×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 19 พ.ค. 6O

1,569

 

ดัน “VAT” เพิ่ม 1% เพื่อด้านการศึกษาและสาธารณสุข

ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบรายงานเรื่องแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างภาษีและระบบบริหารจัดเก็บเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ของแผ่นดิน โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

ภาษีมูลค่าเพิ่ม ควรมีการจัดเก็บในรูปแบบที่มีหลายอัตรา พร้อมปรับเพิ่มอัตราการจัดเก็บจากเดิม (ร้อยละ 7) อีกร้อยละ 1 โดยกำหนดให้นำรายได้ไปใช้เฉพาะในด้านการศึกษาและการสาธารณสุขเท่านั้น คาดว่าสามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 60,000-70,000 ล้านบาท

ด้านภาษีลาภลอย จากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐฯ ที่ทำให้ที่ดินมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังไม่สามารถจัดเก็บรายได้ดังกล่าวได้ให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังควรมีการพิจารณาศึกษาแนวทางการจัดเก็บภาษีกรณีดังกล่าว

 

“สมคิด” เร่งเต็มสูบพัฒนาอีอีซี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานเจรจาจับคู่ธุรกิจไทย-จีน Thailand Cross Border Trade & Investment Conference โดยเผยว่า ในงานมีนักธุรกิจจากประเทศจีนกว่า 300 รายเข้าร่วม นับเป็นคณะใหญ่เป็นประวัติศาสตร์ โดยเป็นการจับคู่ธุรกิจร่วมกับประเทศไทย ให้เกิดการค้าและการลงทุน

โดยธนาคารแห่งประเทศจีนจัดงานมาแล้วกว่า 30 ครั้งทั่วโลก ซึ่งจะเป็นความร่วมมือระยะยาวในรูปแบบหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ และเอื้อประโยชน์การลงทุนในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อให้ผสานโครงการเส้นทางสายไหม (วันเบลท์ วันโรด) ของจีน ให้เป็นเนื้อเดียวกัน โดยเฉาะกลุ่มคมนาคม ระบบราง และระบบอินเตอร์เน็ต ให้เชื่อมโยงระบบเป็นโครงการขนาดใหญ่

 

อสังหาฯไร้เสี่ยงฟองสบู่- แบงค์ชาติห่วงหนี้เสีย

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การลงทุนภาคเอกชนในภาคธุรกิจอสังหาฯ ไม่ได้มีสัญญาณขยายตัวสูง จนเป็นความเสี่ยงว่าจะเกิดฟองสบู่แต่อย่างไร สอดคล้องกับการลงทุนภาคเอกชนโดยรวมที่ ธปท.รายงานในภาวะเศรษฐกิจเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ติดลบ 2.2% เทียบกับระยะเดียวกัน และติดลบ 1.2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี หากดูเฉพาะการนำเงินไปแสวงหาผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงขึ้น (Search for Yield) ของกลุ่มคนรวยในกองทุน อสังหาฯ ก็ยอมรับว่ามีอยู่จำนวนไม่น้อย แต่ยังไม่ถึงขั้นน่ากังวล

 

“ล็อกซเล่ย์” รุกธุรกิจอาหารเสริม

บริษัท ล็อกซเล่ย์ เทรดดิ้ง เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมทุนกับบริษัท สเปเชียลตี้ อินโนเวชั่น เพื่อดำเนินธุรกิจสินค้าสุขภาพความงามในชื่อบริษัท ล็อกซเทรด สเปเชียลตี้ อินโนเวชั่น (แอลทีเอสไอ) เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นตลาดใหญ่มูลค่า 7 หมื่นล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

เปิดตัวแบรนด์ริตะ ใช้งบ 10 ล้านบาท เน้นช่องทางออนไลน์ถึง 80% ส่วนสื่อออฟไลน์จะเริ่มในไตรมาส 3 ปีนี้ โดยตั้งเป้าหมายภายใน 2 ปีแรก มียอดขาย 100 ล้านบาท และมีส่วนแบ่งการตลาด 5% ในกลุ่มคอลลาเจนโดยตลาดคอลลาเจนอยู่ราว 2,000 ล้านบาท เติบโต 8-10%

 

น้ำมันขึ้นน้อย ทองลง-หุ้นสหรัฐฯบวก จากแรงหนุนข้อมูลเศรษฐกิจ

รอยเตอร์/มาร์เกก็ตวอตช์ เผยข้อมูลของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯที่เผยน้ำมันดิบสำรองของประเทศลดลง 6 สัปดาห์ติดต่อกัน แต่น้ำมันปรับขึ้นเล็กน้อย โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส เพิ่มขึ้น 28 เซนต์ ปิดที่ 49.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือเพิ่มขึ้น 30 เซนต์ ปิดที่ 52.51 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ด้านตลาดหุ้น ฟื้นตัวจากการดิ่งหนักที่สุดในรอบ 8 เดือน ได้แรงหนุนจากความเคลื่อนไหวผ่อนคลายกฎระเบียบอินเตอร์เน็ตและข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 56.09 จุด (0.27 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 20,663.02 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 8.69 จุด (0.37 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 2,365.72 จุด

ส่วนราคาทองคำปิดลบพอสมควร จากความต้องการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำลดลง แม้ทำเนียบขาวถูกห้อมล้อมด้วยปัญหาทางการเมือง โดยราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 5.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,252.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์

 

#WealthMeUp

 

ที่มา:โพสต์ทูเดย์, ไทยรัฐ, มติชน, ผู้จัดการ
ภาพ: www.theodysseyonline.com

Related Stories

amazon anti fatigue mats