×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 2 พ.ค. 2561

1,814

 

ทุ่มงบ 1.2 แสนล้าน ผุดสนามบิน “เชียงใหม่-ภูเก็ต แห่งที่ 2”

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่ และ สนามบินภูเก็ต แห่งที่ 2 จากผลการศึกษาพบว่า พื้นที่ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน เหมาะสมที่จะสร้างเป็นสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 และพื้นที่จ.พังงาเหมาะสมที่จะสร้าง สนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2

 

ทั้งนี้จะเสนอให้บอร์ด ทอท. พิจารณาเห็นชอบในหลักการลงทุนก่อสร้างสนามบินทั้ง 2 แห่งนี้ ในวันที่  25 พ.ค.นี้  โดยสนามบินพังงา จะใช้เงินลงทุน 70,000 ล้านบาท เพื่อรองรับผู้โดยสาร 10 ล้านคนต่อปี ส่วนที่ จ.ลำพูน จะใช้งบประมาณลงทุน 50,000 ล้านบาท เพื่อรองรับผู้โดยสาร 10 ล้านคนต่อปี

 

ดีเดย์ มิ.ย.นี้ หักเงินเดือนขรก.-ลูกจ้าง ชำระหนี้ กยศ.

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ.กล่าวว่า จะเร่งทำหนังสือแจ้งต่อหน่วยงานต่างๆ ให้หักเงินได้พึงประเมินของผู้กู้เงิน กยศ.ที่เป็นพนักงาน หรือ ลูกจ้าง และเมื่อหักแล้ว ต้องนำส่งกรมสรรพากร พร้อมกับการนำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย เพื่อชำระหนี้คืน กยศ.โดยจะเริ่มหักเงินเดือนผู้กู้ ในกลุ่มข้าราชการและลูกจ้าง ซึ่งมีกว่า 195,000 ราย เป็นเงินกว่า 16,000 ล้านบาท งวดแรกเดือนมิถุนายนนี้

 

ส่วนลูกหนี้ที่ทำงานในภาคเอกชน กยศ.จะส่งหนังสือชี้แจงแนวทางปฏิบัติไปยังบริษัทต่าง ๆ ภายในวันที่ 1 กันยายน เพื่อให้เตรียมการและให้เริ่มหักเงินเดือนพนักงานในรอบเดือนตุลาคมนี้ โดยจะหักเงินเป็นรายเดือนจากปัจจุบันที่ให้ชำระเป็นรายปี

 

จ่อขยายอายุอีพาสปอร์ตเป็น 10 ปี

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  บอกถึงการขยายระยะเวลาการใช้งานหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีพาสปอร์ต จาก 5 ปี เป็น 10 ปี ว่า สามารถทำได้หากคุณสมบัติถูกต้องตามที่กำหนด และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขอะไรเป็นพิเศษ เพราะถือเป็นการอำนวยความสะดวกไม่ต้องต่ออายุการใช้งานสำหรับผู้ที่จะขออนุญาต 10 ปี ส่วนการดำเนินงานกระทรวงการต่างประเทศ สามารถประกาศได้ทันทีโดยไม่ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.เห็นชอบ

 

เงินเฟ้อ เม.ย.โตสูงสุดรอบ14 เดือน แตะ1.07%

กระทรวงพาณิชย์ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตราเงินเฟ้อ ในช่วงเดือนเม.ย.2561 พบว่าขยายตัวสูงขึ้น 1.07% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 14 เดือน เป็นผลมาจากสินค้าในหมวดพลังงานมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงอาหารสด มีการปรับราคาสูงขึ้น หลังจากสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 4 เดือนแรกของปีขยายตัวอยู่ที่ 0.75% โดยกระทรวงพาณิชย์ยังคงประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั้งปีอยู่ที่ 0.7-1.7 %

 

ครม.ขยายเวลา 1 ปีหนุนตั้งนิติบุคคล

ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการยกเว้นภาษีการโอนทรัพย์สินให้กับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ตามมาตรการส่งเสริมบุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปแบบของนิติบุคคล ที่สิ้นสุดไปเมื่อสิ้นปี 2560 ออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.2561  แม้มาตรการนี้จะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้จากการเก็บภาษีประมาณปีละ 80 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 5 ปี รวมเป็นเงิน 400 ล้านบาท แต่จะส่งผลให้เกิดการประกอบธุรกิจในรูปแบบของนิติบุคคลเพิ่มขึ้น และช่วยสร้างฐานภาษีที่ยั่งยืนของประเทศในระยะยาว

 

 

#WealthMeUp

 

ที่มา : อินโฟเควสท์,ข่าวสด,แนวหน้า

ภาพ : Baania

Related Stories

amazon anti fatigue mats