×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 22 ม.ค. 2561

1,931

 

คลังลุยแก้บาทแข็ง

กระทรวงการคลังหามาตรการเพิ่มเติมเพื่อทำให้ค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่องให้อ่อนค่าลง เพื่อจะไม่ได้กระทบกับการส่งออกและการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศไทย

ทั้งนี้ ค่าเงินบาทแข็งค่าหลังมีเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นเพราะได้ดอกเบี้ยสูง ซึ่ง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ได้เข้าดูแลค่าเงินบาทโดยการรับซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐไว้เอง ซึ่งมีต้นทุนสูงเพราะต้องซื้อในราคาที่แพง

สำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท. ที่ 1.50% คิดว่าเหมาะสม ใกล้เคียงกับดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐที่ 1.25% และมีแนวโน้มจะปรับขึ้นในเดือน มี.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะทำให้ค่าเงินอ่อนลงบ้าง

 

เงินเอเชียแข็ง หนุนพันธบัตรท้องถิ่น

ความแข็งแกร่งของสกุลเงินในเอเชียจะหนุนให้พันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นปรับตัวขึ้นอีก ด้าน สเตท สตรีท โกลบัล แอดไวเซอร์ ในสิงคโปร์  ซึ่งเป็นบริษัทที่มีสินทรัพย์ 2.7 ล้านล้านดอลลาร์ ชื่นชอบพันธบัตรมาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย และจีน

ทั้งนี้ การเข้มงวดนโยบายเงินจะเพิ่มแรงกดดันต่อผลตอบแทนพันธบัตรเล็กน้อย แต่จะไม่ทำให้ตลาดพันธบัตรใหญ่ๆ อ่อนแอ และประกอบกับสกุลเงินในเอเชียแข็งค่าขึ้นต่อไป  ผลตอบแทนโดยรวมทั้งหมดจะค่อนข้างน่าสนใจมาก

ด้านดัชนีพันธบัตรรัฐบาลเอเชียของบลูมเบิร์ก บาร์เคลย์ ให้ผลตอบแทน 13% ในปี 2560 ซึ่งถือเป็นกำไรต่อปีที่ดีที่สุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากมีการลดดอกเบี้ยและเงินแข็งค่า

 

สินเชื่อวัยเก๋า ทะลุ 100 ล้านบาท

ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการสินเชื่อ สร้างอาชีพ วัยเก๋า หลังเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 2561 ขณะนี้มียอดขออนุมัติสินเชื่อแล้วกว่า 100 ล้านบาท จากวงเงินที่เตรียมไว้ก้อนแรก 1,000 ล้านบาท ถือว่าได้รับความสนใจและตรงตามความต้องการสินเชื่อของผู้สูงวัยมาก

ทั้งนี้ โครงการสินเชื่อ สร้างอาชีพ วัยเก๋า จะสนับสนุนเงินทุนแก่ผู้มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป นำไปเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ต่างๆ ให้กู้ได้จนถึงอายุ 75 ปี โดยมีวงเงินให้สูงสุด 3 ล้านบาท พร้อมคิดอัตราดอกเบี้ยเอ็มแอลอาร์ +1 กลุ่ม Startup & Innovation ฟรีค่าธรรมเนียม บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) 1 ปี

โดยระยะเวลาโครงการนี้สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2561 หรือจนกว่าจะหมดวงเงินสินเชื่อ แต่หากได้รับความสนใจมากอาจจะพิจารณาขยายวงเงิน

 

สคบ.เล็งคลอดพรบ.คุมอสังหา

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า จากปัญหาการร้องเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัยในปี 2560 ที่ผ่านมา ที่สูงถึง 826 เรื่อง ซึ่งถือเป็นการร้องเรียนมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากกลุ่มสินค้าและบริการที่มีมากถึง 974 เรื่อง ทำให้สคบ.มีแนวคิดที่จะออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอสังหาริมทรัพย์ด้านจรรยาบรรณผู้ประกอบการ เพื่อหวังจะควบคุมด้านจริยธรรมในการทำธุรกิจมากขึ้น

 

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 37 จุด หลังเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์

เมื่อ เวลา 06.35 น.ตามเวลาไทยในวันที่ 22 ม.ค. 2561 ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลง 37 จุด หรือ 0.14% แตะระดับ 26,009 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้า ขยับลง 3.25 จุด หรือ 0.12% แตะที่ 2,807.75 จุด

ทั้งนี้ หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐได้เข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาไทย หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงได้เพียงพอที่จะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว เพื่อช่วยให้รัฐบาลกลางสหรัฐมีงบประมาณในการดำเนินงานต่อไปเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, ข่าวหุ้น , อินโฟเควส์, ไทยรัฐฯ
ภาพ: livetradingnew

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats