×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O2 ส.ค. 6O

2,108

 

“กรีนสแปน” เตือนภาวะฟองสบู่แตกในตลาดพันธบัตร

นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเตือนถึงภาวะฟองสบู่ในตลาดพันธบัตรในวันนี้

อัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่แท้จริงอยู่ในระดับต่ำเกินไป เมื่ออัตราดอกเบี้ยระยะยาวปรับตัวขึ้น ก็มีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเรากำลังเผชิญกับภาวะฟองสบู่ ไม่ใช่ในราคาหุ้น แต่ในราคาพันธบัตร

หากตลาดพันธบัตรเผชิญภาวะฟองสบู่แตก ก็จะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวดีดตัวขึ้น และจะกระทบต่อเนื่องถึงตลาดหุ้น หลังจากตลาดพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลายครั้ง

 

ไตรมาส 2 โบรกเกอร์สะบักสะบอม

โบรกเกอร์หรือบริษัทหลักทรัพย์ ที่เริ่มแจ้งผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 60 พบว่าส่วนใหญ่กำไรลดลงหรือขาดทุน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแข่งขันที่รุนแรงทั้งการลดค่านายหน้าซื้อขายหุ้นและการที่ลูกค้าหันมาซื้อขายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีบางโบรกเกอร์ที่เปิดบัญชีมาร์จิ้นให้นักลงทุนซื้อขายหุ้น โดยมีหุ้นของบริษัทที่มีปัญหาธุรกิจหรือมีปัญหาการชำระหนี้มาเป็นหลักประกันเมื่อบริษัทเกิดปัญหาทำให้ราคาหุ้นที่นำมาค้ำประกันมีมูลค่าลดลงมาก

ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่กดดันกำไร แต่มองว่าหุ้นไทยช่วงครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น ภาวะการซื้อขายน่าจะกลับมาคึกคักทำให้รายได้หรือผลประกอบการดีขึ้น

 

จ่อขึ้นภาษี‘สุรา-ยาสูบ’2%

มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ผู้สูงอายุโดยอนุมัติในหลักการส่วนการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนผู้สูงอายุเพิ่ม จากภาษีสุรา ยาสูบ และเบียร์ ในอัตรา 2% เข้ากองทุนผู้สูงอายุ เพื่อไปเพิ่มให้กับผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย

แต่กำหนดเพดานการจัดสรรเงินเข้ากองทุนไว้ที่ไม่เกิน 4,000 ล้านบาทต่อปี โดยจะมีผลบังคับใช้หลังจากผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว คาดว่าจะเป็นช่วงต้นปี 2561

 

สรรพากรแก้พรบ.รีดภาษีอี-เพย์เมนต์

กรมสรรพากรได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนต่อร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ในช่วงวันที่ 1-15 ส.ค.นี้ เพื่อรองรับระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ตามแผนยุทธศาสตร์

ด้านสาระสำคัญของกฎหมายเพื่อปรับปรุงประมวลรัษฎากรให้รองรับจัดทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับระบบภาษีอากร และเพิ่มระบบทางเลือกในการหักนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่าย

นอกจากนั้น ยังเพิ่มช่องทาง การชำระภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์และ สามารถออกคำสั่งและเข้าถึง ข้อมูลของผู้เสียภาษีที่ถูกเก็บในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

 

น้ำมันดันเงินเฟ้อเพิ่ม ชี้ทิศเศรษฐกิจขาขึ้น

ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) เดือน ก.ค. 2560 เท่ากับ 100.53 สูงขึ้น 0.17% เทียบกับ ก.ค. 2559 เป็นการกลับมาขยายตัวเพิ่มขึ้นในรอบ 2 เดือน จากก่อนหน้าเดือน พ.ค. เงินเฟ้อติดลบ 0.04% และเดือน มิ.ย.ติดลบ 0.05% ส่งผลให้เงินเฟ้อเฉลี่ย 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค. 2560) สูงขึ้น 0.60% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สำหรับการคาดการณ์เงินเฟ้อทั้งปี 2560 ทางสำนักงานยังคงประมาณการไว้ที่ระดับ 0.7-1.7%

 

#WealthMeUp

ที่มา: อินโฟเควสท์, ไทยรัฐ,โพสต์ทูเดย์, แนวหน้า

ภาพ: manager

Related Stories

amazon anti fatigue mats