×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 26 ก.พ. 2561

1,676

 

เปิดข้อมูลแบงก์ให้ลูกค้าเทียบก่อนใช้

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ของ ธปท. ได้นำข้อมูลบริการของธนาคารพาณิชย์มาให้ประชาชนได้เปรียบเทียบก่อนพิจารณาใช้บริการเพิ่มเติม ประกอบด้วย ข้อมูลการใช้บริการบัตรเอทีเอ็ม/เดบิต ซึ่งเพิ่มข้อมูลค่าธรรมเนียมและเงื่อนไขบัตรเอทีเอ็มและเดบิตแต่ละธนาคาร พร้อมข้อมูลค่าธรรมเนียมการถอนเงินว่าแต่ละธนาคารคิดค่าธรรมเนียมต่างกันอย่างไร

 

ลดภาษีประกันต้องเผยข้อมูลสรรพากร

สมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ในปี 2561  ลูกค้าที่ซื้อประกันสุขภาพจะต้องลงนามยินยอมในเอกสารให้บริษัทประกันชีวิตเปิดเผยข้อมูลได้ เพื่อให้บริษัทส่งข้อมูลดังกล่าวต่อกรมสรรพากร เพื่อรับสิทธิลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา 1.5 หมื่นบาท ในปี 2562 หากไม่ลงนามยินยอมในเอกสาร จะไม่สามารถขอใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้

 

หวั่นหนี้เสียทีวีดิจิทัลคาดรอด 12 ช่อง

ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จับตาธุรกิจทีวีดิจิทัลเป็นพิเศษ เนื่องจากถูกกดดันจากเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปบริโภคสื่อออนไลน์มากขึ้น จึงต้องให้คำปรึกษาลูกหนี้ให้ปรับโครงสร้างธุรกิจ เพื่อทำให้แนวโน้มดีขึ้น

ด้านอมรินทร์ เทเลวิชั่น กล่าวว่า ภาพรวมการแข่งขันของธุรกิจทีวีดิจิทัลปีนี้ยังคงรุนแรงเหมือนกับที่ผ่านมาและเป็นแบบนี้ไปอีก 3 ปี ซึ่งการแข่งขันขันรุนแรงและต้นทุนที่สูงขึ้น ทำให้คาดว่าจะมีช่องทีวีดิจิทัลเหลือรอดไม่เกิน 12 ช่อง แม้ภาครัฐจะออกมาช่วยเหลือเยียวยา

 

เตือนไทยรับมือย้ายฐานผลิต

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า การที่บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นย้ายโรงงานการผลิตบางส่วนกลับประเทศเกิดขึ้นทั่วเอเชียตะวันออก ซึ่งส่งผลกระทบต่อไทยด้วย แต่ไทยอาจมีสถานการณ์ที่ไม่ดีกว่าประเทศอื่น เพราะเงินบาทแข็งค่ากว่าสกุลเงินเอเชียอื่น

ทั้งนี้ บริษัทญี่ปุ่นขนาดใหญ่ เช่น แคนนอน ไพโอเนียร์ ฮอนด้า นิสสัน โตโยต้า คาซิโอ วางแผนทยอยย้ายโรงงานผลิตบางส่วนกลับญี่ปุ่นและการย้ายฐานการผลิตกลับนี้เกิดขึ้นในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยคาดการณ์ว่าการใช้หุ่นยนต์และ AI ในการผลิตช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

 

ศก.โตบีเอ็นเค48 ฮอต หนุนโฆษณาคึกคัก

บมจ. แพลน บี มีเดีย ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการและผลิตสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย คาดการณ์ว่า ปีนี้ภาพรวมธุรกิจให้บริการและผลิตสื่อโฆษณาเติบโตขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของภาคเอกชน ทำให้เกิดการผลิตสินค้าใหม่เพิ่มขึ้น และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโฆษณาขยายตัวเช่นกัน

ขณะเดียวกัน กระแสฮิตบีเอ็นเค 48 ที่บรรดาแฟนคลับ (โอตะ) ให้การสนับสนุนศิลปินที่ชื่นชอบด้วยการซื้อสื่อโฆษณา เช่น สื่อโฆษณาดิจิทัลบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าทำให้ตลาดมีความคึกคักเพิ่มขึ้น

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์

ภาพ: thairath

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats