×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 15 ก.พ. 2561

1,978

 

เจฟินคอยน์ฮิต วันแรกจองซื้อ 85% 

การเสนอขายเงินดิจิทัลเจฟินคอยน์วันแรกของบริษัท เจ เวน เจอร์ส (เจวีซี) ของกลุ่มเจมาร์ท ในวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมีการเสนอขาย 100 ล้านโทเคน ราคาขายโทเคนละ 6.60 บาท มีนักลงทุนจองซื้อ 85% หรือกว่า 560 ล้านบาท

ทั้งนี้ เจวีซีระบุว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศห้ามไม่ให้ธนาคารทำธุรกรรมทุกประเภทเกี่ยวกับเงินสกุลดิจิทัล (คริปโตเคอเรนซี) ไม่ได้มีผลใดๆ กับการขายของเจฟิน โดยเข้าใจว่าประกาศ ธปท.ห่วงเรื่องเหรียญที่ไม่มีที่มาที่ไปชัดเจน เช่น บิตคอยน์ แต่ไม่เกี่ยวกับไอซีโอ (การระดมทุนด้วยวิธีเสนอขายเหรียญดิจิทัลให้คนทั่วไป)

 

กนง. ตรึงดอกเบี้ย 1.5%

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.5% ต่อไป โดยเห็นว่าการผ่อนคลายนโยบายการเงิน มีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ และเอื้อให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ 1-4% ได้ในไตรมาส 2 ของปีนี้

ทั้งนี้ แม้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มจะขึ้นดอกเบี้ยอีกหลายครั้งในปีนี้ แต่ไทยไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยตาม นโยบายการเงินเน้นดูแลเศรษฐกิจภายในประเทศให้เกิดความสมดุล เศรษฐกิจขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ และติดตามความเสี่ยงจากพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น (เสิร์ชฟอร์ยิลด์) ในภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน

 

ไฟเขียวทวงหนี้ออนไลน์

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สถาบันการเงินในไทย และบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด ได้ร่วมพัฒนาบริการเรียกเก็บเงิน (รีเควส ทู เพย์) ผ่านระบบพร้อมเพย์ โดยบริการเรียกเก็บเงินผ่านระบบพร้อมเพย์เป็นบริการต่อยอดบนโครงสร้างพื้นฐานของระบบพร้อมเพย์ที่มีมาตรฐาน ซึ่งมีลักษณะเป็นใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-บิล โดยพร้อมให้บริการตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. นี้ และธนาคารจะทยอยให้บริการต่อไป

 

สังคมสูงอายุดันยอดสีปิดผมขาวพุ่ง

บริษัท เฮงเค็ล (ประเทศ ไทย) จำกัด ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ อาทิ ชวาร์สคอฟ เปิดเผยว่า ภาวะสังคมผู้สูงอายุในไทยทำให้มีความต้องการทำสีปิดผมขาวเพิ่มขึ้น  คาดว่าจะช่วยผลักดันให้ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมปี 2561 จะกลับมาเติบโต 10% ในรอบ 10 ปี จากมูลค่า 4,000 ล้านบาท หลังจากปี 2560 ไม่เติบโต

นอกจากนี้เศรษฐกิจฟื้นตัวก็ช่วยหนุนตลาด เห็นได้จากจำนวนร้านเสริมสวยที่มีอยู่ประมาณ 30,000 ร้านทั่วประเทศ คาดว่าจะเพิ่มเป็น 40,000 ร้าน และปัจจุบันผู้บริโภคมีความถี่เข้าร้านเสริมสวยมากขึ้น โดยผู้สูงอายุทำสีผมมากที่สุด 3 สัปดาห์ต่อครั้ง ทั้งทำเองที่บ้านและไปทำที่ร้านเสริมสวย

 

ECB ชัดเจนไม่ยุ่งบิตคอยน์  

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB ไม่มีหน้าที่ในการควบคุม หรือสั่งห้ามการซื้อขายบิตคอยน์ โดยเห็นว่าบิตคอยน์ไม่ได้เป็นสกุลเงิน และมีความผันผวนมาก แตกต่างจากเงินยูโรที่มีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ เงินยูโรได้รับการสนับสนุนจาก ECB ส่วนดอลลาร์ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งทุกสกุลเงินจะได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางของประเทศ แต่บิตคอยน์ไม่มีใครให้การสนับสนุน

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: beartai

Related Stories

amazon anti fatigue mats