×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 11 เม.ย. 2561

1,586

 

กรมศุลฯ ยกเลิกแล้ว! แจ้งทรัพย์สินติดตัวไปนอก

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ลงนามในหนังสือประกาศยกเลิกประกาศกรมศุลกากร ที่ 60/2561 เรื่อง การปฏิบัติพิธีการศุลกากรของติดตัวผู้โดยสารที่นำติดตัวเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรพร้อมกับคนทางท่าอากาศยาน ที่ลงวันที่ 26 ก.พ.2561 เนื่องจากประกาศกรมศุลากรฉบับดังกล่าวมีเนื้อหาบางประการสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในการปฏิบัติพิธีการศุลกากร ดังนั้นจึงให้แก้ไข โดยยกเลิกความในข้อ 4 การรับแจ้งของมีค่าที่ผู้โดยสารนำติดตัวออกไปนอกราชอาณาจักร ของประกาศดังกล่าวเสียทั้งสิ้น

 

สำหรับความในข้อ 4 ของประกาศกรมศุลกากร ที่ 60/2561 ที่ยกเลิก มีสาระสำคัญคือ กรณีเดินทางออกนอกประเทศ หากจะนำของมีค่าออกไป เช่น นาฬิกา กล้องถ่ายวีดีโอ กล้องถ่ายรูป คอมพิวเตอร์สำหรับพกพา ซึ่งมีเครื่องหมาย  เลขหมายที่สามารถตรวจสอบได้ ให้แจ้งต่อพนักงานศุลกากร เมื่อกลับมายังประเทศไทย ให้แสดงใบรับแจ้งของมีค่าต่อพนักงานศุลกากรช่องแดง เพื่อขอรับการยกเว้นอากรในฐานะของใช้ส่วนตัวโดยต้องเป็นของเก่าใช้แล้ว

 

ตะลึง! 3 ปี ธุรกิจด้านสุขภาพมาแรง

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยผลวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาพบว่า ธุรกิจร้านขายยา เวชภัณฑ์และเครื่องมือแพทย์เติบโตอย่างก้าวกระโดด กลายเป็นธุรกิจติดดาวจากปี  2559  มาถึงปี 2560 โดยมีการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลเพิ่มขึ้นรวมอยู่ที่   8,690 ราย มีทุนจดทะเบียนรวม  56,632 ล้านบาท  โดยเป็นผลมาจากนโยบาย Medical Hub และตอบสนองเทรนด์ดูแลสุขภาพ การเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย รวมไปถึงนโยบายสวัสดิการภาครัฐที่ขยายไปยังกลุ่มร้านขายยา ซึ่งจะเป็นตัวเร่งการขยายตัวของธุรกิจนี้เพิ่มขึ้น

 

ตลาดรับสร้างบ้าน Q1/61 โตสุดในรอบ 3 ปี

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 1/61 ทั้งในแง่ของปริมาณและมูลค่าขยายตัวสูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนจากตัวเลขการจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Focus 2018 พบว่า ยอดขายแง่ยูนิตเพิ่มขึ้น 65% ในแง่ของมูลค่าก็เพิ่มขึ้นมากถึง 40% ของยอดขายรวม 1.2 พันล้านบาท จากตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 1.1 พันล้านบาท นับเป็นการเติบโตสูงสุดในรอบ 3 ปี

 

ตลาดรับสร้างบ้านในขณะนี้ยังคงเป็นบ้านระดับราคา 2.5-10 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 70% ของตลาดรวม กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ยังเป็นตลาดที่มีการเติบโต ส่วนตลาดสร้างบ้านในต่างจังหวัดยังเติบได้ไม่มาก ส่วนหนึ่งเพราะราคาสินค้าเกษตรยังไม่ดีมาก

 

ค่าโง่ 1 พันล้าน! ศาลสั่ง ขสมก.ชดใช้ค่าเลิกสัญญารถเมล์เอ็นจีวี

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ชดใช้ค่าเสียหายให้กับบริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด, บริษัทอาร์ แอนด์ เอ คอมเมอร์เชียล วิฮีเคิลส์ เอสดีเอ็น บีเอชดี ,บริษัทรถยนต์เซินหลง (เซี่ยงไฮ้) จำกัด และบริษัทเทคโนโลยีพลังงานใหม่เป่ยฟังกวางโจวจำกัด เนื่องจากบอกเลิกสัญญาจัดซื้อจัดจ้างรถโดยสารปรับอากาศเอ็นจีวี และบำรุงรักษาจำนวน 489 คัน โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นเงิน  1,159.97 ล้านบาท พร้อมอัตราดอกเบี้ย 7.5% ต่อปีของเงินต้น 1,147.83 ล้านบาท นับถัดจากวันที่ 7 มิ.ย. 60 ซึ่งเป็นวันฟ้องคดีเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ

 

ปลัดก.คลัง ไขก๊อก หลังถูกโยกนั่ง เลขาฯ สศช.

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ มีมติให้ความเห็นชอบให้ นายสมชัย สัจจพงษ์ พ้นจากตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ฯ ปรากฏว่า ในช่วงเย็นวันเดียวกัน นายสมชัย ได้ตัดสินใจยื่นใบลาออกจากการเป็นข้าราชการเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้จึงถือว่าเป็นประชาชนเต็มขั้น

 

 

#WealthMeUp

 

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ,ประชาชาติธุรกิจ ,อินโฟเควสท์

ภาพ : AOT

Related Stories

amazon anti fatigue mats