×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O5 ก.ย. 256O

1,787

 

ว่างงานเพิ่ม 4.7 แสนคน เพราะอยากใช้ชีวิตแบบฮิปสเตอร์

การว่างงานปรับตัวมาอยู่ที่ 4.7 แสนคน หรือ 1.2% เพิ่มจาก 1.1% ของช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มคนที่เคยทำงานว่างงานในระดับที่ทรงตัว แต่กลุ่มที่ไม่เคยทำงานมาก่อนเพิ่มขึ้นถึง 24.1% เนื่องจากเป็นช่วงจบการศึกษาใหม่รอเข้าสู่ตลาดแรงงาน

ในภาพรวมระดับการว่างงานจะปรับตัวลดลงในช่วงปลายปีตามภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น การเพิ่มขึ้นของการว่างงานคาดว่ามาจากทั้งสองฝ่าย ทางนายจ้างก็อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้แทนคนและเลือกคนมากขึ้น ขณะที่นักศึกษาจบใหม่ก็เลือกงานมากขึ้น ส่วนหนึ่งต้องการทำงานอิสระทดลองใช้ชีวิตแบบฮิปสเตอร์ก่อน

 

ธปท.ขยายวงเงินซื้อหุ้นต่างประเทศ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ธปท.ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยแจ้งว่าได้ขยายวงเงินสำหรับการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศเพิ่มเติมจาก 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 1 แสนล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ลงทุนไทยไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศได้สะดวกมากขึ้น

 

ห่วงคนไทย-เอสเอ็มอีพากันตายหมู่

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้วิเคราะห์ผลกระทบร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2560 ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาวาระ 2 และ 3 ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)

เบื้องต้นพบว่าจะกระทบประชาชนในวงกว้างรวมถึงภาคธุรกิจ โดยเฉพาะขนาดกลางและเล็ก(เอสเอ็มอี) ที่ไม่สามารถแบกรับภาระภาษีได้ โดยเฉพาะหากมีที่ดินสิ่งปลูกสร้างอยู่ใจกลางเมือง เช่น สีลม สุรวงศ์ เจริญกรุง เยาวราช หรือสุขุมวิท หรือภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา ซึ่งที่ดินมีราคาสูงมากเจ้าของที่ดินเหล่านี้ต้องเสียภาษีในอัตราสูง

ทั้งๆที่บางรายอาจไม่ใช่เศรษฐีหรืออาจใช้ที่ดินบางส่วนให้เช่าขายของเล็กๆ น้อยๆ หากถูกประเมินว่าเพื่อการพาณิชย์ต้องเสียภาษี 0.3-2% ของราคาประเมิน ซึ่งรายได้จากการให้เช่าอาจไม่คุ้มค่ากับภาระภาษี

 

“สุทธิเกียรติ” ปฏิเสธซื้อ “เนชั่น”

ก.ล.ต. ได้เปิดเผยข้อมูลการได้มาของหุ้นบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) หรือ NMG ว่าบริษัท CHIT LOM LIMITED ได้ซื้อหุ้น NMG จำนวน 9.6359% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการจากบริษัท DIGITAL SKY HOLDINGS LIMITED

เบื้องต้นมีการตีความว่า อาจเป็นการขายหุ้นของนายคีรี กาญจนพาสน์ จากกลุ่มบีทีเอสกรุ๊ป ขายให้กับนายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ หรือกลุ่มเซ็นทรัล แต่เมื่อสอบถามไปยังนายกวิน กาญจนพาสน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ได้ปฏิเสธว่า ไม่ได้มีการขายหุ้น NMG ที่ถืออยู่

 

ราคาทองพุ่งสูงสุดรอบเกือบ 1 ปี เหตุกังวลเกาหลีเหนือ

ราคาทองพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปีในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนแห่เข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังมีความกังวลว่าเกาหลีเหนือจะทำการทดลองยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ หลังจากที่ได้ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตดีดตัวแตะ 1,339.47 ดอลลาร์/ออนซ์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ ดีดตัวขึ้น 8.70 ดอลลาร์ หรือ 0.65% สู่ระดับ 1,339.10 ดอลลาร์/ออนซ์

เกาหลีเหนือเตรียมทำการยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ในวันเสาร์นี้ (9 ก.ย.) เพื่อเฉลิมฉลองวันก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หลังจากที่เมื่อวานนี้เกาหลีเหนือเพิ่งทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยดำเนินการมา

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์, ไทยรัฐฯ
ภาพ: news.mthai

Related Stories

amazon anti fatigue mats