×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 19-O2-2O18

1,613

 

หนุนร้านเซเว่นฯรับฝาก-ถอนเงิน

กระทรวงการคลังเห็นด้วยและสนับสนุนแนวคิดของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เรื่องการจัดตั้งแบงก์กิ้ง เอเยนต์ เพราะเชื่อว่า ธปท.จะออกนโยบายและกำหนดคุณสมบัติที่มีเงื่อนไขรัดกุม
สำหรับกรณีร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่นจะขอทำธุรกิจแบงก์กิ้ง เอเยนต์ ถือว่ามีความเหมาะสม เพราะจะช่วยอำนวยความสะดวกประชาชนมากขึ้น หลังปัจจุบันให้บริการรับชำระค่าสาธารณูปโภคอยู่แล้วและมีสาขาทั่วประเทศ

 

คลังเตรียมถกแบงค์ชาติเรื่องบาทแข็ง

กระทรวงการคลังยอมรับตั้งแต่ต้นปีบาทแข็งค่าไม่หยุด เตรียมหารือธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) ให้ออกมาตรการดูแลหากจำเป็น โดยตั้งแต่ต้นปี เงินบาทแข็งค่าขึ้นแล้ว 3.53% และเงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับคู่แข่ง 1.59% มีประเทศเดียวที่ค่าเงินแข็งกว่าไทยคือญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน ได้เร่งคืนหนี้สกุลเงินต่างประเทศไปแล้ว 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3.1 หมื่นล้านบาท เพื่อลดแรงกดดันจากค่าเงิน

ส่วนในสัปดาห์นี้ ธนาคารกสิกรไทยประเมินค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ที่ 30.70-31.40 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ประเมินเคลื่อนไหว 31.00-31.50บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

 

ร่งสรุปคุมเงินดิจิทัลสิ้นก.พ.นี้

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยถึงแนวทางการออกกฎหมายควบคุมเงินดิจิทัล ว่า ปัจจุบันมีช่องทางกฎหมาย 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ชำระเงิน และ พ.ร.บ.การกู้ยืมเงิน ผ่านการดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมทั้ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งหากต้องการแก้ไขต้องให้กระทรวงการคลังเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังต้องร่วมกับหลายหน่วยงานขับเคลื่อนแนวทางป้องกันไม่ให้นักลงทุนเกิดความเสียหายจากการระดมทุนด้วยสกุลเงินดิจิทัล (ไอซีโอ) คาดว่าจะสรุปแนวทางการดูแลประชาชนภายในเดือน ก.พ. 2561 นี้

 

ธุรกิจทำเว็บบูม

บริษัท คลิกเน็กซ์ ผู้ก่อตั้ง www.MakeWebEasy.com เปิดเผยว่า จากแนวโน้มอี-คอมเมิร์ซที่เติบโตจาก 2.8 ล้านล้านบาท ในปีที่ผ่านมา เป็น 3 ล้านล้านบาทในปีนี้ ประกอบกับการลดนิวส์ฟีดของเฟซบุ๊ก ทำให้การทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดียเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ยากมากขึ้น

ส่งผลให้การสร้างช่องทางออนไลน์ผ่านทางแบรนด์ดอทคอมเพิ่มขึ้น คาดว่าแนวโน้มจะมีลูกค้าให้บริษัทพัฒนาเว็บไซต์มากถึงเดือนละ 9,000 เว็บไซต์ ตั้งแต่ออกแบบให้ทันสมัย เพิ่มโซลูชั่นต่างๆ จากเมื่อปีที่ผ่านมา บริษัทพัฒนาเว็บเดือนละ 2,000 เว็บ หรือปีละ 3 หมื่นเว็บไซต์

 

แนะลงทุนกองทุนอสังหา

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ เปิดเผยว่า มีมุมมองบวกต่อกลุ่มกองทุนอสังหาริมทรัพย์และทรัสต์เพื่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ (รีท) ที่ได้รับแรงกดดันจากการทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยเฉพาะกลุ่มสินทรัพย์ที่มีโอกาสเติบโตของอัตราค่าเช่าในระดับสูง อาทิ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มคลังสินค้า
ปัจจุบันอัตราการจ่ายเงินปันผลเฉลี่ยของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยสะท้อนจาก SET Property Fund & REITs index อยู่ในอัตราที่สูง 5.91% ต่อปี ณ วันที่ 31 ม.ค. 2561 สูงกว่าอัตราผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 2.37% ต่อปี

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์

ภาพ: naewna

Related Stories

amazon anti fatigue mats