×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 23 ส.ค. 256O

1,902

 

ผงะ! คนไทยออมเงินเพื่อเกษียณลดลง

แบงก์ชาติเปิดผลสำรวจพบคนไทยเข้าถึงบริการทางการเงินเพิ่มขึ้นแต่ยังมีถึง 11% ที่เลือกไม่ใช้บริการทางการเงินส่วนใหญ่รายได้ต่ำขาดความรู้ความเข้าใจไม่กล้าไปติดต่อกลัวถูกปฏิเสธ นอกจากนี้ผลจากเศรษฐกิจซบทำให้คนส่วนหนึ่งไม่ฝากเงินที่สำคัญยังพบว่าคนไทยวางแผนออมเงินเพื่อเกษียณลดลงมากเมื่อเทียบกับปี 56 ขณะที่ผลจากมาตรการรัฐทำให้คนไทยก่อหนี้ในระบบได้มากขึ้นจึงใช้บริการหนี้นอกระบบลดลง

 

ผ่านแล้วภาษีสรรพสามิต

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ ณ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ จำนวน 13 สินค้า และ 4 ภาคบริการ ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตใหม่ที่จะเริ่มใช้วันที่ 16 ก.ย.นี้

สำหรับสินค้า 3 รายการ คือ ยาสูบ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไพ่ จะเสนออัตราภาษีใหม่ให้ ครม.เห็นชอบสัปดาห์สุดท้ายก่อนวันที่ 16 ก.ย. 2560 ที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้

ส่วนภาษีน้ำหวาน ในภาพรวมตามอัตราใหม่อัตราภาษีเพิ่มขึ้นประมาณ 2% โดยกฎหมายจะให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัว 2 ปี หากลดความหวานลงก็อาจจะเสียภาษีในอัตราเท่าเดิมหรือลดลง แต่หากทำได้ก่อน 2 ปี ก็อาจเสียภาษีในอัตราที่ต่ำกว่าได้ทันที

 

ปตท.แยกทางเซเว่น ทยอยเลิกต่อสัญญา

ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก (พีทีทีอาร์เอ็ม) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมขยายสาขาร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ในสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) ของ ปตท.เพิ่มเติม จากปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ประมาณ 1,100 สาขา จากจำนวนปั๊มที่บริษัทบริหารงานเองประมาณ 1,400 แห่ง โดยเซเว่นฯ จะทยอยหมดสัญญาในอีก 6 ปีข้างหน้า ซึ่ง 2-3 ปีจากนี้จะเห็นความชัดเจน

 

ค่าเงินบาทส่อแข็งยาวปีหน้า

เครดิตสวิส เปิดเผยว่า ทิศทางค่าเงินบาทไทยยังมีทิศทางปรับแข็งค่าขึ้นได้อีก คาดการณ์อีก 12 เดือนข้างหน้า ค่าเงินบาทน่าจะอยู่ที่ 32.50 บาท/ดอลลาร์สหัฐ

เนื่องจากนักลงทุนเชื่อพื้นฐานเศรษฐกิจไทยดี โดยเฉพาะตัวเลขในไตรมาส 2 ปีนี้ที่ออกมาโต 3.7% บวกกับมีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่สูง ต่อเนื่องจากปีก่อนที่เกินดุลสูง 12% ของอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี)

 

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อ จีน,รัสเซีย

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อองค์กร 10 แห่ง และบุคคลจำนวน 6 คนของจีนและรัสเซียในวันนี้ เพื่อหวังกดดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้คว่ำบาตรองค์กร หรือบุคคลที่อนุญาตให้องค์กรของเกาหลีเหนือเข้าถึงระบบการเงินของสหรัฐ หรือช่วยในการส่งออกแรงงานเกาหลีเหนือ

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์, ไทยรัฐฯ
ภาพ: thairath

Related Stories

amazon anti fatigue mats