×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 14 มี.ค. 2561

1,564

 

ครม.ไฟเขียวกม.คุมคริปโต-เก็บภาษี15%

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา เห็นชอบในหลักการร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อควบคุมการลงทุนผ่านสกุลเงินดิจิทัล (คริปโตเคอเรนซี) และร่างแก้ไข พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม

โดยสาระสำคัญของกฎหมายคือ กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องจะต้องจดทะเบียน เพื่อยืนยันตัวตนและเรียกเก็บภาษีเงินได้จากเงินปันผลหรือผลตอบแทนจากการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล หัก ณ ที่จ่าย 15% และให้นำมาคำนวณเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

พ.ร.ก.นี้จะเป็นกฎหมายแม่ โดยจะออกกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนผ่านเงินสกุลดิจิทัลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระยะต่อไป

 

มาร์เกตแคปปี 64 พุ่ง 22 ล้านล.

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดการณ์ว่า ในปี 2564 มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เกตแคป) จะอยู่ที่ 20-22 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 150% ของจีดีพี เป็นผลจากการเข้าจดทะเบียนหุ้นใหม่ (ไอพีโอ) และการเพิ่มทุนของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ซึ่งจะช่วยเพิ่มมาร์เกตแคปได้ปีละไม่ต่ำกว่า 500,000 ล้านบาท ปัจจุบันมาร์เกตแคปอยู่ที่ 18.7 ล้านล้านบาทหรือคิดเป็น 120% ของจีดีพี

ขณะเดียวกัน คาดว่ามูลค่าซื้อขายจะอยู่ที่ประมาณ 100,000 ล้านบาทต่อวัน จากปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 73,000 ล้านบาทต่อวัน

 

โฆษณาหน้าร้อน 2.4 หมื่นล.

บริษัท มีเดียอินเทลลิเจนซ์ จำกัด หรือ เอ็มไอ ผู้ให้บริการซื้อ-ขายสื่อโฆษณาและวางกลยุทธ์สื่อสารทางการตลาด คาดการณ์ว่า ยอดเงินโฆษณาช่วงหน้าร้อนปีนี้ (มี.ค.-พ.ค.)  จะมีมูลค่าประมาณ 24,400 ล้านบาท เติบโต 4% เนื่องจากผู้ประกอบการสินค้าแบรนด์ต่างๆ มีความเชื่อมั่นมากขึ้น จึงกล้าใช้เงินโฆษณาเพื่อกระตุ้นยอดขาย

โดยเฉพาะในกลุ่มทีวีโฮมช้อปปิ้ง ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาพบว่า ใช้เงินโฆษณาเพิ่มขึ้น 500-600% จากประมาณ 117 ล้านบาท เพิ่มเป็น 811 ล้านบาท ขึ้นเป็นอันดับ 1 จากเดิมที่ไม่เคยติดอันดับใดมาก่อน ส่วนอันดับ 2 โฆษณาภาครัฐเติบโต 50% และอันดับ 3 กลุ่มเครื่องดื่มเติบโต 36%

 

กสิกรฯ พัฒนา AI ลงแอปเคพลัส

กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (เคบีทีจี) ของธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เตรียมนำนวัตกรรมการเงินภายใต้ชื่อ เกด ซึ่งใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) พัฒนาลงบนแอปพลิเคชัน เค พลัส คาดว่าจะเริ่มใช้ภายในปีนี้ เพื่อทำการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพิ่มความสะดวกด้านบริการหรือเสนอสินเชื่อบุคคลให้ลูกค้าแบบอัตโนมัติ  โดยตั้งเป้าหมายมีลูกค้าใช้เคพลัสเพิ่มจาก 8 ล้านคนเป็น 20 ล้านคนในอีก 5 ปีข้างหน้า

 

ปูนใหญ่ได้หุ้นเวียดนามเพิ่ม

บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทได้ชนะการประมูลซื้อหุ้นของบริษัท บิน มิน พลาสติกส์ จอยท สต็อก (BMP) จาก State Capital Investment Corporation (SCIC) บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นโฮจิมินห์ในสัดส่วน 29.5% โดยใช้เงินลงทุนรวม 3,230 ล้านบาท

ทั้งนี้ SCC ใช้บริษัท นวพลาสติกอุตสาหกรรม (สระบุรี) บริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 99.8% เข้าประมูลซื้อหุ้น BMP โดยหลังชนะประมูลครั้งนี้ทำให้ปูนซิเมนต์ไทยถือหุ้น BMP เพิ่มขึ้นเป็น 49.9% จากเดิมถือหุ้น 20.4% ปัจจุบัน BMP มีรายได้สุทธิประมาณ 5,100 ล้านบาท และมีสินทรัพย์ประมาณ 4,010 ล้านบาท

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์

ภาพ: latimes.com

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats