×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 27 มิ.ย. 6O

1,952

 

เสี่ยงหนี้โลกถล่มไทย เตือนระวังผลกระทบจากสหรัฐ-ยุโรป

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีแนวโน้มการเกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง หรือปัญหาฟองสบู่แตกเหมือนในปี 2540 แต่ก็ต้องจับตาปัญหาความเสี่ยงการก่อหนี้ระดับโลก โดยเฉพาะสหรัฐ ยุโรป และจีน ที่มีภาระหนี้สินสูงขึ้น หากประเทศเหล่านี้เกิดวิกฤตจะส่งผลกระทบลามไปทั่วโลก และไทยก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย

กระทรวงการคลัง จะเสนอให้ที่ประชุมอนุมัติการปรับปรุง แผนบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปี งบประมาณ 2560 โดยจะปรับลดวงเงินกู้ลง 10,576 ล้านบาท จากเดิม 1.74 ล้านล้านบาท เป็น 1.73 ล้านล้านบาท โดยจะส่งผลให้ระดับหนี้สาธารณะต่อจีดีพีลดลงจากระดับ 44.5% ต่อจีดีพี เหลือ 42.8% ต่อจีดีพี

 

บาวแดงทุ่ม 3,000 ล. ชิงตลาดเหล้า ‘เจริญ’

บริษัท ตะวันแดง 1999 ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสุรากลั่นครบวงจรตั้งแต่สุราขาว สุราสี วิสกี้ บรั่นดี และเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์อื่นๆ เปิดเผยว่า ได้ลงทุน กว่า 3,000 ล้านบาท มีกำลังการผลิตแอลกอฮอล์ 95% ถึง 1.5 แสนลิตร/วัน

บริษัทวางเป้าหมายภายใน 3 ปี จะผลิตสุราได้ทุกประเภทและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่นๆ อาทิ เหล้าสี วิสกี้ บรั่นดี ขณะที่ในปีแรกวางเป้าหมายได้ส่วนแบ่งตลาดสุรากลั่น 10% จากตลาดรวมสุรากลั่นมูลค่าเกือบแสนล้านบาท

คาดว่าหลังจากผลิตได้ครบพอร์ตแล้วจะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 20% ภายใน 3 ปี จากตลาดสุรารวมมูลค่าเกือบ 2 แสน ล้านบาท

 

3 รุก 2 ธุรกิจพยุงทีวี ปั้นแพลตฟอร์มเมลโลลุยออนไลน์

บริษัท บีอีซีเวิลด์ และรองประธานกรรมการบริษัท บีอีซีเวิลด์ ผู้บริหารช่อง 33 ช่อง 28 และช่อง 13 เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการหารายได้ในช่องทางออนไลน์ และบริหารลิขสิทธิ์ดาราในสังกัดมากขึ้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ

เนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจทีวีดิจิทัลมีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันพฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไป คือหันมาดูรายการทีวีผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

 

ปรับเงื่อนไขนักบินพาณิชย์

ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน(กบร.) ได้มีมติเห็นชอบเรื่องการกำหนดคุณสมบัติในเรื่องสุขภาพของผู้ขออนุญาตเป็นผู้ประจำหน้าที่นักบินศิษย์การบิน โดยให้เปิดกว้างให้ผู้ที่เรียนการบินไม่ต้องผ่านการทดสอบสุขภาพจิตตั้งแต่ปีแรก(คลาสวัน) แต่ให้มาสอบสุขภาพจิตการบินในช่วงเรียนจบ(คลาสทู) ก่อนสมัครเป็นนักบินได้

พร้อมมีมติแก้ไขฉบับที่ 89 ได้จากเดิมต้องมีชั่วโมงทำการบิน 1,500 ชั่วโมง เปลี่ยนเป็นต้องมีชั่วโมงบิน 1,500 ชั่วโมง และต้องมีชั่วโมงบินพาณิชย์อีก 200 ชั่วโมง

 

ราคาทองดิ่งแตะระดับต่ำสุดรอบเกือบ 6 สัปดาห์

ราคาทองดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 สัปดาห์ในวันนี้ จากคำสั่งขายล็อตใหญ่ และการแข็งค่าของดอลลาร์ โดยกองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ลดการถือครองทอง 0.35% เมื่อวันศุกร์ สู่ระดับ 851.02 ตัน

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์นั้น ณ เวลา 22.39 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 11.30 ดอลลาร์ หรือ 0.90% สู่ระดับ 1,245.10 ดอลลาร์/ออนซ์

 

#WealthMeUp

ที่มา: ไทยรัฐฯ, แนวหน้า, โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควสท์
ภาพ: cdn.cnn

Related Stories

amazon anti fatigue mats