×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 2 เม.ย. 2561

1,643

 

“WTO” ถกการค้าโลกป่วน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สมาชิกองค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) แสดงความกังวลกรณีที่สหรัฐฯใช้มาตรการต่างๆ เพื่อปกป้องการค้าและผลประโยชน์ของสหรัฐฯ อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อการค้าของโลกและอาจกลายเป็นสงครามทางการค้า

สำหรับไทยอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดเช่นกัน หากพบว่าขัดกับดับเบิ้ลยูทีโอก็จะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือกับสหรัฐทันที

ทั้งนี้ ในเดือน เม.ย.นี้ คณะฝ่ายไทยจะเดินทางไปประชุมความตกลงด้านการค้าการลงทุนไทย-สหรัฐ (ทิฟา) โดยมีประเด็นเรื่องภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมเป็นสำคัญ

 

ธปท. เผยไทย ศก.ดี-จับตาสงครามการค้า

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ในภาพรวมเศรษฐกิจไทยเดือน ก.พ.61ยังสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยหากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนสามารถเติบโตได้ดีกว่าที่คาดไว้ที่ 3.3% ก็เชื่อว่าจะได้เห็นเศรษฐกิจไทยปีนี้เติบโตได้เกินกว่า 4%

ด้านความเสี่ยง จับตาปัจจัยต่างประเทศในเรื่องสงครามการค้า แม้จะเชื่อว่ามีโอกาสน้อยที่จะเกิดขึ้น เพราะยังเป็นเพียงการตอบโต้ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนเท่านั้น

 

เทรดบิตคอยน์ไม่ฮิต

หลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หลังบริษัทเปิดบริการให้ลูกค้าสามารถซื้อขายตราสารอนุพันธ์ที่อ้างอิงราคาเงินดิจิทัลบิตคอยน์ (บิตคอยน์ฟิวเจอร์ส) ในตลาดอนุพันธ์และตลาดหุ้นชิคาโกที่สหรัฐ ได้ครบ 1 ไตรมาส

ต้องยอมรับมีลูกค้าจำนวนน้อย หลักไม่กี่สิบรายเท่านั้นที่สนใจ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเป็นช่วงที่ราคาบิตคอยน์ปรับตัวลงแรงมาอยู่ระดับแนวรับเก่าที่ 7,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าผันผวนมากจากช่วงต้นปีที่ปรับขึ้นไปถึง 2 หมื่นดอลลาร์

 

คนไทยรูดช็อปเมืองนอกคึก

บริษัท บัตรกรุงไทย (เคทีซี) เปิดเผยว่า ทิศทางการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ ต่างประเทศมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงนี้ที่เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว คนไทยเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างคึกคัก อัตราเติบโตใกล้เลข 2 หลัก

ทั้งนี้ ประเทศที่มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรมากที่สุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรป และสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังพบการซื้อสินค้าผ่านเว็บออนไลน์ต่างประเทศอย่างอเมซอนมากขึ้น

 

เซ็นทรัล‘GO’บุกเวียดนาม

กลุ่มเซ็นทรัล เวียดนาม เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทจะสร้างแบรนด์ใหม่ “GO” เพื่อรุกตลาดค้าปลีกเวียดนาม โดยจะทยอยเปลี่ยนชื่อจากบิ๊กซี ซึ่งมีทั้งหมด 35 สาขาในเวียดนาม ขณะนี้มาใช้แบรนด์ “โก” ทั้งหมด เริ่มสาขาแรกที่จังหวัด ดงไน คาดว่าจะใช้งบประมาณสาขาละไม่เกิน 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์

ภาพ: sputniknews

Related Stories

amazon anti fatigue mats