×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 25 ม.ค. 2561

1,636

 

งานขาย-การตลาดรุ่ง

แมนพาวเวอร์ เผย 10 อันดับสายงานที่ตลาดแรงงานต้องการปี 2560 พบว่า งานขาย-การตลาด” เป็นที่ต้องการอันดับ 1 โดยปีที่ผ่านมาสถานการณ์แรงงานดีขึ้น ส่วนทิศทางสถานการณ์แรงงานปี 2561 ธุรกิจที่มีความต้องการแรงงานสูงสุดคือ ธุรกิจบริการ กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม และกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งในยุคไทยแลนด์ 4.0 จะมีความต้องการแรงงานทักษะอาชีพที่พร้อมพัฒนาตัวเอง

 

ทรัมป์กีดกันการค้ากระทบธุรกิจส่งออกไทย

เอเซีย พลัส ระบุว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกนโยบายกีดกันทางการค้ารอบใหม่อีก 2 รายการสินค้าคือแผงโซลาร์เซลล์ (Solar Panel)  จะส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกไทย คือ โซลาตรอน (SOLAR) และเอสพีซีจี (SPCG) ซึ่งปัจจุบันสหรัฐนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จากทั่วโลกปีละ 13,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนำเข้าจากไทยมากเป็นอันดับ 4 หรือประมาณ 9%

ส่วนเครื่องซักผ้า ที่ผ่านมาสหรัฐนำเข้าเครื่องซักผ้าจากต่างประเทศมูลค่ารวม 1,710 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนำเข้าจากไทยมากที่สุดเป็นอันดับ 2 สัดส่วน 22.8% สำหรับผู้ส่งออกไทยที่ได้รับผลกระทบคือ กันยงอีเลคทริก (KYE) ผู้ผลิตและส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านภายใต้เครื่องหมายการค้ามิตซูบิชิ

 

 ดัชนีเชื่อมั่นสูงสุดรอบ 35 เดือน

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ธ.ค. 2560 อยู่ที่ระดับ 89.1 เป็นระดับสูงสุดในรอบ 35 เดือน ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือน พ.ย. 2560 ที่ระดับ 87 เนื่องจากความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมยังส่งสัญญาณดี สะท้อนจากยอดคำสั่งซื้อและยอดขายในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นจากงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2017 รวมทั้งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับของขวัญของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 102.8

 

ไบโอเทคหนุนโรงงานผลิตพืช

ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ส่งเสริมการสร้างโรงงานต้นแบบผลิตพืช (Plant Factory) เทคโนโลยีผลิตพืชในระบบปิดหรือกึ่งปิด สามารถควบคุมสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการปลูกพืชแห่งแรก เพื่อผลักดันการสร้างโรงงานผลิตพืชในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภาคเกษตรและภาคเอกชน

ทั้งนี้ ไบโอเทคได้นำผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่นมาให้ความรู้เพื่อหาเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับไทย ซึ่งที่ผ่านมา ญี่ปุ่นลงทุนทำ LED Plant Factory  4,000 ดอลลาร์สหรัฐ/ตารางเมตร (ตร.ม.) หรือ 1.27 แสนบาท/ตร.ม. สร้างรายได้ปีละ 7.5 หมื่นบาท/ตร.ม. และคืนทุนได้ใน 2-3 ปี

 

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ในวันที่ 25 ม.ค. 2561 เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ และขีปนาวุธ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังประกาศคว่ำบาตรบริษัท 9 แห่ง เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ 16 ราย และเรือ 6 ลำ ซึ่งมีส่วนสนับสนุนโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือ

บริษัท 2 แห่งที่อยู่ในรายชื่อถูกคว่ำบาตรเป็นบริษัทของจีน ซึ่งส่งออกโลหะ และชิ้นส่วนสำหรับผลิตอาวุธให้เกาหลีเหนือ ส่วนเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือที่ถูกคว่ำบาตรเป็นเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำงานอยู่ในจีน รัสเซีย และจอร์เจีย

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, คมชัดลึก
ภาพ: visablogs

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats