×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 3 เม.ย. 2561

1,456

 

กสทช.ชงเปิดประมูลคลื่น1800จำนวน3ใบอนุญาต ห้ามJASร่วม

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตอบกลับหนังสือมายังสำนักงาน กสทช.ว่าคณะกรรมการ กสทช.ชุดรักษาการสามารถเดินหน้าจัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ได้นั้น สำนักงาน กสทช.ได้เตรียมส่งหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ดังกล่าวเสนอให้ที่ประชุม กสทช.พิจารณาในวันที่ 11 เม.ย.นี้

สำหรับหลักเกณฑ์การประมูล กสทช.ยังคงยืนยันใช้หลักเกณฑ์การประมูลเดิมที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็น เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา คือ เปิดประมูลคลื่น 1800 MHz จำนวน 3 ใบอนุญาต ใบอนุญาตละ 15 MHz โดยใช้เงื่อนไข N-1 และไม่เปิดโอกาสให้ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด เข้ามาประมูล เนื่องจากเป็นต้นเหตุให้ราคาประมูลครั้งที่แล้วสูงเกินจริง หากครั้งนี้เข้ามาประมูลอีกเกรงว่าเอกชนจะไม่มีความมั่นใจในการเข้าร่วมประมูล

 

รมว.คลัง ส่งซิกถึงแบงก์รัฐตรึงดอกเบี้ยตลอดทั้งปีนี้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า สถาบันการเงินของรัฐยังไม่ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เนื่องจากสถาบันการเงินของรัฐมีหน้าที่เดินตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งสิ่งสำคัญในขณะนี้คือต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายการเติบโตลงไปในทุกภาคส่วนให้ทั่วถึง ไม่ใช่การเติบโตแบบกระจุกตัวเหมือนปัจจุบัน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเร่งผลักดันการเจริญเติบโตลงสู่เศรษฐกิจระดับฐานรากให้เร็วที่สุด

ส่วนกรณีหนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เห็นควรให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุดนี้นั้น นายอภิศักดิ์ มองว่า เป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว ซึ่งคงจะห้ามไม่ได้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมีทฤษฎีที่ให้นำมาพิจารณาได้ค่อนข้างมาก

 

“บิ๊กฉัตร” สั่งชงโปรเจ็กต์น้ำ 4.2 แสนล้าน

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ได้สั่งการให้ สนทช.ศึกษาโครงการสำคัญขนาดใหญ่ที่จำเป็นต้องขับเคลื่อนเร่งด่วน

เบื้องต้นมีทั้งหมด 34 โครงการ คาดว่าจะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 429,998 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี จากปี 2562-2565  โดยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปลายเดือนเมษายน 2561 นี้ ทั้งนี้ การเสนอโครงการเร่งด่วนดังกล่าวได้หารือทางกระทรวงการคลังแล้ว จะทำในลักษณะงบฯผูกพัน รวมถึงหาแหล่งเงินกู้

 

คลัง คาดกฎหมายภาษีที่ดินฯ เข้า สนช.วาระ 2-3 ราว พ.ค.61

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้มีการขยายพิจารณากฎหมายต่อออกไปอีก 2 เดือน และคาดว่าในชั้นกรรมาธิการฯ จะเห็นชอบ และนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาในวาระ 2 และวาระ 3 ได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ ก่อนที่กฎหมายจะบังคับใช้ได้ทันกำหนดเดิมในปี 62

สำหรับสาเหตุที่ต้องมีการขยายเวลาออกไปเพราะต้องการพิจารณารายละเอียด โดยเฉพาะประเด็นที่ดินที่ได้รับการบรรเทาทางภาษี โดยยืนยันว่าการขยายเวลาพิจารณาจะไม่กระทบต่อหลักการของการเก็บภาษีที่ดินที่ยังคงโครงสร้างและการเก็บภาษีแบบเดิม

 

AOT เชื่อช่วงสงกรานต์ผู้โดยสารดอนเมืองพุ่งทำนิวไฮ

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์  สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) คาดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 61 จะมีจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองประมาณ 1.2 -1.4 แสนคน/วัน ซึ่งในวันที่ 12-13 เม.ย.และ 16-17 เม.ย.คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารสูงสุดแตะ 1.4 แสนคน/วัน

โดยคาดว่างวดปี 61 (ต.ค.60- ก.ย. 61) ท่าอากาศยานดอนเมืองจะมีจำนวนผู้โดยสารประมาณ 41-42 ล้านคน เติบโตจากงวดปีก่อนที่มีจำนวนผู้โดยสาร 37.8 ล้านคน ขณะที่อาคารผู้โดยสารทั้ง 2 แห่งรองรับผู้โดยสารได้ 30 ล้านคน

 

#WealthMeUp

 

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์, ประชาชาติ

ภาพ: Manager Online

Related Stories

amazon anti fatigue mats