×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 2O มี.ค. 2561

1,488

 

ธปท. ดึงแบงก์ใช้เงินดิจิทัล

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมกับธนาคารพาณิชย์กำลังดำเนินการโครงการอินทนนท์ เพื่อศึกษาการทำโฮลเซล เซ็นทรัล แบงก์ ดิจิทัล เคอเรนซี หรือเงินดิจิทัลสำหรับใช้ชำระราคาระหว่างธปท.และธนาคารพาณิชย์ และระหว่างธนาคารพาณิชย์ด้วยกัน ซึ่งมีธนาคารพาณิชย์เข้าร่วมมากกว่า 5 แห่งในปัจจุบัน ซึ่งระบบนี้จะใช้ชำระราคาได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน จะต้องออกกฎหมายเพื่อควบคุมความเสี่ยงด้านภัยไซเบอร์ กฎหมายเกี่ยวกับข้อมูลบุคคล โดยในวันที่ 16 เม.ย. นี้ จะบังคับใช้ พ.ร.บ.ระบบชำระเงิน พ.ศ. 2560 เพื่อให้ผู้ให้บริการชำระเงินต้องอยู่ภายใต้กฎหมายในการควบคุม

 

เล็งตั้งทีมคุมธุรกรรมดิจิทัล

รัฐบาลเตรียมจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อวางรากฐานใหม่สำหรับธุรกรรมแห่งอนาคต ทั้งด้านคิวอาร์โค้ด คริปโตเคอเรนซี หรือเงินดิจิทัล การระดมทุนด้วยการออกเงินสกุลดิจิทัล หรือไอซีโอ การโอนเงินทางดิจิทัล หรือลายเซ็นดิจิทัล ที่รัฐบาลได้ออกกฎหมายใหม่ขึ้นมา

ทั้งนี้ ในวันที่ 20 มี.ค. ครม.จะพิจารณาร่างพระราชกำหนดทรัพย์สินดิจิทัลอีกครั้ง หลังจากสัปดาห์ก่อนได้มอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาในรายละเอียด ความชัดเจน ความรอบคอบ ในการกำกับดูแลเงินสกุลดิจิทัลให้ชัดเจน โดยเฉพาะความหมายสกุลเงินดิจิทัล เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

 

จับตาเฟดขึ้นดอกเบี้ย4ครั้ง

ตลาดหุ้นและค่าเงินเอเชียต่างปรับตัวลงระหว่างการซื้อขายเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ เนื่องจากคาดว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐจะขยายตัวเร็วขึ้นจากแผนลดภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สำหรับการประชุมวันที่ 20-21 มี.ค. นี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ไปอยู่ที่ระดับ 1.5-1.75% ส่งผลให้ดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเทียบ 6 ตะกร้าสกุลเงินหลักเพิ่มขึ้น 0.1% ไปอยู่ที่ 90.297 จุด ระหว่างการซื้อขายเมื่อวันที่ 19 มี.ค. หลังแตะระดับเกือบสูงสุดรอบเกือบ 2 สัปดาห์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

เซ็นทรัลทุ่มหมื่นล. ลุยเปิดร้านอาหาร5ปี

บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป หรือซีอาร์จี เปิดเผยแผนการดำเนินธุรกิจ 5 ปี (2561-2565) ว่า บริษัทจะใช้งบลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท หรือเฉลี่ยปีละประมาณ 1,800-2,200 ล้านบาท ลงทุนขยายธุรกิจ โดยเน้นตลาดในประเทศเป็นหลัก เนื่องจากยังมีช่องว่างธุรกิจให้ขยายธุรกิจร้านอาหารได้อีกมาก โดยเฉพาะในต่างจังหวัด

ปัจจุบันบริษัทมีธุรกิจร้านอาหารในเครือ 902 สาขา ครอบคลุมทั่วประเทศ และตั้งเป้าปี 2565 จะมีร้านอาหารในเครือไม่น้อยกว่า 2,000 สาขา หรือเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว

 

อีเอ” จัด 2.6หมื่นล้านรุกธุรกิจเต็มที่

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ หรือ อีเอ (EA) คาดว่าจะใช้เงินลงทุนในปี 2561-2562 ประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท โดยใช้กระแสเงินสดของบริษัทที่ส่วนใหญ่มาจากรายได้การขายไฟฟ้า ในปีนี้คาดว่าจะมีประมาณ 8,000 ล้านบาท และปี 2562 ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเพียงพอในการลงทุน พร้อมยืนยันจะไม่เพิ่มทุน

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของบริษัทลดลงรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน 2 แห่ง และนักลงทุนรายบุคคลบางรายขายออกมาในระยะเวลาอันรวดเร็ว เพราะไม่ให้มูลค่าโครงการในอนาคตของบริษัท

อย่างไรก็ตาม ธนาคารไทยพาณิชย์ยังให้การสนับสนุนเงินทุนปกติ และพื้นฐานของบริษัทไม่ได้เปลี่ยนแปลง โดยราคาหุ้น EA วันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ปิดที่ 48.25 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท หรือ 4.50%

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: bigshot.org

Related Stories

amazon anti fatigue mats