×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 19 มี.ค. 2561

1,508

 

ต่างชาติเทขายหุ้นไทยไม่ขนเงินออก

บทวิเคราะห์ของบล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ขณะนี้วัฏจักรดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างชัดเจน โดยประเทศพัฒนาแล้วเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ย เช่น สหรัฐที่คาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ และยุโรปจะขึ้นดอกเบี้ยในไตรมาส 4 ของปีนี้ แต่มองว่าการไหลออกของทุนต่างชาติจะเกิดขึ้นจำกัด เพราะที่ผ่านมาได้ขายหุ้นออกเร็วและแรง

ทั้งนี้ ต่างชาติได้ลดลงทุนหุ้นไทยเหลือเพียง 2.38 หมื่นล้านบาท จากที่เคยสูงสุดถึง 4.69 แสนล้านบาท เมื่อเดือน มี.ค. 2556 และจากสถิติ 10 ปี พบว่าต่างชาติจะขายหุ้นในช่วงไตรมาส 2 ของปี ประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเกิดขึ้น 7 ปี ใน 10 ปี ดังนั้นหากต่างชาติจะขายหุ้นไทยก็มีขีดจำกัด

 

เอกชนแห่ออกหุ้นกู้ ล็อกดอกเบี้ย

สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่า ภาพรวมการออกหุ้นของภาคเอกชนนับจากต้นปีถึงปัจจุบัน มีมูลค่าการออกและเสนอขายแล้ว 1.42 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 1.16 แสนล้านบาท โดยการออกหุ้นกู้ยังคงอยู่ในกลุ่มหลักๆ คือ ธนาคารพาณิชย์ กลุ่มลีสซิ่ง และอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม พบว่าบริษัทเอกชนจะออกหุ้นกู้ที่มีอายุยาวมากขึ้น เพื่อต้องการล็อกต้นทุนดอกเบี้ยและจัดโครงสร้างทางการเงินให้เหมาะสม เพื่อรองรับทิศทางดอกเบี้ยที่คาดกันว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้จะเห็นว่าอายุหุ้นกู้จะเพิ่มจากเดิม 3-4 ปี เป็น 5-6 ปี บางรายก็เกิน 12 ปี

 

จีนติดออเจ้า ดันส่งออกละคร

กระทรวงพาณิชย์ มีแผนขยายตลาดการค้า และการลงทุนอุตสาหกรรมบันเทิงไทย ทั้งภาพยนตร์ละคร ในตลาดโลกมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดจีน และเอเชียที่ค่อนข้างชื่นชอบผลงานจากไทย

ล่าสุดจีนได้ซื้อลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ไทยเรื่อง ฉลาดเกมส์โกง ไปฉายด้วยมูลค่าสูงถึง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ และทำรายได้ในจีนและทั่วเอเชียถล่มทลายกว่า 1,000 ล้านบาท ขณะที่ละครเรื่องบุพเพสันนิวาสได้รับความนิยมอย่างมากจากแฟนละครในจีน ส่งผลให้ภาพยนตร์ และละครไทยเรื่องอื่นได้รับความสนใจตามไปด้วย

 

สแนปแชท” เบียดเฟซบุ๊ก

ซีเจเวิร์ค เปิดเผยว่า ภาพรวมการใช้โซเชียลมีเดียของคนไทยช่วงปลายปี 2560 เริ่มลดลง เนื่องจากกลุ่มวัยรุ่นอายุประมาณ 13-14 ปี เริ่มหันไปเล่นสื่อที่ได้รับความนิยมตอนนี้ คือ สแนปแชท เพื่อหนีการติดตามชีวิตส่วนตัวในสื่อหลัก อาทิ เฟซบุ๊ก และไลน์ ที่ผู้ปกครองนิยมเข้ามาเล่นมากขึ้น

ทั้งนี้แม้เด็กวัยรุ่นจะใช้สื่อเฟซบุ๊กลดลง แต่กลุ่มผู้ใหญ่ที่อยู่ในต่างจังหวัดใช้งานเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้น ส่วนคนที่ใช้มานานแล้วก็ปรับการใช้ลดลง แล้วหันไปใช้สื่ออื่นแทน ซึ่งสื่อที่คาดว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือ ไลน์ทีวี

 

อู่รุกออนไลน์อัดโปรลดราคา

บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) หรือ เอ็มเอ็มเอส ศูนย์บริการครบวงจรสำหรับรถยนต์ที่หมดระยะประกัน ในเครือบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย เปิดเผยว่า ธุรกิจศูนย์บริการหลังการขายรถยนต์(ฟาสต์ฟิต) มีการแข่งขันที่รุนแรงตั้งแต่ต้นปี ในเรื่องโปรโมชั่นราคาและการผ่อน 0%

นอกจากนี้ อู่ซ่อมรถขนาดเล็ก รวมถึงร้านขายอะไหล่และร้านขายอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ ต่างใช้กลยุทธ์ออนไลน์มาร์เก็ตติ้งเพื่อเข้าถึงผู้บริโภค และดึงลูกค้าบางส่วนไป

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: bigshot.org

Related Stories

amazon anti fatigue mats