×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O7 ธ.ค. 256O

2,166

 

รับรอง “เยรูซาเลม” เป็นเมืองหลวงอิสราเอล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลอย่างเป็นทางการ พร้อมเปิดเผยแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

ทั้งนี้ การดำเนินการของประธานาธิบดีทรัมป์ในวันนี้ ถือเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายปี 1995 ของสหรัฐ ซึ่งกำหนดให้มีการย้ายสถานทูตสหรัฐไปยังกรุงเยรูซาเลม แต่ประธานาธิบดีสหรัฐหลายคนก่อนหน้านี้ต่างใช้คำสั่งประธานาธิบดีเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวออกไป เนื่องจากวิตกว่าจะสร้างความขัดแย้งในตะวันออกกลางมากขึ้น

 

คาดปีหน้าศก.โตทะลุ  4% หวั่นการเมืองโลกทำชะลอตัว

กระทรวงการคลัง คาดว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้เกิน 4% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง และพื้นฐานของไทยเข้มแข็งจากมาตรการดูแลเศรษฐกิจ นอกจากนี้ การเลือกตั้งในปลายปีนี้จะทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงคือปัญหาการเมืองระหว่างประเทศที่ส่งผลกระทบต่อการค้าและการลงทุนของโลก และราคาน้ำมันอาจจะปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย  4 ครั้งในปี 2561

 

ราคาที่ดิน-คอนโดกลางเมืองพุ่ง กระทบกำลังซื้อ

เสนาดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2561 จะมีการแข่งขันรุนแรงขึ้น โดยจะมีโครงการร่วมทุนกับกลุ่มทุนต่างชาติรายใหม่เปิดตัวมากขึ้น ส่งผลให้การแข่งขันซื้อที่ดินใจกลางเมืองดุเดือดมากขึ้น และทำให้ราคาที่ดินกลางเมืองสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาเฉลี่ย 6-10% และยังส่งผลให้คอนโดมิเนียมที่จะเปิดตัวใหม่มีราคาแพงขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ ราคาคอนโดที่ปรับขึ้นทุกปี ทำให้ราคาเกือบชนเพดานราคาที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีความสามารถที่จะซื้อได้ เช่น คอนโดราคา 2-3 ล้านบาท ความสามารถในการซื้อของกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ 70% แต่สำหรับระดับราคา 3-5 ล้านบาท มีความสามารถในการซื้อ 25% เท่านั้น

 

แนะซื้อหุ้นตลาดเกิดใหม่-เลี่ยงบอนด์ไทย

บลจ.ไทยพาณิชย์ (SCBAM) แนะนำให้นักลงทุนทยอยซื้อสะสมหุ้นตลาดเกิดใหม่เอเชียจากแนวโน้มการค้าโลกฟื้นตัวและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวดีขึ้น นอกจากนี้ธนาคารกลางหลักๆ เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะลดนโยบายการกระตุ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำลดแรงกดดันต่อตลาดหุ้นเกิดใหม่

ด้านตลาดตราสารหนี้แนะนำให้ชะลอการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลไทย เนื่องจากอัตราผลตอบแทนอยู่ในระดับต่ำเกินไป ไม่สอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีต่อเนื่อง นอกจากนี้ผลตอบแทนต่ำกว่าพันธบัตรสหรัฐอาจส่งผลให้พันธบัตรรัฐบาลไทยผันผวนในช่วงเข้าใกล้การประชุมเฟดเดือน ธ.ค.นี้

 

อียูจับตาไทยแก้หนีภาษี

สหภาพยุโรป (อียู) มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา ให้ขึ้นบัญชีดำ 17 ประเทศในรายชื่อ “เขตปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือด้านภาษี” เนื่องจากไม่ผ่านมาตรการความโปร่งใสและอัตราภาษีระหว่างประเทศ รวมถึงไม่ให้สัญญาปรับปรุงระบบภาษี โดยปี 2560 เป็นปีแรกที่อียูจัดทำบัญชีดำประเทศที่เป็นแหล่งหลบเลี่ยงภาษี และเปิดเผยรายชื่อประเทศเฝ้าระวังประเด็นดังกล่าวอีก 47 ชาติ ซึ่งมีไทยอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ศูนย์ข่าวอินโฟเควส์
ภาพ: f.ptcdn.info

Related Stories

amazon anti fatigue mats