×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O6 ธ.ค. 256O

2,098

 

เพิ่มลดหย่อนภาษี กระตุ้นคนมีลูก

กรมสรรพากรเตรียมแก้ไขประมวลรัษฎากรเพิ่มค่าลดหย่อนภาษีสำหรับคนที่มีบุตร สนับสนุนให้คนไทยมีบุตรมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันคนมีบุตรน้อยลงและไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ต่อไปจะเกิดปัญหาสังคม คนวัยแรงงานจำนวนน้อยต้องรับภาระดูแลคนสูงอายุจำนวนมาก

ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มใช้นโยบายใหม่ในปีภาษี 2561 โดยจะเพิ่มแรงจูงใจให้คนมีบุตรมากกว่า 1 คน คือ บุตรคนที่สองเป็นต้นไปจะสามารถหักลดหย่อนได้คนละ 6 หมื่นบาท/ปี และให้ค่าลดหย่อนในกรณีฝากครรภ์กับโรงพยาบาลอีก 6 หมื่นบาท/ปี ส่วนบุตรคนแรกจะได้รับค่าลดหย่อนเท่าเดิม คือ 3 หมื่นบาท/ปี

 

ทำเลชานเมืองบูมรับรถไฟฟ้า 

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 10% และเริ่มหายาก ทำให้การพัฒนาโครงการแนวราบทำได้ยาก ขณะที่การขยายตัวของโครงการรถไฟฟ้าไปยังชานเมืองทำให้ผู้ประกอบการขยายการลงทุนไปยังพื้นที่ใหม่ๆ เช่น รถไฟฟ้าสายม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ซึ่งจะทำให้พื้นที่สุขสวัสดิ์ ราษฎร์บูรณะ มีการพัฒนาอย่างมากในช่วง 10 ปีจากนี้ ส่วนเส้นรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี แม้จะมีชุมชนและบ้านจัดสรรอยู่มาก แต่จะเกิดการพัฒนาแนวสูงบริเวณสถานีรถไฟฟ้ามากขึ้น

 

กองทุนต่างชาติ-บจ.ไทยแห่ถือหุ้น GULF

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ที่เปิดซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ครั้งแรกในวันที่ 6 ธ.ค. เป็นหุ้นที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO มากถึง 9.5 หมื่นล้านบาท หลังเสนอขายหุ้นให้ประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ทั้งในส่วนของผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 1,600 ล้านหุ้น และหุ้นเพิ่มทุน 533 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 45 บาท

โดยมีกองทุนต่างชาติและบริษัทจดทะเบียนเข้าถือหุ้นหลายแห่ง เช่น ยูบีเอส ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เมอร์ริล ลินช์ ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น สวนอุตสาหกรรมโรจนะ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต และบริษัท ไทยประกันชีวิต

 

อีเบย์หนุนธุรกิจไทยผงาดอีคอมเมิร์ซโลก

อีเบย์ เร่งผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยก้าวสู่การทำธุรกิจแบบไร้พรมแดนในตลาดออนไลน์โลก ล่าสุด จับมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดกิจกรรม “จับคู่ธุรกิจ จับคู่ความสำเร็จ” โดยผู้ประกอบการกว่า 100 ราย ที่เข้าร่วมโครงการ

มีโอกาสเจรจาธุรกิจกับ 3 บริษัทผู้ช่วยพัฒนาธุรกิจ (eBay Enabler) ชั้นนำ ได้แก่ คลาวด์คอมเมิร์ซ (CloudCommerce) เด็กซ์คอมเมิร์ซ (DexCommerce) และ โซลด์เมท (Zoldmate) ซึ่งมีความเชี่ยวชาญการทำระบบพัฒนาธุรกิจบนอีเบย์มากว่า 10 ปี รู้ลึกและเข้าใจแพลตฟอร์ม พฤติกรรม ผู้ซื้อ รวมไปถึงระบบการจัดการการค้าปลีกออนไลน์ตั้งแต่ต้นจนจบ

 

จับตา “ทรัมป์” เล็งรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล

โฆษกของประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้โทรศัพท์แจ้งประธานาธิบดีอับบาสว่า ต้องการย้ายสถานทูตสหรัฐประจำอิสราเอลจากกรุงเทลอาวิฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีทรัมป์กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้การรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า ผู้นำสหรัฐจะประกาศการตัดสินใจในวันที่ 6 ธ.ค. นี้

เจ้าชายคาลิด บิน ซาลมาน เอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบียประจำสหรัฐ กล่าวว่า การที่สหรัฐประกาศสถานะของกรุงเยรูซาเลมก่อนที่จะได้ข้อสรุปในการแก้ไขความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์จะกระทบต่อกระบวนการสันติภาพ และเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค

 

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ศูนย์ข่าวอินโฟเควส์, ข่าวสด
ภาพ: rf-blog.rabbitstatic

Related Stories

amazon anti fatigue mats