×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 14 พ.ค. 2561

1,734

 

รมว.พลังงาน ทุบโต๊ะไม่ล้มโซลาร์รูฟท็อป

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ภายในสิ้นปีนี้กระทรวงพลังงานจะสรุปแนวทางการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาที่อยู่อาศัย (โซลาร์รูฟท็อป) ที่จะเป็นแกนหลักผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนในอนาคต ซึ่งบรรจุอยู่ในแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (เออีดีพี) ที่กำลังปรับปรุงใหม่ เพื่อเปิดกว้างให้เกิดการแข่งขัน แต่จะไม่ใช้คำว่าเสรี และจะส่งเสริมควบคู่กับการสนับสนุนโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีแผนลงทุน 500-1,000 เมกะวัตต์ และเปิดให้เอกชนเข้าร่วมการดำเนินงาน

 

3 สายการบินลุ้นหนักทดสอบ “Re-AOC” ไม่ผ่านสั่งหยุดบิน

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยความคืบหน้าการทบทวนและออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (รีเอโอซี) ตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศว่า เหลือเพียง 3 สายการบินที่ยังไม่ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศจากทั้งหมด 19 สายการบินที่ทำการบินระหว่างประเทศ คาดว่า ในเดือนพ.ค. 2561 จะมอบเอโอซีได้ 2 สายการบิน โดยเวลานี้อยู่ขั้นตอนภาคปฏิบัติ ส่วนอีก 1 สายการบิน หากภายในเดือนมิ.ย.นี้ยังไม่ผ่านกระบวนการรีเอโอซี จะต้องหยุดดำเนินการธุรกิจขนส่งทางอากาศเชิงพาณิชย์ทันที

 

โรงงานของขวัญแพ้ภัยออนไลน์ เจ๊งกว่า 1,000 ล้าน

นายจิรบูลย์ วิทยสิงค์ นายกสมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทยและของตกแต่ง เปิดเผยว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมา พบว่าโรงงานธุรกิจของขวัญ ของชำร่วยในประเทศไทยปิดตัวไปแล้ว กว่า 10 รายใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่รับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ ต่างๆ ตั้งแต่ต้นน้ำ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่ยอมปรับตัวขายสินค้าเองสำหรับรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ได้โดยตรง รวมทั้งลูกค้าจำนวนมากเริ่มหันไปจ้างตลาดใหม่อย่างจีนผลิตสินค้าให้แทนเนื่องจากต้นทุนถูกกว่า จึงส่งผลให้ปีที่แล้วเงินหายไปจากอุตสาหกรรมของขวัญของชำร่วยไทยมูลค่าถึง 1,000 ล้านบาท

 

ไทยพาณิชย์ นำร่องงดรับจ่ายบิล

รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการปรับกลยุทธ์ของธนาคารพาณิชย์มากขึ้น เพื่อลดต้นทุนทางการเงิน และหันมาใช้ดิจิตอลแพลตฟอร์ม โดยบางธนาคารมีแผนที่จะลดธุรกรรมตามสาขา เช่น การจ่ายบิล เพราะปัจจุบันลูกค้าสามารถใช้โมบายแบงก์กิ้งจ่ายบิลได้แล้ว ซึ่งเชื่อว่าหากมีแบงก์ใดแบงก์หนึ่งเริ่มทำแล้ว จะมีแบงก์อื่นทำตาม เพื่อไม่ให้ได้เปรียบเสียเปรียบต้นทุน

 

โสมขาวยกทัพนักธุรกิจเยือนไทย 70 บริษัท

ในวันที่ 16-17 พ.ค. 2561 นี้ นายเพค อุน-กยู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงาน สาธารณรัฐเกาหลีใต้ จะนำคณะหน่วยงานภาครัฐ นักธุรกิจ และนักลงทุนชั้นนำในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมรายใหญ่ จากสาธารณรัฐเกาหลีใต้ รวม 150 คนจาก 70 บริษัท เดินทางมาศึกษาลู่ทางการลงทุนในประเทศไทย และร่วมฉลองในโอกาสครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ พร้อมลงนามสนับสนุนการลงทุนไบโอเทคโนโลยี โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี พร้อมหนุนสมาร์ตซิตี้ในประเทศไทย

 

 

#WealthMeUp

 

ที่มา:   ไทยรัฐ,ไทยโพสต์,เดลินิวส์

ภาพ : hotnew69.com

Related Stories

amazon anti fatigue mats