×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 11 ก.ย. 256O

1,934

 

ปี 60 อสังหาฯใหม่พุ่ง สวนทางการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ลด

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ ตลาดอสังหาฯ มีทิศทางปรับตัวดีขึ้นพิจารณาจากตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ได้แก่ การส่งออกปรับตัวดีขึ้น การลงทุนภาครัฐและเอกชนเพิ่มขึ้น จะทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นและกล้าตัดสินใจซื้อบ้าน

เมื่อภาวะเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นแนวโน้มเอ็นพีแอลปรับลดลง ก็เชื่อว่าธนาคารพาณิชย์จะลดความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อลงและปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ตลาดปรับตัวดีขึ้น คาดการเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งปีจะไม่ต่ำกว่า 1.08 แสนหน่วย เพิ่มขึ้น 2.9% จากปี 2559

 

ทุนสำรองพุ่ง 35% ทุบสถิติ 2 ล้านล้าน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานฐานะเงินสำรองระหว่างประเทศ ณ วันที่ 1 ก.ย. 2560 ว่า อยู่ที่ระดับ 1.962 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6.51 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.97 หมื่นล้านบาท หรือ 25.4% จากสิ้นปี 2559

เมื่อรวมทุนสำรองระหว่างประเทศกับฐานะซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าสุทธิอีก 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศสุทธิที่ 2.282 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 7.5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 35.7% หรือเพิ่มขึ้น 6 หมื่นล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินบาท 2 ล้านล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์

 

คลังหาช่องรีดรายได้

รมว.คลัง สั่งระดมหาแหล่งรายได้เพิ่ม รองรับการลงทุนหวั่นกระทบหนี้สาธารณะในระยะยาว

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลัง และได้มอบหมายภารกิจด้านการคลังให้หารายได้เพิ่มในระยะยาว ซึ่งต้องวางแผนการจัดเก็บ รายได้ให้เพียงพอต่อการใช้เงิน

โดยเฉพาะงบลงทุนที่มีเพิ่มมากขึ้นในอนาคต เนื่องจากภาครัฐยังมีโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่อีกหลายโครงการ

 

ซูเปอร์มาร์เก็ตเกาหลีลุยไทย

เค มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติเกาหลีเปิดตลาดในไทย ชูกลยุทธ์แตกเซ็กเมนต์ขายสินค้าอุปโภคบริโภคเกาหลีทางเลือกใหม่คนไทย

ผู้บริหารบริษัท เค มาร์เก็ต เดอะมอลล์ บางกะปิ เปิดเผยว่า เค มาร์เก็ต (K market) จะจำหน่ายสินค้านำเข้าจากเกาหลีครอบคลุมทั้งสินค้า กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และนันแอลกอฮอล์ อาหารแช่แข็งและอาหารสำเร็จรูปและไอศกรีม เป็นต้น ราคาสูงกว่าประเทศเกาหลี 5-10 บาท เจาะกลุ่มชนชั้นกลางหรือกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบวัฒนธรรมเกาหลี

 

ญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 8%

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนในเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้น 8% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับ 8.533 แสนล้านเยน

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภคนั้น ถือเป็นตัวเลขที่สามารถบ่งชี้การใช้จ่ายในอนาคตของบริษัทเอกชน

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์, ไทยรัฐฯ
ภาพ: wealthmeup

Related Stories

amazon anti fatigue mats