×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 14 ก.ค. 6O

1,695

 

ลดเพดานภาษีบ้านจาก 50ล. เหลือ 20 ล้านบาท

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการสามัญสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อยู่ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างวาระ 2 ระยะแรกยังไม่ให้เน้นการเก็บภาษีที่อยู่อาศัยตามเพดานของราคาที่ดิน รวมสิ่งปลูกสร้างที่มีมูลค่าเกิน 50 ล้านบาท

แต่ให้ใช้วิธีการลดเพดานราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลง เช่น ให้เหลือ 20-30 ล้านบาท และให้ลดอัตราภาษีลง เพื่อดึงให้ฐานภาษีกว้างมากขึ้นก่อนในระยะแรก

 

อสังหากระจายเสี่ยง แยกย้ายเปิดตามแนวรถไฟฟ้าแต่ละสาย

ศุภาลัย เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 จะเห็นผู้ประกอบการกระจายตัวการลงทุนพัฒนาโครงการ โดยจะไม่ยึดติดอยู่กับทำเลใดเป็นพิเศษ เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าเดินหน้าชัดเจนมากขึ้น

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาฯ ในปีนี้ หากแย่คงแค่ทรงตัวจากปีก่อน แต่โดยภาพรวมมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้ 5-10% เนื่องจากผู้ประกอบการอสังหาฯ รายใหญ่ออกไปชิงส่วนแบ่งตลาดผู้ประกอบการรายเล็กมากขึ้น โดยชูอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่ำ

 

ร้านอาหารจ่อปิด 2 พันแห่ง

สมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหาร เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาอยู่ในภาวะชะลอตัว เนื่องจากมีผู้ประกอบการปิดกิจการไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1,300 ราย เพิ่มขึ้นกว่าปี 2559 ที่ทั้งปีปิดกิจการไปเกือบ 1,000 รายเท่านั้น และทั้งปีคาดร้านอาหารจะปิดตัวถึงกว่า 2,300 ร้านค้า

ทั้งนี้ เพราะปัจจัยลบจากเศรษฐกิจส่งผลให้คนกินข้าวนอกบ้านลดลง การที่ภาครัฐออกมาประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารได้รับผลกระทบพอสมควร เนื่องจาก 70% ของแรงงานในร้านทั้งหมดเป็นต่างด้าว

 

“ไลน์” ปิดปากไม่ยุ่งภาษีออนไลน์

ไลน์ ประเทศไทย จำกัด หรือ Line เปิดเผยว่า ขณะนี้ไลน์ยังไม่พร้อมที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับการจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลในฐานะที่เป็นบริษัทข้ามชาติแล้วเข้ามาลงทุนในประเทศไทยรวมถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีออนไลน์ของรัฐบาลและการจัดระเบียบธุรกิจบริการ Over The Top หรือทีวีบนแอพพลิเคชั่นของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เนื่องจากต้องรอดูความชัดเจนจากภาครัฐและ กสทช.ก่อน

 

สหรัฐเล็งออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อธนาคารบริษัทจีน

รัฐบาลสหรัฐเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อธนาคารขนาดเล็กของจีน และบริษัทบางแห่งที่ทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ ภายในเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

การออกมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว มีขึ้นเพื่อกดดันให้จีนดำเนินการมากขึ้นในการควบคุมเกาหลีเหนือมิให้ทำการทดลองนิวเคลียร์ และยิงขีปนาวุธ

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรในเบื้องต้นโดยเล็งเป้าหมายไปที่สถาบันการเงินขนาดเล็กของจีน และบริษัทที่ตั้งขึ้นบังหน้าโดยมีเบื้องหลังเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์, ไทยรัฐ
ภาพ: plus

Related Stories

amazon anti fatigue mats