดิมขยายตัว 0.6-1.6% เป็น 0.7-1.7%  หลังจากมีการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศวันละ 5-22 บาทต่อวัน รวมถึงทิศทางเศรษฐกิจไทยและโลกมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ราคาน้ำมันและราคาสินค้าบางประเภทปรับเพิ่มขึ้น

 

ลดหย่อนภาษี หนุนหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล

บล.เอเซีย พลัส คาดการณ์ว่า แนวโน้มหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลจะขยายตัวได้ต่อเนื่องตามการทำประกันสุขภาพที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 4.6% ตั้งแต่ปี 2557 โดยเฉพาะหลังจากที่ผู้ซื้อประกันสุขภาพสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท และโครงสร้างการจ่ายค่ารักษา

ทั้งนี้ ในปี 2561 โรงพยาบาลหลายแห่งเริ่มทำการตลาดมากขึ้น โดยมีนโยบายรุกตลาดประกันสุขภาพและสัญญาสวัสดิการของบริษัทมากขึ้น ผ่านการเจรจาและพัฒนาระบบเคลมประกันที่สะดวก

 

หวั่นภาษี ร้านค้าเลี่ยงติดอีดีซี

กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้การติดตั้งเครื่องอีดีซีทั่วประเทศยังทำได้ต่ำกว่าเป้าหมาย โดยเดิมตั้งเป้าว่าภายในเดือน มี.ค. 2561 จะติดตั้งให้ผู้ประกอบการได้ 560,000 รายทั่วประเทศ แต่ปัจจุบันติดตั้งได้ 140,000 ราย ทั้งนี้สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากผู้ประกอบการกังวลว่า หากติดตั้งเครื่องอีดีซีแล้ว อาจถูกกรมสรรพากรเข้ามาตรวจสอบภาษีได้ ทำให้ตัดสินใจไม่ขอติดตั้งเครื่อง

ขณะเดียวกัน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เริ่มปรับตัวลดการใช้เงินสด โดยยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตตั้งแต่ช่วงต้นปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน มีอัตราการเติบโตมากถึง 38% นอกจากนี้ยอดการใช้บริการพร้อมเพย์ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่วันเปิดตัว 27 ม.ค.2560 ถึงปัจจุบัน มีผู้สมัครมากถึง 37 ล้านบัญชี

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: posttoday

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats