×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O7 ก.ค. 6O

2,172

 

‘เอสซีบี’ ระงับดีล 3,000ล้านกับ ‘เอฟดับบลิวดี’

ธนาคารไทยพาณิชย์(เอสซีบี)ได้ระงับการขายบริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิต ซึ่งเป็นบริษัทในเครือมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาท ให้กับกลุ่มเอฟดับบลิวดีจากฮ่องกง เนื่องจากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องมูลค่าการซื้อขายระหว่างกันได้

ล่าสุดราคาหุ้นปรับตัวลดลงแรงในรอบบ่ายของการซื้อขาย โดยราคาต่ำสุดที่ระดับ152.50 บาท ปิดซื้อขาย153.50บาทลดลง 1.92% มูลค่าซื้อขาย 1.51 พันล้านบาท

 

ลอยตัวแอลพีจี 1 ส.ค.

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) เห็นชอบแนวทางการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ส.ค. 2560 โดยให้ยกเลิกการกำหนดราคาโรงแยกก๊าซธรรมชาติ โรงกลั่นน้ำมัน และโรงอะโรเมติกส์

รวมถึงยกเลิกการกำหนดอัตราเงินส่งเข้า หรือชดเชยจากกองทุนน้ำมัน เชื้อเพลิงจากทุกส่วนของการผลิต และยกเลิกการประกาศราคาขายส่ง ณ คลังก๊าซ เพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเต็มรูปแบบ

 

ลงทุน ‘สตาร์ทอัพ’ หมื่นล้าน ลดอุปสรรคธุรกิจใน 6 เดือน

นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยในงานสตาร์ทอัพ ไทยแลนด์ ระหว่างวันที่ 6-9 ก.ค. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า ในปี 2560 คาดว่าจะเกิดการ จัดตั้งกองทุนเพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 150% จากปีก่อน

นอกจากนี้ ได้ลงนามความร่วมมือกับ 34 หน่วยงานเพื่อพัฒนากฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ ส่งเสริมเศรษฐกิจแห่งผู้ประกอบการ ทั้งนี้ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนของกฎหมายได้ภายใน 6 เดือน

สำหรับภาพรวมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพในไทยปี 2560 มี 1,500 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มี 700 ราย และมีสตาร์ทอัพที่อยู่ในช่วงพัฒนาแนวคิดธุรกิจกว่า 8,000 ราย

 

วอลโว่ชี้ 2 ปีเลิก ผลิตเครื่องใช้น้ำมัน

ค่ายรถยนต์ยุโรปสัญชาติสวีเดน วอลโว่ จะเลิกผลิตรถยนต์สันดาปภายในปี 2019 หรือใน 2 ปี โดยจะเลิกสายพานการผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงทั้งหมด และเปลี่ยนผลิตรถยนต์ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ไฮบริด

ปัจจุบันมีความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อยๆ และวอลโว่ก็ต้องการตอบสนองความต้องการของลูกค้า รวมทั้งแนวโน้มการตื่นตัวรักษาสิ่งแวดล้อมพลังงานทางเลือก ซึ่งวอลโว่ถือเป็นเจ้าแรกที่ประกาศเลิกผลิตเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล

 

อียู และญี่ปุ่นบรรลุข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ

สหภาพยุโรป (อียู) และญี่ปุ่นบรรลุข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ เป็นการส่งสัญญาณว่าไม่เห็นด้วยกับลัทธิปกป้องทางการค้าของสหรัฐ ก่อนที่ทั้งหมดจะพบกันในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ (จี 20)

คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า อียูและญี่ปุ่นได้ร่วมกันส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังประชาคมโลกว่าจะยืนหยัดเพื่อการค้าเสรีและเปิดกว้าง

ส่วนนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายมีการค้ารวมกันร้อยละ 40 ของการค้าโลก และมีผลผลิตทางเศรษฐกิจ 1 ใน 3 ของโลก จึงถือเป็นเขตเศรษฐกิจเปิดที่ใหญ่ที่สุด

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ศูนย์ข่าวแปซิฟิก
ภาพ: cdn.dealstreetasia

Related Stories

amazon anti fatigue mats