×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 17 ส.ค. 6O

1,628

 

กนง.คงดอกเบี้ยครั้งที่ 18

กนง.คงนโยบายการเงิน 1.5% ยืนยันไม่จำเป็นต้องลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม แม้การใช้จ่าย-ลงทุนยังไม่กระเตื้องแถมเงินเฟ้อต่ำกว่าคาดและเงินบาทแข็งไม่หยุดหวั่นกระทบผู้ประกอบการสั่ง ธปท.ติดตามอย่างใกล้ชิด ขณะที่ต่างประเทศจับตานโยบายเศรษฐกิจสหรัฐฯและความขัดแย้งคาบสมุทรเกาหลี

 

เตรียมขายสลากใบละ 80 บาท

โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า การปรับเปลี่ยนรูปแบบสลากใหม่เปลี่ยนจากการพิมพ์ฉบับคู่ 1 ฉบับ มี 2 ใบ ราคาจำหน่ายใบละ 40 บาท หรือคู่ละ 80 บาท ปรับใหม่เป็นพิมพ์ฉบับเดียวแต่มีขนาดเล็กลงเหลือเพียงขนาด 5.9 เซนติเมตร คูณ 11.8 เซนติเมตร แต่ให้มีราคา 80 บาทเท่าเดิมนั้น จะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่งวดวันที่ 1 ก.ย.นี้

 

คลังเพิ่มวงเงินแก้หนี้

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติวงเงินสินเชื่อให้กับธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แห่งละ 5,000 ล้านบาท รวมกันเป็น 1 หมื่นล้านบาท เพื่อปล่อยกู้แก้ไขหนี้นอกระบบในอัตราดอกเบี้ย 0.85% ต่อเดือน ให้กู้รายละไม่เกิน 5 หมื่นบาท เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งที่ผ่านทั้งสองธนาคารปล่อยกู้ไปแล้ว กว่า 3,000 ล้านบาท

 

เลขาฯ UN เผยพร้อมเป็นคนกลางจัดการเจรจา 6 ฝ่ายแก้วิกฤตเกาหลีเหนือ

เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า ขณะนี้ถึงเวลาที่จะต้องลดการใช้คำพูดยั่วยุฝ่ายตรงข้าม และเพิ่มการใช้แนวทางทางการทูตในการแก้ไขวิกฤตการณ์เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า เขาได้แจ้งให้สหรัฐ รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ทราบว่า เขาพร้อมที่จะเป็นคนกลางจัดการเจรจา 6 ฝ่าย เพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์

ในเวลานี้สถานการณ์ได้คลี่คลายลง หลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เขาจะชะลอการตัดสินใจยิงขีปนาวุธไปตกลงในบริเวณเกาะกวม โดยจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของสหรัฐก่อน

 

“ฮุน เซน”ประกาศตั้งหน่วยทหาร หลังเกิดกรณีพิพาทชายแดนกับลาว

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศในวันนี้ว่า กัมพูชาจะจัดตั้งหน่วยทหาร และสร้างสถานีสำหรับเรือตรวจการขึ้นที่จังหวัดสตึงเตรงของกัมพูชา ซึ่งเป็นชายแดนติดกับสปป.ลาว

ความขัดแย้งเกี่ยวกับพรมแดนระหว่างกัมพูชาและสปป.ลาวปะทุขึ้นในเดือนเม.ย. หลังจากที่สมเด็จฮุน เซนกล่าวหาว่า ทหารจากสปป.ลาวได้รุกล้ำดินแดนกัมพูชา และได้กำหนดเส้นตายในวันที่ 17 ส.ค.ที่ทหารลาวจะต้องออกจากดินแดนกัมพูชา
#WealthMeUp

ที่มา: ไทยรัฐ, โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์
ภาพ: matichon

Related Stories

amazon anti fatigue mats