×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O2 พ.ย. 256O

1,698

 

พาณิชย์ คาดเงินเฟ้อทั้งปีโตไม่ถึง 1%

กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) เดือน ต.ค. 2560 เท่ากับ 101.38 สูงขึ้น 0.86% เทียบกับ ต.ค. 2559 ซึ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และสูงขึ้น 0.16% เทียบกับ ก.ย. 2560 ส่งผลให้เงินเฟ้อเฉลี่ย 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) 2560 เพิ่มขึ้นแล้ว 0.62% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สาเหตุที่ทำให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น เป็นผลจากดัชนีหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์เพิ่มสูงขึ้น คาดแนวโน้มเงินเฟ้อในไตรมาส 4 ขยายตัวประมาณ 1% ทำให้เงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีเกิน 0.8% แต่ไม่ถึง 1% ซึ่งอยู่ในกรอบประมาณการที่ตั้งไว้ที่ 0.4-1%

 

ก.ล.ต เล็งแก้เกณฑ์ขาย IPO ให้ CI เกิน 5,000 ล้านบาทสะดวก

คณะกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า สำนักงานได้เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ให้แก่ผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง (Cornerstone Investor : CI) เพื่อส่งเสริมให้การเสนอขายหุ้นใหม่ที่มีมูลค่าการเสนอขายขนาดใหญ่ไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ต่อประชาชนทั่วไปประสบความสำเร็จมากขึ้น ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทที่กำลังระดมทุนผ่านตลาด

ทั้งนี้ CI เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่มีลักษณะเป็นผู้ลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ อาทิ สถาบันการเงิน บริษัทประกัน กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ การทำให้บริษัทที่จะเสนอขายหุ้น จัดสรรหุ้นให้แก่ผู้ลงทุนกลุ่มดังกล่าวได้สะดวก จะเพิ่มความน่าสนใจและช่วยให้การเสนอขายหุ้นมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น

 

ปั้นร้านชุมชน สู่ “เอาต์เลต”

กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐและขอให้ร่วมกันจัดทำแผนการยกระดับร้านค้าโชห่วย และร้านชุมชนในโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ ให้เป็นเอาต์เลต หรือศูนย์จำหน่ายสินค้าชุมชน ประกอบด้วยสินค้าเกษตร, เกษตรแปรรูป, สินค้าโอทอป สินค้าเอสเอ็มอี

โดยกระทรวงพาณิชย์จะนำร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) มาพัฒนาให้เป็นเอาต์เลต และขอให้ธนาคารรัฐจัดทำแผนพัฒนาสินค้าของลูกค้า

 

“เจดีดอทคอม” รุกลงทุนไทยหนัก

เซ็นทรัล เจดี คอมเมิร์ซ จำกัด บริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มเซ็นทรัล และกลุ่มเจดี ดอทคอม บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือแผนการลงทุน และผลักดันการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) ของไทย

ทั้งนี้ “เจดีดอทคอม” ได้ร่วมลงทุนกับกลุ่มเซ็นทรัล ประมาณ 17,500 ล้านบาท และตั้งเป้าว่าอีก 3 ปีจะเพิ่มมูลค่าการลงทุนเป็น 100,000 ล้านบาท

 

สภาญี่ปุ่นเลือก “อาเบะ” เป็นนายก

ที่ประชุมรัฐสภาญี่ปุ่นลงมติเลือกนายชินโซ อาเบะ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัยหนึ่ง หลังพรรคร่วมรัฐบาลคว้าชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา

หลังจากนี้ นายอาเบะจะจัดตั้งคณะรัฐมนตรี และเข้าสาบานตนต่อสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ก่อนปฏิบัติหน้าที่บริหารประเทศอย่างเป็นทางการ

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโพเควส์, ศูนย์ข่าวแปซิฟิค, ไทยรัฐฯ
ภาพ: thairath

กด Subscribe รอเลย…

Facebook | Line | Youtube | Instagram

Related Stories

amazon anti fatigue mats