×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 18 พ.ค. 6O

1,633

 

“เซ็นทรัล” คาดรายได้สูงสุดในปี 61 เตรียมแปลงสภาพกองทุนรวม CPNRF

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า ในปี 2561 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 20-25% ถือเป็นปีที่มีรายได้ทำจุดสูงสุดใหม่ เนื่องจากรับรู้รายได้เต็มปีจากศูนย์การค้าใหม่ที่เปิดในปี 2559 จำนวน 3 แห่ง และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ที่ทยอยปิดปรับปรุงและจะกลับมาเปิดบริการกลางปี 2561 อีกทั้ง มาจากการโอนรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียม 3 โครงการเป็นปีแรกมูลค่า 3,000 ล้านบาท ในปี 2560 พร้อมปรับขึ้นอัตราค่าเช่าของสัญญาเดิมเฉลี่ย 5% เป็นไปตามเงื่อนไขของสัญญา

ในขณะนี้พร้อมแปลงสภาพกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNRF) มีมูลค่ากอง 2.9 หมื่นล้านบาท จะแปลงสภาพไปเป็น กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (รีท) ให้เสร็จได้ในปีนี้เพื่อให้ทันสิทธิประโยชน์ยกเว้นสิทธิค่าธรรมเนียมการแปลงสภาพ

 

ธุรกิจ “ห้างค้าปลีก” ตีปี๊บกำไรทะลัก

ธุรกิจห้างค้าปลีก ค้าส่งรายใหญ่ 4 รายที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯที่ประกอบด้วย สยามแม็คโคร, บิ๊กซี, โฮมโปร และโรบินสัน ได้แจ้งผลดำเนินงานในไตรมาสที่ 1 ของปี 60 มีกำไรรวมกัน 4,950 ล้านบาท จากการปรับกลยุทธ์บริหารจัดการทำให้ห้างค้าปลีกและค้าส่งสามารถทำกำไรได้เพิ่มขึ้น ทั้งการเพิ่มในส่วนของการขยายสาขาใหม่และค่าเช่าพื้นที่

โดยสยามแม็คโครได้แจ้งไตรมาสที่ 1 ปี 60 มีกำไรสุทธิ 1,622 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.3% จากสัดส่วนยอดขายสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง, ด้านห้างโรบินสันแจ้งรายได้รวม 7,283 ล้านบาท ลดลง 0.8% แต่มีกำไรสุทธิ 710 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.4%

ส่วนห้างบิ๊กซี แจ้งผลประกอบการกำไรในไตรมาสที่ 1 กำไร 1,572 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.3% แต่รายได้จากการขายและอื่นๆลดลง ส่วน บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ แจ้งผลประกอบการ มีกำไรสุทธิ 1,046.23 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.79%

 

ยอดโอนบ้าน-คอนโดลดฮวบ ตลาดเข้าสู่ภาวะปกติ

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า การโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯปริมณฑล ในไตรมาสแรกปี 2560 มีจำนวน 2.89 หมื่นหน่วย ลดลง 40% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 2559 ที่มีจำนวน 4.8 หมื่นหน่วย แบ่งเป็นเดือน ม.ค. 7,741 หน่วย เดือน ก.พ. 8,818 หน่วย และเดือน มี.ค. 1.23 หมื่นหน่วย

สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร คาด 3 เหตุผลที่ยอดลดลง ได้แก่ 1.คอนโดมิเนียมที่ส่วนใหญ่ หรือกว่า 50% ที่เปิดขายในช่วง 2-3 ปีก่อน มาโอนในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ค่อนข้างน้อย เนื่องจากอาจจะสร้างเสร็จไม่พร้อมกัน 2.ยอดโอนกรรมสิทธิ์ถูกเร่งไปในช่วงไตรมาสแรกของปีก่อนจากมาตรการรัฐ และ 3.การอนุมัติสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ที่เข้มงวด

 

เหตุโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ กำลังเกิดขึ้นอีกระลอก

สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า บริษัทความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลกแห่งหนึ่ง เผยเหตุลอบโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่กำลังเกิดขึ้นอีกครั้ง ในขอบเขตที่อาจทำให้เหตุโจมตีคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดูเล็กน้อยไปเลย

นักวิจัยจากบริษัท Proofpoint ตรวจพบการโจมตีใหม่เหตุโจมตีครั้งใหม่ที่เชื่อมโยงกับวันนะคราย ที่เรียกว่ามัลแวร์ Adylkuzz ซึ่งจะฝังตัวเพื่อขุดเหรียญดิจิตอลในเครื่องของเหยื่อ โดยระบุว่าอาการว่า ไม่สามารถแชร์ทรัพยากรวินโดว์ และลดเกรดเครื่องพีซี รวมถึงประสิทธิภาพการทำงานของเซิร์ฟเวอร์ ผลกระทบซึ่งผู้ใช้บางส่วนอาจยังไม่ทันสังเกตุ คาด Adylkuzz ถูกปล่อยออกมานานแล้ว อย่างน้อยๆก็ราววันที่ 2 พฤษภาคม แต่ด้วยลักษณะสทิลต์ไวรัส(ไวรัสที่มีความสามารถในการพรางตัวต่อการตรวจจับ) จึงไม่ถูกตรวจพบในทันทีทันใด

 

ปธน.เกาหลีใต้ ชี้ “โอกาสสูง” ปะทะทางทหารกับโสมแดง

ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้เตือน มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการปะทะทางทหารบนแนวชายแดนติดกับเกาหลีเหนือ พร้อมแสดงความเป็นห่วงที่โครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธโสมแดงก้าวหน้าเร็วมาก และสำทับว่าโซลจะไม่อดทนกับการยั่วยุหรือการคุกคามจากนิวเคลียร์ของเปียงยางเด็ดขาด

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน กระทรวงรวมชาติของเขาเพิ่งบอกว่ากำลังพิจารณาเปิดช่องทางติดต่อสื่อสารกับฝ่ายเกาหลีเหนือขึ้นมาอีกครั้ง ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย แสดงความเห็นว่า แม้การทดสอบขีปนาวุธของโสมแดงเป็นสิ่งที่อันตราย แต่เตือนว่า ไม่ควรพยายามข่มขู่เปียงยาง

 

#WealthMeUp

 

ที่มา:โพสต์ทูเดย์, ไทยรัฐ, เดลินิวส์, ผู้จัดการ
ภาพ: www.mallbangkok.com

Related Stories

amazon anti fatigue mats