×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 19 ต.ค. 256O

1,869

 

สีจิ้นผิง ประกาศจีนจะขึ้นเป็นผู้นำโลก

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน เปิดเผยวิสัยทัศน์ระหว่างการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 19 เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่า จีนจะขึ้นเป็นผู้นำมหาอำนาจโลกภายในปี 2593 โดยเตรียมผลักดันประเทศผ่านแผนการสร้างสังคมนิยมยุคใหม่ที่แข็งแกร่งใน 30 ปี ระหว่างปี 2563-2593 และจะขึ้นเป็นผู้นำโลกในด้านความแข็งแกร่งของประเทศและการมีอิทธิพลต่อต่างชาติ ทั้งนี้การประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จะมีขึ้นทุกๆ 5 ปี

ด้านนักวิเคราะห์จับตาการยกระดับฐานะผู้นำของสีจิ้นผิง เทียบเคียงกับผู้นำคนสำคัญในอดีต และคาดว่าอาจมีเปลี่ยนแปลงธรรมเนียมปฏิบัติปูทางสู่การดำรงตำแหน่งผู้นำต่อเป็นสมัยที่ 3 โดยปัจจัยบ่งชี้ที่ชัดเจนจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งสมาชิกประจำปูลิตบูโรชุดใหม่ที่จะเปิดเผยหลังจากนี้

 

ญี่ปุ่นเชื่อมั่นลงทุนไทยคึกคัก

องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ผลการสำรวจแนวโน้มการลงทุนของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในไทยปี 2560 มีจำนวน 5,444 บริษัท เพิ่มขึ้น 877 บริษัท หรือ 19.2% เมื่อเทียบกับการสำรวจในช่วง 3 ปีก่อน ที่มีจำนวน 4,567 บริษัท ถือว่าเพิ่มขึ้นสูงสุดตั้งแต่สำรวจ โดยการเข้ามาลงทุนครั้งนี้เป็นอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่ภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 629 บริษัท และภาคการผลิต 199 บริษัท

 

จ่อไฟเขียว “2แบงก์” ใช้คิวอาร์โค้ดทั่วประเทศ

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เตรียมอนุมัติ “2 แบงก์” ออกจากแซนด์บ็อกซ์ หรือการทดสอบการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดภายใต้การกำกับดูแลของธปท.เตรียมเปิดให้บริการทั่วประเทศ

โดยปัจจุบันมีสถาบันการเงินในแซนด์บ็อกซ์ 8 แห่ง เช่น ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารทหารไทย

ด้านสมาคมธนาคารไทยเชื่อหลังจากคิวอาร์โค้ดออกจากการทดสอบระบบในแซนด์บ็อกซ์ และเปิดใช้บริการทั่วประเทศ จะทำให้ธุรกรรมพร้อมเพย์ที่อยู่ในระดับ 6-7  ล้านรายการต่อเดือน เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวภายในไตรมาส 1 ปีหน้า โดยยอดใช้พร้อมเพย์ ล่าสุด ณ สิ้นเดือน ส.ค.2560 แตะ 35 ล้านเลขหมาย ยอดโอนสะสม 8 เดือน กว่า 1.7 แสนล้านบาท

 

บีทีเอสลุยรถไฟฟ้าทุกสี

บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (บีทีเอส) มองว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้จนถึงครึ่งแรกปีหน้า เศรษฐกิจไทยสดใส โดยบริษัทพร้อมพันธมิตรธุรกิจคือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง เตรียมยื่นประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้าทุกสาย

โดยเฉพาะปีหน้า ที่รัฐบาลจะเปิดประมูลรถไฟรางเดี่ยวสายสีเทา (วัชรพล-พระโขนง-สะพานพระราม 9-ท่าพระ) และรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

 

อิหร่านเล็งคว่ำข้อตกลงนิวเคลียร์ หากสหรัฐฉีกข้อตกลง

อยาตุลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เผย อิหร่านจะฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์สากลเมื่อปี 2558  หากสหรัฐเลือกที่จะทิ้งข้อตกลงดังกล่าว พร้อมกับขานรับจุดยืนของรัฐบาลประเทศต่างๆในยุโรป ที่คัดค้านการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่ออกมาปฏิเสธว่า จะไม่ให้การรับรองอิหร่านว่าได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ หรือ Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA)

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 ต.ค.) ประธานาธิบดีสหรัฐได้ปฏิเสธที่จะให้การรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และกล่าวหาอิหร่านว่าให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ดังนั้นจึงจะปฏิเสธทุกทางที่ทำให้อิหร่านเข้าถึงอาวุธนิวเคลียร์

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, กรุงเทพธุรกิจ
ภาพ: theguardian

Related Stories

amazon anti fatigue mats