×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 12 ธ.ค. 256O

1,821

 

คาดปีหน้าดอกเบี้ยโลกทะยาน

บรรดาวาณิชธนกิจรายใหญ่อย่างเจพีมอร์แกนและซิตี้กรุ๊ป ต่างคาดการณ์ว่าในปี 2561 อัตราดอกเบี้ยของประเทศพัฒนาแล้วจะปรับขึ้นอย่างน้อย 1% เนื่องจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยจะเป็นการปรับขึ้นในอัตราที่มากที่สุดตั้งแต่ปี 2549

ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยันกับกระทรวงการคลังว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 2561 ทาง ธปท.จะคงระดับไว้ที่ 1.5% เพราะเป็นอัตราที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

 

ธปท.หนุนการค้าใช้เงินท้องถิ่น

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ร่วมกับธนาคารกลางอินโดนีเซีย ธนาคารกลางมาเลเซีย ประกาศใช้กลไกการชำระเงินสกุลท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนการค้าและการลงทุนอย่างเป็นทางการวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามบันทึกความเข้าใจสองฉบับระหว่างธนาคารกลางมาเลเซียกับธนาคารกลางอินโดนีเซีย และ ธปท.กับธนาคารกลางอินโดนีเซีย โดยการรับชำระเงินสกุลรูเปียห์-ริงกิต และรูเปียห์-บาท รวมถึงการขยายขอบเขตกลไกการชำระเงินสกุลริงกิต-บาท จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. 2561

 

“สรรพากร” ลดภาษีธุรกิจเลี้ยงเด็ก-เพิ่มลดหย่อนบุตร

กรมสรรพากรเตรียมเสนอให้สถานรับเลี้ยงเด็กที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลสามารถหักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่า โดยสามารถหักค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและปรับปรุงสถานรับเลี้ยงเด็กได้มากกว่าปกติ ซึ่งเท่าที่สองต้องไม่เกิน 1 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ ได้แก้ไขกฎหมายค่าลดหย่อนบุตร เพิ่มแรงจูงใจให้คนมีบุตรมากกว่า 1 คน โดยบุตรคนแรกจะได้รับการลดหย่อนตามเดิม คือ 3 หมื่นบาท/ปี แต่สำหรับบุตรตั้งแต่คนที่สองเป็นต้นไป จะสามารถหักลดหย่อนได้คนละ 6 หมื่นบาท/ปี นอกจากนั้น เมื่อตั้งครรภ์แล้ว และไปฝากท้องกับโรงพยาบาล กรมฯก็จะให้ค่าลดหย่อนในกรณีฝากครรภ์ อีก 6 หมื่นบาท/ปี โดยคาดว่าจะเริ่มใช้ปีหน้า

 

LTF – RMF หนุน SET สิ้นปี

นักวิเคราะห์ เผยถึงแนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ว่า ภาพรวมตลาดยังเป็นบวก โดยมีเม็ดเงินจากกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ช่วยหนุนตลาดฯ แม้ว่านักลงทุนต่างชาติจะมีการขายสุทธิออกมา ทั้งนี้ มองว่าดัชนีมีโอกาสจะขึ้นไปทดสอบระดับ 1,730 จุด

ขณะเดียวกัน หากในวันที่ 12 ธ.ค. นี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติให้กรมทางหลวง (ทล.) ดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา และการรถไฟฯ สร้างทางคู่ 5 เส้นทาง ก็จะเป็นกระแสสั้นๆ ให้กับหุ้นรับเหมาก่อสร้าง

 

ต่างชาติเก็บ “TMB” ลุ้นราคาทะลุ 3บ.

นักลงทุนต่างชาติยังคงทยอยเก็บหุ้นธนาคารทหารไทย (TMB) เข้าพอร์ตต่อเนื่อง หลังบรรดานักวิเคราะห์จากทุกโบรกฯ ต่างแนะนำ “ซื้อ” โดยมีราคาเป้าหมายสูงสูด 3.60 บาทต่อหุ้น และ Consensus อยู่ที่ประมาณ 3.20 บาทต่อหุ้น

ขณะที่นักลงทุนสถาบัน หรือกองทุนต่างๆ โดยเฉพาะกองทุน LTF ได้เข้ามาทยอยเก็บหุ้น TMB เช่นกันในช่วงที่ราคาปรับลงมา หลังคาดการณ์ว่าผลประกอบการไตรมาส 4 จะดี และปี 2561 จะขยายตัวมากกว่าปีนี้

เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม ราคาหุ้นปรับขึ้นไปแตะระดับ 3.00 บาทอีกครั้ง ก่อนมีแรงขายทำกำไร จนมาปิดตลาดที่ 2.94 บาท ลดลง 0.04 บาท เปลี่ยนแปลง -1.34%

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ข่าวหุ้น
ภาพ: qph.ec.quoracdn.net

Related Stories

amazon anti fatigue mats