×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O7 ส.ค. 6O

1,779

 

มีลุ้น! นำประกันสุขภาพลดหย่อนภาษี

อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรใช้เวลาไม่นานในการพิจารณานำเบี้ยประกันสุขภาพมาหักค่าลดหย่อนภาษี ซึ่งปัจจุบันประมวลรัษฎากรกำหนดว่าการหักค่าลดหย่อนภาษีจากการซื้อประกันชีวิตต้องเข้าเงื่อนไข 3 องค์ประกอบ คือ 1.ระยะเวลาในการทำประกันชีวิตต้องมีอายุเกินกว่า 10 ปี 2.การหักค่าลดหย่อนนั้นจะทำได้เฉพาะบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทยเท่านั้น และ 3.ไม่นับรวมประกันสุขภาพ

ทั้งนี้ กรมสรรพากรเตรียมเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาเพิ่มเติม 2 รูปแบบคือ 1.เพิ่มเบี้ยประกันสุขภาพให้แก่ประชาชนอีกคนละไม่เกิน 15,000 บาท ต่อปี 2.สามารถนำเบี้ยประกันสุขภาพมานับรวมกับเบี้ยประกันชีวิต แต่รวมแล้วไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี

 

ญี่ปุ่น-จีนลงทุนอสังหาฯไทย

บริษัท แกรนด์ แอสเซท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ หรือ GRAND เปิดเผยว่า จากมติประชุมผู้ถือหุ้นเดือน เม.ย. ที่อนุมัติเพิ่มทุนจากทุน 2,889 ล้านบาท เป็น 5,000 ล้านบาท ได้มีนักลงทุนประเทศญี่ปุ่น รวมถึงทุนสัญชาติอื่นๆ เช่น จีน ไต้หวัน สนใจเข้ามาร่วมทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนทางการเงินถูกลง ตลอดจนมีโอกาสได้รับความรู้และเทคโนโลยีใหม่ และยังช่วยเพิ่มโอกาสขยายฐานลูกค้าใหม่อีกด้วย

 

ปลดล็อกสตาร์ทอัพ

รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า การแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เพื่อ ส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น หรือสตาร์ทอัพ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อเร่งปลดล็อกสตาร์ทอัพไทย กระตุ้นการเติบโต และการสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งปัจจุบันมีกิจการร่วมลงทุน หรือ Venture Capital-VC ที่พร้อมจะเข้ามาลงทุนในสตาร์ทอัพไทยกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท

 

เตือนฟองสบู่หุ้นไฮเทค

หลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ หรือ SCBAM เปิดเผยว่า นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังการลงทุนในกองทุนหุ้นเทคโนโลยี โดยมองว่าได้เกิดฟองสบู่ขึ้นแล้ว

เมื่อพิจารณาพี/อี เฉลี่ยของตลาดแนสแด็กอยู่ที่ 93 เท่า ก็น่าจะมีนักลงทุนบางส่วนลงทุนในหุ้นที่พี/อี 20-30 เท่า อยู่ส่วนหนึ่ง ขณะที่ส่วนหนึ่งอาจลงทุนที่พี/อี 200 เท่า 300 เท่า และ 400 เท่า อยู่ในนั้นด้วย และในตลาดหุ้นแนสแด็กมีหุ้นเทคโนโลยีเกินครึ่ง

สถานการณ์ราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของโลกในขณะนี้คล้ายกับเหตุการณ์ฟองสบู่ดอทคอม ปี 2000 (ช่วงปี 2540-2543) ที่อยู่ในภาวะการเก็งกำไรเกินควร ซึ่งในขณะนั้นพี/อี ตลาดหุ้นแนสแด็กปรับขึ้นสูงเกิน 100 เท่า ก่อนปรับตัวลงรุนแรงถึง 78% ส่งผลให้ดัชนีแนสแด็กปรับตัวลงจาก 5,100 จุด เหลือ 1,100 จุด จึงกลายเป็นฟองสบู่ดอทคอม

 

เกาหลีเหนือหารือจีน หลังถูก UN คว่ำบาตร

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ร่วมหารือกับ นายรี ยง-โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ที่กรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ ในวันนี้ (6 ส.ค.) หลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม เพื่อตอบโต้การท้าทายพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

การพูดคุยดังกล่าว มีขึ้นที่กรุงมะนิลา นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจาก 10 ชาติอาเซียน และตัวแทนจากประเทศอื่นๆ เกือบ 20 ประเทศ รวมถึงญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา

 

#WealthMeUp

ที่มา: ไทยรัฐ, โพสต์ทูเดย์, ผู้จัดการ
ภาพ: thairath

Related Stories

amazon anti fatigue mats