×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 12 ก.พ. 2561

1,548

 

ทุนรัสเซียลงพื้นที่ “อีอีซี”

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า นาย Alexey Grudznev รมช.พัฒนาเศรษฐกิจ สหพันธรัฐรัสเซีย จะนำคณะนักธุรกิจรัสเซียประมาณ 30-40 ราย เดินทางมาเยือนไทยเพื่อดูลู่ทางการลงทุนในเขตระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ระหว่างวันที่ 20-22 ก.พ. นี้

โดยจะมีนักธุรกิจจากหลายบริษัท ได้แก่ Sukhol Civil Aircraft ผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารชั้นนำของรัสเซีย JSC Russian Helicopters ผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์แถวหน้าของโลก Ural ผู้ผลิตรถยนต์ รถถังสำหรับก่อสร้างถนน Rostec ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีที่มีเครือข่ายกว่า 700 บริษัททั่วโลก และ Fesco Group กิจการโลจิสติกส์และเดินเรือชั้นนำ

 

ธกส.ออกสลาก 6 หมื่นล.

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดรับฝากสลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส.ชุดเกษตรมั่งคั่งที่ 2 เพื่อทดแทนสลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส.ชุดที่ 1 จำนวน 60 หมวด หมวดละ 100 ล้านหน่วย รวม 600 ล้านหน่วย รับ ฝากหน่วยละ 100 บาท รวมเป็นเงิน 6 หมื่นล้านบาท เริ่มรับฝากตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. นี้ โดยรางวัลที่ 1 มีมูลค่า 10 ล้านบาท

 

ตลท.ใช้บิ๊กดาต้าคุมซื้อขาย

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการพัฒนาโปรแกรมที่จะนำข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊กดาต้า) รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายหรือตลาดทุนที่อยู่ในโซเชียลมีเดียทั้งหมดมาประกอบกับข้อมูลการซื้อขายที่มีอยู่แล้ว มาช่วยให้สายงานกำกับทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ จะเริ่มทดลองและลงระบบในเฟสแรกก่อนปลายปี 2561 นี้ หรืออย่างช้าคือช่วงต้นปี 2562

 

ญี่ปุ่นเล็งตั้งทรัสต์คริปโตลดเสี่ยงแฮ็ก

ธนาคารบริหารสินทรัพย์ (ทรัสต์แบงก์) ในญี่ปุ่นหลายแห่งกำลังพิจารณาให้บริการจัดการและเก็บรักษาสกุลเงินดิจิทัลของผู้บริโภค ที่รับประกันว่าจะได้รับเงินคืน แม้ตลาดแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลจะล้มละลาย และเพิ่มความปลอดภัยจากแฮ็กเกอร์

ทั้งนี้ ธนาคารมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ทรัส์ แอนด์ แบงกิ้ง ตั้งเป้าจะเปิดให้บริการดังกล่าวภายในเดือน เม.ย.นี้ ขณะที่ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ กำลังพิจารณาจะเปิดให้บริการเช่นกัน

 

ตลาดคอนโดรัชโยธินคึกคัก

นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าทำให้สี่แยกรัชโยธินเป็นทำเลศักยภาพที่มีผู้ประกอบการคอนโดมิเนียมเริ่มเข้ามาพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมจำนวนมากในปีที่ผ่านมา หลังจากทิ้งช่วงไประยะหนึ่ง  ทั้งนี้ปริมาณห้องชุดสะสมที่เปิดขายก่อนหน้านี้มีประมาณ 8,779 ยูนิต โดยกว่า 90% เป็นโครงการที่เปิดขายมาก่อนเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งอัตราการขายของคอนโดมิเนียมในพื้นที่อยู่ที่ประมาณ 91% และในปีนี้มีอีกหลายโครงการที่รอเปิดขายใหม่ คาดว่าอาจมีจำนวนรวมกันหลายร้อยยูนิตหรือมากกว่านั้น

สำหรับราคาขายเฉลี่ยในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 8.2 หมื่นบาท/ตารางเมตรเท่านั้น แต่หากพิจารณาเฉพาะโครงการที่เปิดขายในปีที่แล้วจะมีราคาขายเฉลี่ยประมาณ 1.4-1.5 แสนบาท/ตารางเมตร

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: homenayoo

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats