×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O3 ส.ค. 6O

1,544

 

ข่าวดี !เงินบริจาคช่วยน้ำท่วมอีสาน ลดภาษีได้

ครม.เห็นชอบมาตรการการเงินการคลังเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วมภาคอีสาน โดยผู้ที่บริจาคเงิน หรือทรัพย์สินไปช่วยเหลือในระหว่างวันที่ 5 ก.ค. – 31 ต.ค.60 ผ่านส่วนราชการ หรือกองทุนต่างๆ ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมสรรพากร สามารถนำค่าใช้จ่ายไปลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า

รวมทั้งยกเว้นภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายซ่อมแซมอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย ตามจำนวนที่จ่ายจริงไม่เกิน 1 แสนบาท และยกเว้นภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายซ่อมแซมรถยนต์หรือจักรยานยนต์ ตามจำนวนที่จ่ายจริงไม่เกิน 3 หมื่นบาท ระหว่างวันที่ 5 ก.ค. – 31 ธ.ค.60

 

ควักกองทุนฯคงราคาแอลพีจี

คณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุม กบง.เห็นชอบให้มีการคงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) เดือน ส.ค. 2560 อยู่ที่ 20.49 บาท/กิโลกรัม (กก.) แม้ราคาตลาดโลกจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 85 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน โดยใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปชดเชย 2.63 บาท/กก.

 

สินเชื่อบ้านชะงักโตถดถอย

ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อในปีนี้จะไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาท และมีคงค้างสินเชื่ออยู่ในระบบ 3.3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 5-7% ซึ่งถือว่าลดลงจากปีก่อนที่เพิ่มขึ้นประมาณ 10% ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันไม่เกิน 1%

 

‘เรดแฮท’ ชี้ธนาคารไทยตื่นลงทุนไอที

เรดแฮท ผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์โอเพ่นซอร์ส เปิดเผยว่า ภาพรวมการลงทุนด้านไอทีของธุรกิจธนาคารในประเทศไทยปี 2560 เติบโตขึ้น 8% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ข้อมูลโดยบริษัทวิจัยการ์ทเนอร์ ระบุว่า องค์กรในปัจจุบันใช้งบลงทุนไอที สำหรับพัฒนานวัตกรรมพร้อมสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ 30% และ 70% ใช้ดูแลรักษาระบบที่มีอยู่เดิมสูงกว่าการประเมินของไอดีซี ที่ประเมินไว้ที่ 25% กับ 75

 

ญี่ปุ่นเชื่อมั่นศก.ไทย

ประธานวิจัยคณะวิจัยเศรษฐกิจ หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (เจซีซี) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจแนวโน้มเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยช่วงครึ่งหลังของปี 2560 บริษัทสมาชิกหอการค้าญี่ปุ่นต่างระบุว่า ดัชนีแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 26 ถือว่าสูงสุดในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา

สำหรับผลสำรวจด้านการลงทุน โดยภาคอุตสาหกรรมการผลิตจะมีการลงทุนเพิ่มขึ้น 44% ลงทุนคงที่ 33% และลงทุนลดลง 17% ส่วนยังไม่ตัดสินใจ 6% ซึ่งบริษัทที่ตอบแบบสำรวจในอุตสาหกรรมการผลิตให้ความเห็นว่า จะมีเงินลงทุนรวมในปีนี้คิดเป็น 7.82 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 18.4%

 

#WealthMeUp

ที่มา: อินโฟเควสท์, โพสต์ทูเดย์, ศูนย์ข่าวแปซิฟิค
ภาพ: image.bangkokbiznews

Related Stories

amazon anti fatigue mats