×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O6 ต.ค. 256O

1,745

 

“วิษณุ” คาดได้รัฐบาลใหม่เร็วสุดปลายปี61

จากกรณีที่นายกรัฐมนตรี กล่าวกับชุมชนชาวไทยในสหรัฐอเมริกาว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2561 และมีรัฐบาลใหม่ในปี 2562
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น่าจะปลายปี 2561 หรือต้นปี 2562 เพราะเมื่อจัดการเลือกตั้งเสร็จแล้ว จะต้องประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน

โดยขั้นตอนตามบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) จะต้องจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ให้เสร็จภายใน 240 วัน ซึ่งครบกำหนดในเดือน ธ.ค.2560 ก่อนจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เดือน ม.ค.2561

เมื่อร่างพ.ร.ป.ผ่านความเห็นชอบจากสนช.แล้ว จะถูกนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ซึ่งตรงนี้มีระยะเวลา 90 วัน และเมื่อเริ่มประกาศใช้พ.ร.ป.ที่เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน

 

ธุรกิจอสังหาสิ้นปีแข่งดุ ชี้ราคาที่ดินปีหน้าขยับ 5-7% 

ภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวชัดเจนขึ้นจากในช่วงครึ่งปีแรก ทำให้บรรดาผู้ประกอบการต่างเร่งเปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะในเดือน พ.ย.

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เผยว่า ช่วงสิ้นปี ตลาดอสังหาฯ จะมีการแข่งขันรุนแรงจากกลุ่มทุนต่างประเทศเข้ามาร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการไทย ทำให้ที่ดินในการพัฒนาโครงการ โดยเฉพาะพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ( ซีบีดี) ในปีนี้ขยับเพิ่มขึ้น 7-10% และมีผลต่อราคาขายโครงการคอนโดมิเนียม คาดปีหน้าราคาที่ดินจะเพิ่ม 5-7%

ด้านภาพรวมตลาดอสังหาฯ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เชื่อทั้งมูลค่าการโอนและจำนวนยูนิตจะเพิ่มขึ้น 5-10% หรือมูลค่า 3.8-4 แสนล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีความกังวลว่าคอนโด ตามแนวรถไฟฟ้าสีน้ำเงินจะมีจำนวนที่มากเกินความต้องการ ซ้ำรอยกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง

 

เซ็นทรัลแล็บบุกอาเซียน นำร่องเมียนมา

เซ็นทรัลแล็บไทยเตรียมทุ่มกว่า 200 ล้านบาทลงทุนอาเซียน นำร่องเมียนมา รับสินค้าเกษตร เครื่องสำอางอาเซียนโต คาดพร้อมรับตรวจแล็บได้จริงประมาณปลายปี 2561

นายสุรชัย กำพลานนท์วัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) เซ็นทรัลแล็บไทย หรือแล็บประชารัฐ ผู้ให้บริการตรวจแล็บสินค้าเกษตร เครื่องสำอาง เปิดเผยว่า เตรียมขยายการลงทุนธุรกิจไปยังประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาและเวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี) เพื่อสร้างแบรนด์เซ็นทรัลแล็บไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

เซ็นทรัลแล็บไทย เป็นองค์กรของหน่วยงานภาครัฐ ถือหุ้นโดยกระทรวงการคลังสัดส่วน 49% และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สัดส่วน 51%

 

ค้าขายไทย-มัลดีฟส์ส่อแววดี

พาณิชย์จัดทัพพาผู้ส่งออกไทยเจรจาการค้ามัลดีฟส์ เผยยอดสั่งซื้อสินค้า 1 ปี 46 ล้านบาท

คณะผู้แทนการค้าสินค้าอาหารและอุตสาหกรรมจำนวน 22 บริษัท ไปเจรจาการค้าในงาน Maldives-Thailand Business Matching Forum ครั้งที่ 3 ณ กรุงมาเล่ สาธารณรัฐมัลดีฟส์ โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม อุปกรณ์คาร์แคร์ อุปกรณ์ภายในห้องน้ำ/ห้องครัว เครื่องปรับอากาศ และอุปกรณ์ทำความเย็น

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผย มีเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้ได้ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2561

สำหรับการค้าระหว่างไทยและมัลดีฟส์ ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2560 (ม.ค.-ส.ค.) มีมูลค่ารวม 120.56 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

เอกชนญี่ปุ่นขึ้นค่าแรงรับเศรษฐกิจโตแกร่ง 

บริษัทญี่ปุ่นเตรียมปรับค่าแรงมากขึ้นภายในปีนี้ หลังเศรษฐกิจไทยขยายตัวสดใส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างผลสำรวจบริษัทญี่ปุ่น 565 แห่งในประเทศไทย ว่า มีบริษัทในภาคการผลิต 26.7% เตรียมขึ้นค่าแรงเพิ่มมากกว่าระดับในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยจะปรับขึ้น 8.4% เมื่อเทียบกับปี 2559 และมีบริษัทนอกภาคการผลิต 25% ที่เตรียมขึ้นค่าแรงปีนี้ 5.6% โดยเป็นผลจากความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ปรับตัวดีขึ้น

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, ศูนย์ข่าวแปซิฟิค, ไทยรัฐ, กรุงเทพธุรกิจ
ภาพ: thairath

Related Stories

amazon anti fatigue mats