×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 11 ต.ค. 256O

1,916

 

นายกฯเคาะเลือกตั้ง พ.ย.61-หุ้นเด้งรับ 14.73 จุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ประกาศชัดเจนเป็นครั้งแรกว่าเดือนมิถุนายน 2561 จะประกาศวันเลือกตั้ง ก่อนจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทยไม่เชื่อ ระบุเลือกตั้งไม่เกิด หากไม่ปลดล็อกให้พรรคทำกิจกรรมทางการเมือง

ด้านตลาดหุ้นไทยพุ่งรับข่าวเลือกตั้ง โดยดัชนีปิดตลาดที่ระดับ 1,706.95 จุด เพิ่มขึ้น 14.73 จุด มูลค่าการซื้อขาย 81,066 ล้านบาท
 

หุ้นการบินรุ่ง นักวิเคราะห์แห่เพิ่มน้ำหนัก

หลังจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ประกาศปลดธงแดงประเทศไทย นักวิเคราะห์ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุน และปรับคำแนะนำจาก “ซื้อเก็งกำไร” เป็น “ซื้อ” ในหุ้นหลายตัว เพราะการแข่งขันในกลุ่มการบินต้นทุนต่ำกลับสู่ภาวะปกติ แต่สายการบินแบบ Full Service เผชิญการแข่งขันรุนแรงในเส้นทางบินต่างประเทศที่ทำเงิน

ด้านบริษัทท่าอากาศยานไทย (AOT) ปรับประมาณการกำไรปกติในปี 2561 เพิ่มขึ้น 4% เป็น 2.44 หมื่นล้านบาท และเพิ่ม 6% ในปี 2562 เป็น 2.74 หมื่นล้านบาท พร้อมปรับสมมติฐานจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

การปลดธงแดงจะทำให้แผนพัฒนาไทยเป็นศูนย์กลางการบิน (Aeropolis) และศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงขึ้น
 

ที่ดินศรีราชาพุ่งแตะไร่ละ100 ล้าน

ราคาที่ดิน 3 จังหวัดในเขตอีอีซีพุ่งไม่หยุด โซนศรีราชา ถนนสุขุมวิท ที่ติดทะเลนำโด่งปี 60 ทะยานขึ้นกว่าเท่าตัวแตะไร่ละ 100 ล้าน โดยราคาขยับจาก 40 ล้านบาท ในปี 2559

ประธานหอการค้าจังหวัดชลบุรี เผยนักลงทุนทั้งไทย ญี่ปุ่นและจีน หาที่ดินและตึกเก่า  เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยประเภทบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม บ้านพักคนชรา นิคมอุตสาหกรรม และโรงแรมในจังหวัดชลบุรี เพื่อรองรับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี

ทั้งนี้ มีเอกชนไทยซื้อที่ดินหลายราย เช่น นายตัน ภาสกรนที ซื้อที่ดิน 20-30 ไร่ ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนดาราสมุทร ผู้แทนนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ค่ายเบียร์ช้าง ติดต่อหาที่ดินและซากโรงแรมเพื่อพัฒนาในอนาคต
 

ผู้นำกาตาลุญญาประกาศอิสรภาพจากสเปน 

นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ขึ้นกล่าวปราศรัยในรัฐสภากาตาลุญญาเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม โดยประกาศอิสรภาพจากสเปน เพื่อเคารพต่อมติของชาวกาตาลันที่ใช้สิทธิลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

อย่างไรก็ดี นายปุกเดมองต์ได้เรียกร้องให้รัฐสภาระงับการบังคับใช้ผลที่จะตามมาจากการประกาศอิสรภาพ เพื่อเปิดทางเจรจากับรัฐบาลสเปน เพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลง
 

ญี่ปุ่นเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้ง 

นักการเมืองญี่ปุ่นเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้ง หลังนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ พร้อมหาโอกาสแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเสริมสร้างกองทัพของประเทศ

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นเผชิญภัยคุกคามหลายประการ โดยเฉพาะความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีจากการเดินหน้าทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ อีกทั้งยังมีปัญหาผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องด้วย
 
#WealthMeUp

ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ,อินโฟเควส์, ข่าวสด, แนวหน้า
ภาพ: thairath

Related Stories

amazon anti fatigue mats