×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 29 ก.ย. 256O

1,989

 

แนะผู้ประกอบการเร่งประกันความเสี่ยง ธปท.เตือน ”ตลาดเงิน” ป่วน

“แบงก์ชาติ” เตือน ภาคธุรกิจรับมือตลาดเงินผันผวน ยาก คาดเดา แนะผู้ประกอบการปิดความเสี่ยง จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาตรการ ช่วย “เอสเอ็มอี” เฮดจิ้งค่าเงิน ให้สิทธิล็อกอัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้าฟรี วงเงิน 3 หมื่นบาทต่อราย คาดช่วยเอสเอ็มอีได้กว่า 1.7 หมื่นราย ด้านนักบริหารเงินมองสิ้นปีบาทแตะ 33.5 ต่อดอลลาร์

การเคลื่อนไหวของเงินบาทไทย เริ่มกลับมาอ่อนค่าลง หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ส่งสัญญาณว่า จำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายขึ้น ก่อนที่เงินเฟ้อจะปรับขึ้นไปตามกรอบเป้าหมายที่ 2% ทำให้ตลาดเงินคาดการณ์ว่า เฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้

 

แห่ปรับจีดีพีปีนี้ขึ้นเป็น 3.8-4%

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในเดือน ต.ค.นี้ สศค.จะปรับประมาณการเศรษฐกิจใหม่จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.6% คาดว่าจะขยายตัวได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์ล่าสุดว่าจะขยายตัวได้ 3.8%

อย่างไรก็ดี จีดีพีโตไม่ถึง 4% เพราะถูกกดดันจากการใช้จ่ายครัวเรือนที่ซบเซา โดยแนวโน้มปีนี้และปีหน้า รายได้ประชากรทั้งภาคเกษตรและนอกภาคเกษตรทรงตัวระดับต่ำ คาดว่าปี 2561 รายได้เกษตรจะหดตัว 5% ส่วนนอกภาคเกษตรมีปัญหาหนี้ครัวเรือนระดับสูง 79.9% ขณะที่รายได้ไม่เพิ่มมาก เป็นผลให้คนเริ่มประหยัดเพื่อลดหนี้

 

ลูกเศรษฐี-นักธุรกิจรุ่นใหม่หัวใจ 4.0

เปิดตัวกองทุนครีเอทีฟเวนจอร์(CREATIVE VENTURES) ซึ่งเป็นกองทุนร่วมลงทุนที่จัดตั้งขึ้นในสหรัฐฯ ซึ่งดำเนินการโดยคนไทย มีเป้าหมายลงทุนในสตาร์ตอัพที่ทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีขั้นสูงในซิลิคอนวัลเลย์

นายแชมป์ สุทธิพงษ์ชัย ผู้จัดการหุ้นส่วนและผู้ก่อตั้งกองทุนครีเอทีฟเวนเจอร์คนไทยคนแรกที่จัดตั้งกองทุนดังกล่าว ได้มาให้ข้อมูลและเปิดประสบการณ์การลงทุนในซิลิคอนวัลเลย์ให้นักลงทุนไทยได้รู้จัก

โดยได้รับความสนใจจากบรรดานักธุรกิจรุ่นใหม่และลูกเศรษฐีเจ้าของกิจการในไทยเข้ามาร่วมรับฟังจำนวนมาก เช่น นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานกรรมการบริหาร บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ คุณสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.มิลล์คอน สตีล นายพีรนารถ โชควัฒนา นักลงทุนรุ่นใหม่ที่เน้นลงทุนหุ้นคุณค่า(VI) ชื่อดังในตลาดหุ้นไทย

 

ลุยส่งออกยูเรเชีย หลังไทยได้จีเอสพี

พาณิชย์ชี้ไทยได้จีเอสพี กลุ่มยูเรเชียรับลดหย่อนภาษีเหลือ 25% แนะผู้ส่งออกไทยใช้ประโยชน์บุกตลาด 5 ประเทศประกอบด้วย 5 ประเทศ คือ สหพันธรัฐรัสเซีย สาธารณรัฐเบลารุส สาธารณรัฐคาซัคสถาน สาธารณรัฐอาร์เมเนีย และสาธารณรัฐคีร์กีซ ได้อนุมัติ

ทั้งนี้บัญชีรายการสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี) แก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด และประเทศกำลังพัฒนาฉบับใหม่ มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2560 ที่ผ่านมา

 

รมว.คลังสหรัฐยันข้อเสนอหั่นภาษีนิติบุคคลของทรัมป์เป็นเรื่องที่ไม่สามารถต่อรองได้

รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า ข้อเสนอในการปฏิรูประบบภาษีของพรรครีพับลิกันที่เสนอให้มีการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ระดับ 20% นั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเจรจาต่อรองกันได้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ยืนกรานที่จะให้มีการปรับลดภาษีดังกล่าวลงเหลือ 15% จากระดับเดิมที่ 35% ก่อนที่จะตกลงกันได้ที่ 20% โดยสภาคองเกรสจะได้เพิ่มเติมรายละเอียดลงในกรอบการดำเนินการด้านภาษีดังกล่าว ด้วยการร่างเป็นกฎหมายต่อไป

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์, ไทยรัฐ
ภาพ: prachachat

Related Stories

amazon anti fatigue mats