×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 18 ส.ค. 2560

1,692

 

กองทุนชะลอซื้อหุ้น ขาใหญ่ปรับพอร์ตถือเงินสดเพิ่ม

ตลาดหุ้นไทยหมดเสน่ห์ นักลงทุนสถาบันหันถือเงินสด 10-14% เหตุกำไร บจ.ลด การบริโภคไม่ฟื้น หวังเลือกตั้งดันตลาดหุ้น

ภายหลังจากบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทยอยแจ้งผลดำเนินงานส่วนใหญ่มีกำไรลดลง ตลาดหุ้นไทยน่าสนใจน้อยกว่าภูมิภาค โดย ณ สิ้นเดือน ก.ค. 2560 สัดส่วนราคาต่อกำไร (พี/อี) สูงถึง 16.12 เท่า สูงเป็นอันดับ 5 ของเอเชีย

นอกจากนี้ อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) เติบโตเฉลี่ย 3% แต่ประเทศอื่นในภูมิภาคขยายตัว 6% ทำให้ผู้บริหารกองทุนรวมปรับพอร์ต มาถือเงินสดมากขึ้น แทนที่จะเข้าลงทุนในตลาดหุ้น

 

กอช.รื้อกฎหมายจูงใจคนออมเงิน

คณะกรรมการ กอช.(บอร์ด) จะเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาเพิ่มแรงจูงใจให้ประชาชนสมัครเข้าเป็นสมาชิก กอช. หลังกระทรวงการคลัง พบว่ามีประชาชนสมัครเข้าเป็นสมาชิก กอช.เพียง 500,000 คน จากเป้าหมายทั้งหมด 1 ล้านคน

โดยจะเพิ่มเงินสะสมของสมาชิกเข้ากองทุนฯ จากเดิมกำหนดไม่เกิน 13,200 บาทต่อปี เป็น 30,000 บาทต่อปี รวมถึงได้ปรับเพิ่มเงินสมทบของรัฐบาลจากเดิมให้แบบขั้นบันไดตามอายุสูงสุดไม่เกิน 1,200 บาท เพิ่มเป็นรัฐบาลสมทบให้สูงสุด 1,500 บาท โดยไม่กำหนดช่วงอายุอีกต่อไป เพื่อส่งเสริมให้คนเข้ามาออมในกองทุนเพิ่มขึ้น

 

ธปท.ปลื้มยอดใช้พร้อมเพย์พุ่ง

ธปท.ลุยระบบคิวอาร์โค้ด เตรียมเปิดโอนเงินระหว่างพร้อมเพย์กับอี-วอลเล็ต ปลื้มยอดโอนเงินพร้อมเพย์แตะ 1 แสนล้าน

ภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ ธปท.จะออกใช้มาตรฐานการชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ด โดยจะมีมาตรฐานคิวอาร์โค้ดกลาง ที่ร้านค้าขนาดเล็กสามารถนำไปใช้ทำคิวอาร์โค้ดของตัวเอง เพื่อเชื่อมโยงบัญชีธนาคารสำหรับการรับโอนเงินได้จากระบบชำระเงินทุกระบบที่มีในขณะนี้ สร้างความสะดวกให้กับผู้รับโอนเงินและผู้โอนเงินด้วยมากยิ่งขึ้น

 

ธอส.ดึงเงินฝากจับลูกค้าสูงวัยจ่ายดอกเบี้ยสูง

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.ได้เปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์เงินฝากใหม่ ประกอบด้วย “เงินฝากประจำอาเสี่ย” สำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีบริบูรณ์ถึงอายุก่อน 60 ปี หากเลือกฝาก 12 เดือน รับดอกเบี้ย 1.75% กรณีเลือกฝาก 24 เดือน รับดอกเบี้ย 1.85%

 

หัวหน้านักวิเคราะห์ทำเนียบขาวยอมรับสหรัฐกำลังทำสงครามเศรษฐกิจกับจีน

หัวหน้านักวิเคราะห์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐกำลังทำสงครามทางเศรษฐกิจกับจีน ขณะที่มีเดิมพันสูงหากพ่ายแพ้ จะทำให้เข้าใกล้จุดวิกฤตราว 5-10 ปี

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ ได้สั่งการให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ดำเนินการตรวจสอบแนวทางปฏิบัติทางการค้าของจีน ซึ่งรวมถึงทรัพย์สินทางปัญญา ขณะที่หลายฝ่ายมองว่าสหรัฐกำลังกดดันจีนเพื่อบังคับให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามมติของสหประชาชาติ

 

#WealthMeUp

ที่มา: ไทยรัฐ, โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์,กรุงเทพธุรกิจ
ภาพ: thairath

Related Stories

amazon anti fatigue mats