×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 5 มิ.ย. 6O

1,672

 

อังกฤษยืนยัน โจมตี “สะพานลอนดอน-ตลาดโบโรมาร์เก็ต” เป็นก่อการร้าย!

ล่าสุดอังกฤษยืนยันการเกิดเหตุโจมตีพร้อมกันหลายจุด บริเวณสะพานลอนดอนและตลาดโบโรมาร์เก็ตเป็นการก่อการร้าย เสียชีวิต 2 ราย นำส่งโรงพยาบาลร่วม 20 ราย ล่าสุดมีภาพถูกเผยแพร่ เชื่ออาจเป็นหนึ่งในมือโจมตี เป็นชายสวมกางเกงลายพรางนอนเสียชีวิตบนพื้นที่มีวัตถุคล้ายกระป๋องลึกลับผูกติดกับตัวหลังถูกตำรวจยิงในตลาดโบโร ในขณะที่มีรายงานพบโรงพยาบาลต่างๆถูกสั่งปิดตายชั่วคราว

ด้านนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ แถลงในวันอาทิตย์ ระบุว่า นี่เป็นผลงานของพวกหัวรุนแรงอิสลามิสต์ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของ “แนวโน้มใหม่ของการก่อการร้าย” พร้อมกับประกาศว่า “มันถึงเวลาแล้วที่จะพูดว่าพอกันที”

 

ลุยเก็บภาษีธุรกิจออนไลน์ ไล่บี้ ไลน์-เฟซบุ๊ก!

กรมสรรพากรเร่งยกร่างกฎหมายภาษี e-Business จากธุรกิจออนไลน์ มั่นใจพร้อมส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณาภายในเดือน มิ.ย.นี้ เปิดอำนาจให้สรรพากรเก็บภาษีจากผู้ประกอบการสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศ เพียงมีการซื้อขายสินค้าเกิดขึ้นในไทย แม้การชำระเงิน การส่งมอบสินค้าหรือการให้บริการต่างๆอาจไม่ได้เกิดขึ้นในไทยเช่นเดียวกับการลงโฆษณาในไลน์ (Line) หรือเฟซบุ๊ก (Face– Book)

โดย มีหลักการคือ 1.กรณีเว็บไซต์ต่างชาติที่มีข้อความหรืออักษรเป็นภาษาไทย 2.เมื่อมีสำนักงานตั้งอยู่ในไทย สำหรับอัตราภาษีที่จะเรียกเก็บจากผู้ประกอบการออนไลน์ คือภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% และภาษีเงินได้นิติบุคคล 20%

 

เจนวายอ่วมหนี้เสียกลุ่มเอ็กซ์รองแชมป์

บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกของปี 2560 ยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 6.5% เพิ่มจากช่วงเดียวกันปีก่อน 0.5% และลูกหนี้จัดชั้นพิเศษที่ค้างชำระในช่วง 31-90 วัน เพิ่มขึ้น 3.7% โดยเฉพาะเป็นสินเชื่อที่มีการปรับโครงสร้างหนี้ไปแล้วเริ่มกลับเข้ามามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ หากแยกตามช่วงอายุแล้วพบกว่ากลุ่มเจเนอเรชั่นวาย (อายุ 20-37 ปี) มีปัญหาหนี้เสียทั้งสินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รองลงมาเป็นกลุ่มเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ (อายุ 38-52 ปี) และกลุ่มเบบี้บูม (อายุ 53-71 ปี)

 

รถไฟดันที่ดินพุ่ง 150% คลังเอาแน่! รีดภาษีจากส่วนต่างราคา

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค. ได้เปิดรับฟังความเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ. … หรือที่รู้จักกันว่า การเก็บภาษีลาภลอย สาเหตุการออกกฎหมายนี้เนื่องจากรัฐบาลได้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งในปัจจุบันและในอนาคตจำนวนมาก ทำให้ผู้มีที่ดินหรือที่อยู่อาศัยได้ประโยชน์มูลค่าเพิ่มขึ้น

เช่น โครงการลงทุนด้านคมนาคม หรือโครงการรถไฟฟ้า ของรัฐบาล 1.79 ล้านล้านบาท ในช่วงปี 2558-2565 ทำให้มูลค่าที่ดิน และห้องชุดบริเวณโครงการเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยดูจากราคาประเมิน 2559-2562 คาดว่าจะเพิ่ม 100-150%เทียบกับราคาประเมินในช่วง 4 ปี ก่อนหน้า จึงเห็นว่าควรเก็บภาษีลาภลอยนี้ขึ้น

 

รมว.กลาโหมอิเหนาระบุ มีมือปฏิบัติการไอเอสถึง 1,200 คนในฟิลิปปินส์

มีผู้ปฏิบัติการของกลุ่ม “รัฐอิสลาม” (ไอเอส) ถึงประมาณ 1,200 คนทีเดียว อยู่ในฟิลิปปินส์เวลานี้ โดยที่หลายคนเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งก็รวมถึงพวกที่มาจากอินโดนีเซียราว 40 คนด้วย รัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย รีอามิซาร์ด รีอาคูดู ภัยคุกคามของการก่อการร้ายที่กำลังเพิ่มทวีขึ้น หลังที่มั่นสำคัญๆ ของไอเอสในตะวันออกกลางถูกตีแตก กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าประเด็นหนึ่งในเวทีหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 3 วันที่เวทีประชุมความมั่นคงนานาชาติที่สิงคโปร์เมื่อวันอาทิตย์ (4 มิ.ย.)

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, ไทยรัฐ, แนวหน้า, ผู้จัดการ

ภาพ: SUNDAY EXPRESS

Related Stories

amazon anti fatigue mats