×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O7 มี.ค. 2561

1,568

 

วิษณุเรียกประชุมเพิ่มเร่งออกกฏคุมเงินดิจิทัล

หารือรายละเอียดข้อกฎหมายซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล (คริปโตเคอเรนซี) และการระดมทุนด้วยสกุลเงินดิจิทัล (ไอซีโอ) เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2561 รองวิษณุ เครืองาม เรียกประชุมเพิ่มในช่วงเย็นของวันที่ 7 มี.ค.นี้ เพื่อสรุปแนวทางการกำกับคริปโตเคอเรนซี และไอซีโอ ให้ออกมาเป็นกฎหมายหรือกฎระเบียบบังคับใช้ให้ชัดเจนอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ แนวทางการกำกับจะต้องแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ ทั้งการออกไอซีโอจะต้องมีข้อมูลว่าบริษัทที่ออกนำเงินไปลงทุนอะไร และต้องคุมในส่วนของคริปโตฯ ที่จะนำมาแลกเปลี่ยนไอซีโอ ซึ่งต้องสามารถพิสูจน์ตัวตนได้ว่าใคร มาจากไหน เป็นผู้แลกคริปโตฯ นำเงินที่ไหนมาซื้อไอซีโอ

 

ภาษีอีคอมเมิร์ซเล็งเก็บ เฟซบุ๊ก-ยูทูบ-เว็บเกม

อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้เปิดรับฟังความคิดเห็นภาษีประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิซิเนส) เสร็จเรียบร้อยพร้อมเสนอกระทรวงการคลังและคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ภายในเดือน มี.ค. 2561

ทั้งนี้ สาระสำคัญของกฎหมาย กำหนดให้นิติบุคคลซึ่งจดทะเบียนในต่างประเทศ เช่น เฟซบุ๊ก ยูทูบ กูเกิล และเว็บเกมต่างๆ โดยประกอบกิจการโดยการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีรายได้ กำไร มีการใช้โดเมนท้องถิ่นของไทย หรือมีการโอนเงินจากประเทศ มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้ในประเทศไทยหัก ณ ที่จ่ายในอัตรา 15% และหากมีรายได้จากการขายสินค้าและบริการเกินกว่า 1.8 ล้านบาท/ปี ก็จะต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

 

ตลท.คาดกำไรบจ.ปีนี้ดีกว่าปีก่อน

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ปี 2561 กำไรของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) มีโอกาสทำได้มากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 9.9 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.9% จากปี 2559 เนื่องจากเติบโตสอดคล้องกับภาพรวมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศที่เห็นสัญญาณตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา และน่าจะต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกปีนี้

ทั้งนี้ หลายอุตสาหกรรมฟื้นตัวอย่างชัดเจนทั้งกลุ่มพลังงานที่ได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น โรงพยาบาล ธนาคารพาณิชย์ที่ไม่ต้องตั้งสำรองแล้ว ท่องเที่ยว ลีสซิ่ง ที่ผลประกอบการประกาศออกมาดีขึ้นจากหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเพิ่มตัวเลขส่งออกปีนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี) เติบโตมากขึ้น

 

สุขุมวิท ทำเลทองอสังหาขายดี

ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (AREA) กล่าวถึงโครงการอสังหาริมทรัพย์บนถนน สุขุมวิท-พระราม 4 เป็นทำเลยอดฮิตสำหรับนักลงทุนโดยเฉพาะห้องชุดพักอาศัย โดยราคาที่อยู่อาศัยในทำเลนี้ในรอบ 6 เดือน ของปี 2560 ที่ลดลงร้อยละ 0.07 แสดงว่าไม่ได้มีการลดลงแต่อย่างใด

อีกทั้ง ราคาในแต่ละกลุ่มไม่ได้ขยับขึ้น ขณะเดียวกันราคาบ้านมือสองก็ค่อนข้างหยุดนิ่ง ไม่มีกลุ่มใดที่ราคาขึ้นหรือลงแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญกว่ากลุ่มอื่น โดยราคาอสังหาฯเฉลี่ยเมื่อเดือน มิ.ย. 60 เป็นเงิน 8.999 ล้านบาท มาในเดือน ธ.ค.60 ปรับเป็นราคา 8.993 ล้านบาท ถือว่าไม่แตกต่างกัน

 

เปิดทางสหรัฐเก็บภาษีเหล็กอลูมิเนียม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เชื่อว่า นายแกรี่ โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว จะลาออกจากตำแหน่ง ถ้าหากสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม พร้อมกันนี้ดัชนีดาวโจนส์พลิกดิ่งลงกว่า 100 จุด เมื่อเวลา  00:14น. ของวันที่ 7 มี.ค.61 หลังพุ่งขึ้นในช่วงแรก โดยนักลงทุนพากันเทขายหุ้นหลังมีข่าวลือนี้

ทั้งนี้ นายโคห์นถือเป็นที่ปรึกษาที่น่าเชื่อถือสำหรับปธน.ทรัมป์สำหรับการให้คำแนะนำด้านเศรษฐกิจและตลาด

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์

ภาพ: posttoday

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats