×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 22 พ.ย. 256O

1,794

 

ออกกม.คุ้มครองผู้ซื้อสินค้า

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ความรับผิดต่อความชำรุดบกพร่องของสินค้า โดยจะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบก่อนส่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)พิจารณาต่อไป

พ.ร.บ. ฉบับนี้มีสาระสำคัญกำหนดการรับผิดของผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับความชำรุด บกพร่องของสินค้า โดยให้ผู้บริโภคมีสิทธิเรียกร้องให้ผู้ประกอบธุรกิจรับผิดชอบต่อความชำรุดบกพร่องของสินค้า พร้อมให้สิทธิขอลดราคากับผู้ขาย หรือเลิกสัญญาซื้อขาย  เมื่อสินค้ามีความชำรุดบกพร่องแล้วต่อมามีการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนแปลงสินค้าแต่ไม่อาจแก้ไขความชำรุดบกพร่องได้ โดยได้กำหนดให้ผู้บริโภคที่เป็นผู้เช่าซื้อ มีสิทธิเช่นเดียวกับผู้บริโภคที่เป็นผู้ซื้อด้วย

 

ช็อปปิ้งออนไลน์อาเซียนโต 32% ดึงผู้เล่นขาใหญ่

เอคอมเมิร์ซ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ข้อมูลจากกูเกิลและเทมาเสกระบุว่า ตลาดช็อปปิ้งออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโต 32% และมีการประเมินว่าแนวโน้ม 10 ปีข้างหน้า อเมซอน อาลีบาบา เจดีดอทคอม เข้ามาขยายตลาดค้าปลีกในภูมิภาคนี้

ด้านตลาดค้าปลีกรวมไทยปี 2559 มีมูลค่า 1.16 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอี-คอมเมิร์ซมีสัดส่วน 2.5% หรือราว 2,900 ล้านดอลลาร์ และในปี 2568 มูลค่าตลาดค้าปลีกจะเพิ่มเป็น 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และอี-คอมเมิร์ซจะมีสัดส่วน 5.5% หรือมีมูลค่ากว่า 1.11 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งอัตราการช็อปปิ้งของคนไทยอยู่ที่ 1.2 หมื่นบาท/ปี ถือว่ายังมีอัตราการเติบโตมากเมื่อเทียบกับสิงคโปร์

 

ศก.ฟื้นหนุนเพาเวอร์บายขยายสาขาเท่าตัว

บริษัท เพาเวอร์บาย เปิดเผยว่า จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวในช่วงปลายปีนี้ และคาดว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2561 เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยลบให้ต้องกังวล บริษัทจึงมีแผนจะใช้งบลงทุนประมาณ 650 ล้านบาท ขยายธุรกิจในปีหน้า โดย 2 ใน 3 ของงบลงทุนจะใช้เปิดร้านเพาเวอร์บายสาขาใหม่ 10-15 สาขา เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่เปิดสาขาใหม่ไปประมาณ 6 สาขา

 

ที่ดินหายากดันราคาอสังหากทม.โต 5%

ดีดี พร็อพเพอร์ตี้ เว็บไซต์สื่อกลางซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผย ผลสำรวจดัชนีราคาอสังหาริมทรัพย์กรุงเทพฯ พบว่าดัชนีราคายังเติบโตต่อเนื่องอย่างน้อยปีละ 5% โดยดัชนีราคาคอนโดมิเนียมเติบโตมากที่สุด เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคสนใจสินค้าที่อยู่ในพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี) ขณะที่การขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าก็เพิ่มตลาดคอนโดมิเนียมมากขึ้น

รายงานระบุว่าดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในเขตจตุจักรปรับเพิ่มขึ้น 10% รองลงมาคือ เขตพระโขนงเพิ่มขึ้น 7% ส่วนเขตที่มีราคาแพงสุด ได้แก่ เขตปทุมวัน 1.8 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) เขตราชเทวี 1.7 แสนบาท/ตร.ม. และเขตคลองเตย 1.6 แสนบาท/ตร.ม.

 

ปรับนโยบายลงทุนรับสหรัฐขึ้นดอกเบี้ย

บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล และ บลจ. ทิสโก้ ปรับแผนลงทุน รับทิศทางดอกเบี้ยโลกขาขึ้น หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้และคาดการณ์ปรับขึ้นต่อเนื่องในปีหน้า

โดยบมจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิลจะกระจายการลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลก เน้นกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ ส่วนบลจ. ทิสโก้ ชี้ว่า หุ้นกลุ่มการเงินสหรัฐน่าสนใจ เนื่องจากได้รับผลดีจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ฟื้นตัวและแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งพบการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นกลุ่มการเงินมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดว่า ปีนี้ผลประกอบการกลุ่มการเงินสหรัฐเติบโต 9% ส่วนปีหน้าขยายตัว 15% ถือว่าเพิ่มขึ้นมากกว่าตลาดหุ้นสหรัฐ ที่คาดการณ์ขยายตัวประมาณ 11% สำหรับราคาหุ้นกลุ่มการเงินสหรัฐ ยังคงปรับขึ้นน้อยกว่าตลาดหุ้นสหรัฐ (แลดการ์ด)

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, ศูนย์ข่าวอินโฟเควส์, กรุงเทพธุรกิจ, ไทยรัฐฯ
ภาพ: click.senate

Related Stories

amazon anti fatigue mats