×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 17 พ.ย. 256O

2,285

 

หวั่นอสังหาฯใหม่ล้น เสี่ยงปี 62 ฟองสบู่แตก!

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไทย หรือ AREA แถลงผลวิเคราะห์เดือนกันยายน พบว่า การก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์-โครงการอาคารชุดจนถึงสิ้นปีนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 440,000 ล้านบาท สูงที่สุดในรอบ 23 ปี โดย 70%เป็นก่อสร้างตามแนวรถไฟฟ้ามีมูลค่ารวม 184,000 ล้านบาท

AREA ระบุด้วยว่า ผู้ซื้อส่วนใหญ่ประมาณ 60% เป็นนักเก็งกำไรรอขายหรือรอปล่อยเช่า ซึ่งหากมีการเก็งกำไรมาก อาจทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ และหากการเปิดตัวโครงการยังเป็นแบบนี้ต่อไปอาจเกิดภาวะล้นตลาด ดังนั้นอาจมีโอกาสฟองสบู่แตกในปี 2562

 

ฟันธงปีหน้าค่าเงินบาทอ่อน 

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ปี 2561 เห็นภาพชัดว่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีทิศทางแข็งค่าขึ้น จากดอกเบี้ยที่สหรัฐจะปรับขึ้น แม้ว่าจะขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้น แนวโน้มเงินบาทปีหน้าจะอ่อนค่ากว่าปีนี้ แต่จะมีความผันผวนมากขึ้น เพราะหลายประเทศมีกำหนดการเลือกตั้ง เช่น อิตาลี กัมพูชา มาเลเซีย สหรัฐ และไทย ผู้ส่งออกโดยเฉพาะเอสเอ็มอีจึงต้องหาทางป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน

 

ยอดจดทะเบียนธุรกิจใหม่ต.ค. พุ่ง 18%

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงสถิติการจดทะเบียนธุรกิจประจำเดือน ต.ค. 2560 ว่ามีผู้ประกอบธุรกิจยื่นขอจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัทใหม่ทั่วประเทศ 6,003 ราย มูลค่า 39,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% และ 170% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับเดือน ต.ค. 2559

ส่วนการจดทะเบียนจัดตั้งใหม่ช่วง 10 เดือน(ม.ค.-ต.ค.) ปี 2560 มี 61,600 ราย เพิ่มขึ้น 14% ทั้งนี้ธุรกิจตั้งใหม่แบ่งตามช่วงทุน ได้แก่ ทุนไม่เกิน 5 ล้านบาท มีจำนวน 5,737 ราย คิดเป็น 96% ของจำนวนธุรกิจจัดตั้งใหม่ทั้งหมด รองลงมา คือ ทุนมากกว่า 5-100 ล้านบาท มีจำนวน 179 ราย คิดเป็น 3% และทุนมากกว่า 100 ล้านบาท จำนวน 87 ราย คิดเป็น 1%

 

เปิดรับทุนญี่ปุ่นไม่อั้น

คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู) กับธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) และธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิยูเอฟเจ(Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ) หรือ BTMU จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุนระหว่างไทยและญี่ปุ่นให้เติบโตมากยิ่งขึ้น โดยจะช่วยเหลือให้คำแนะนำและข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่นักลงทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยและสนับสนุนนักลงทุนไทยออกไปทำธุรกิจในต่างประเทศ ทั้งในรูปแบบการจัดกิจกรรมสัมมนาชักชวนลงทุน และสร้างเครือข่ายธุรกิจ

 

จับตาบิ๊กทางการจีนเยือนโสมแดงครั้งแรกในรอบปี

นายซ่ง เทา หัวหน้าฝ่ายวิเทศสัมพันธ์กลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในฐานะทูตพิเศษของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันที่ 17 พ.ย. นี้ ท่ามกลางกระแสกดดันที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้เกาหลีเหนือยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

นับเป็นการเยือนเกาหลีเหนือของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนครั้งแรกในรอบปีนี้ โดย มีขึ้นหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ เสร็จสิ้นการเยือนเอเชีย 12 วัน ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ เสนอให้รัฐบาลจีนดำเนินมาตรการด้านการทูตกับเกาหลีเหนือให้มากยิ่งขึ้น

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, ศูนย์ข่าวอินโฟเควส์, กรุงเทพธุรกิจ, ไทยรัฐฯ
ภาพ: thairath

Related Stories

amazon anti fatigue mats