×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 24 ม.ค. 2561

1,658

 

เล็งตั้งโชห่วยเป็นแบงก์เอเยนต์

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.อยู่ระหว่างการเปิด รับฟังความคิดเห็นการประกาศให้ มีตัวแทนธนาคารพาณิชย์ (แบงก์ เอเยนต์) ได้ เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลมีโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ได้สะดวกขึ้น รองรับแนวโน้มธนาคารพาณิชย์ทยอยปิดสาขาได้ คาดว่าประกาศฉบับนี้จะออกมาได้ในไตรมาสแรกของปีนี้

ทั้งนี้ แบงก์เอเยนต์จะสามารถให้บริการรับฝากเงิน ถอนเงิน การรับชำระเงิน แต่ไม่รวมบริการสินเชื่อ โดยที่ผ่านมาก็มีธนาคารออมสิน มีไปรษณีย์ไทยเป็นแบงก์เอเยนต์แล้ว

การออกประกาศฉบับนี้จะทำให้ธนาคารพาณิชย์มีแบงก์เอเยนต์ได้เช่นกัน ซึ่งร้านขายของชำ (โชห่วย) ในพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ หรือกองทุนหมู่บ้าน ก็อาจมาสมัครเป็นแบงก์เอเยนต์ได้ หากเข้าเงื่อนไขที่ระบุไว้

 

คาดเศรษฐกิจโลกปีนี้โต 3.9%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจโลกปี 2561 โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) จะอยู่ที่ 3.9% หรือเพิ่มขึ้น 0.2% จากคาดการณ์เดิมเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้วที่ 3.7% โดยเป็นการเติบโตต่อเนื่องจากในปี 2560 ที่เศรษฐกิจใน 120 ประเทศขยายตัวดีขึ้น ทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา

 

มั่นใจเงินเฟ้อกลับสู่กรอบ

กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ส่งหนังสือชี้แจงว่าเงินเฟ้อเคลื่อนไหวหลุดกรอบลงไปอยู่ที่ 0.66% มาจากราคาอาหาร ราคาสินค้าเกษตรอยู่ในระดับที่ต่ำ ไม่ใช่เป็นเพราะไม่มีการใช้จ่าย แต่เป็นปัญหาด้านซัพพลาย (อุปทาน) ที่กระทบต่อระดับราคาและเงินเฟ้อ

แต่เชื่อว่าในระยะกลางเงินเฟ้อจะกลับเข้ามาอยู่ในกรอบที่มีการกำหนดไว้ได้ และปีนี้ก็เชื่อว่าเงินเฟ้อจะเข้ากรอบบวกลบ 1.5% หรือ 1-4% ได้

 

กบข. โชว์ผลตอบแทน 6.44%

กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือกบข.เปิดเผยผลการดำเนินงานของ กบข.ปี 2560 ยังคงเติบโตได้ดี โดย ณ สิ้นปี 2560 สินทรัพย์สุทธิของกองทุนฯ มีมูลค่า 834,161 ล้านบาท แบ่งเป็นกองทุนส่วนของสมาชิก 382,296 ล้านบาท และกองทุนส่วนสำรอง 451,865 ล้านบาทอัตราผลตอบแทนกองทุนส่วนสมาชิกอยู่ที่ร้อยละ 6.44 ส่วนอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยตั้งแต่ตั้งกองทุนอยู่ที่ร้อยละ 6.61

ทั้งนี้คาดการณ์ว่าในปี 2561 ภาพรวมเศรษฐกิจโลกจะยังคงมีแนวโน้มขยายตัวสูงใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา กบข.จึงวางกลยุทธ์ปรับเพิ่มกลุ่มสินทรัพย์มั่นคง และกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น

 

อูเบอร์-แกร็บยอมเข้าระบบ

อูเบอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทยินดีร่วมมือปฏิบัติตามแนวทางศึกษาของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ ในการเข้าสู่การกำกับดูแล โดยหวังให้ภาครัฐมีการออกกฎหมายที่สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสามารถใช้ได้กับการเดินทางให้เกิดขึ้นจริงในไทย

ด้านแกร็บ ประเทศไทย ก็พร้อมร่วมปฏิบัติตามแนวทางศึกษาดังกล่าวเช่นกัน

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, กรุงเทพธุรกิจ
ภาพ: thairath

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats