×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 27 พ.ย. 256O

2,040

 

ขึ้นราคา ‘รถไฟฟ้า-ทางด่วน-มอเตอร์เวย์’

รถไฟใต้ดิน (MRT)  เตรียมปรับขึ้นค่าโดยสารสำหรับการเดินทางระยะสั้น 3 สถานี จาก 22 บาทเป็น 23 บาท คาดว่าจะเริ่มประกาศราคาใหม่ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2561 ด้าน BTS ยังตรึงราคาสำหรับผู้ใช้บัตรแรบบิทประเภทเติมเงินถึง 31 มี.ค. 2561

ทางด่วนอาจปรับขึ้น 2 สาย ซึ่งที่ผ่านมาปรับขึ้นเฉลี่ย 5-10 บาท โดยจะพิจารณาภายในเดือน เม.ย. 2561 อาจปรับขึ้นหรือไม่ปรับก็ได้

ด้าน “มอเตอร์เวย์”  จะทดลองใช้ด่านเก็บค่าผ่านทางถาวรแบบระบบปิดในวันที่ 5 ม.ค. 2561  ช่วงชลบุรีพัทยา ระยะทาง 42 กม. ส่วนต่อเชื่อมกรุงเทพฯ-ชลบุรี หากวิ่งจากลาดกระบังถึงพัทยาจะเสียค่าผ่านทาง 105 บาท จากปัจจุบันวิ่งถึงชลบุรี 60 บาท โดยจะเริ่มเก็บค่าผ่านทางหลังเทศกาลสงกรานต์

 

บสย. ขยายเวลารับค้ำประกันสินเชื่อ

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย.จะขยายระยะเวลารับคำขอค้ำประกันสินเชื่อโครงการค้ำประกันสินเชื่อ เพื่อผู้ประกอบการไมโครเอ็นเตอร์ไพรส์ ระยะที่ 2 จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2560 เป็นวันที่ 30 มิ.ย. 2561

ล่าสุด บสย. ค้ำประกันสินเชื่อให้เอสเอ็มอีรายย่อยไปแล้ว 1.3 แสนราย คิดเป็นวงเงิน 8,700 ล้านบาท คงเหลือวงเงินอีก 4,800 ล้านบาท คาดว่าจะช่วยค้ำประกันสินเชื่อให้เอสเอ็มอีได้เข้าถึงสินเชื่ออีกราว 2.4 หมื่นราย

 

หวั่นสินค้าจีนทุบตลาด 

ซัยโจ เด็นกิ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศแบรนด์ ซัยโจ เด็นกิ เปิดเผยว่า การแข่งขันในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปี 2561 จะมีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ASEAN-China Free Trade Agreement) ทำให้อัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนลดลงจาก 30% เหลือประมาณ 5%

ด้านแอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) ไม่กังวลว่าสินค้าจีนจะเข้ามาทำตลาด เนื่องจากบริษัทให้ความสำคัญกับกลุ่มพรีเมียมเข้ามาทำตลาดมากขึ้น ด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเฉพาะตัวมาเป็นจุดแข็ง เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ ซึ่งเป็นคนละกลุ่มเป้าหมายกับสินค้าจีน

 

เศรษฐีแห่ปรึกษากสิกรฯพัฒนาที่ดิน

ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า มีลูกค้ากลุ่มมีความมั่งคั่งสูงเข้ามาขอรับคำปรึกษาบริหารจัดการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อรับมือภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และภาษีมรดกในอนาคต โดยล่าสุด ธนาคารได้ให้คำปรึกษาบริหารจัดการที่ดินแก่ลูกค้าแล้วประมาณ 200-300 แปลง มูลค่ารวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท และคาดว่าในปีหน้า จะเห็นดีลชัดเจนทั้งการจับคู่ธุรกิจพัฒนาโครงการและปล่อยเช่าที่ดินประมาณ  10-20 แปลง มูลค่ารวมประมาณ 6 พันล้านบาท

 

โจมตีอียิปต์ ดับ 305 ชีวิต

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา เกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธโจมตีมัสยิดแห่งหนึ่งในจังหวัดนอร์ท ไซนาย ของอียิปต์ โดยล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งถึง 305 คน และมีผู้บาดเจ็บ 128 คน
ทั้งนี้ รัฐบาลอียิปต์ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน หลังเกิดเหตุดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการโจมตีครั้งรุนแรงที่สุดในอียิปต์

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, มติชน, ไทยโพสท์, ประชาชาติธุรกิจ
ภาพ: th2-cdn.pgimgs

Related Stories

amazon anti fatigue mats