×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 2O เม.ย. 2561

1,484

 

“แจ็ค หม่า” หนุนไทยแลนด์ 4.0 อย่าวิตกไม่คิดผูกขาดค้าออนไลน์

นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป เปิดเผยหลังการลงนามระหว่างอาลีบาบา กรุ๊ป กับหน่วยงานภาครัฐของไทยเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลว่า จีนกำลังก้าวขึ้นสู่การเป็นตลาดผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ด้วยการขยายตัวของกำลังซื้อของคนชั้นกลางที่มีมากกว่า 300 ล้านคนในปัจจุบัน ประกอบกับนโยบายเปิดการค้าเสรีของจีน คงไม่มีเวลาที่ดีกว่านี้อีกแล้วที่ประเทศต่างๆ จะใช้โอกาสนี้ในการส่งสินค้าไปยังตลาดจีน ที่สำคัญคือผลิตผลทางการเกษตรของไทย ล้วนเป็นสินค้าที่ชาวจีนชื่นชอบ ประกอบกับนโยบายประเทศไทยแลนด์ 4.0 โดยกลุ่มอาลีบาบายืนยันที่จะเป็นพันธมิตรในระยะยาวกับไทยในการขับเคลื่อนไทยสู่โลกดิจิทัล

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายหวั่นเกรงว่าอาลีบาบาอาจจะมาผูกขาดตลาดออนไลน์ในไทยนั้น ขอให้ลืมไปได้เลยเพราะไม่ต้องการทำธุรกิจเพื่อแสวงหากำไรแต่เน้นการสร้างความสามารถให้ธุรกิจและคนรุ่นใหม่ประสบความสำเร็จซึ่งก็ใช้นโยบายเช่นนี้ร่วมกับรัฐบาลจีนมาแล้ว

 

ปตท. เปลี่ยนแปลงพาร์เป็น 1 บาทจาก 10 บาทมีผล 24 เม.ย.นี้

บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่องการเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) จากมูลค่าเดิม 10 บาท เป็น 1 บาท โดยจะเริ่มมีการเทรดหุ้นในราคาพาร์ใหม่วันที่ 24 เม.ย. 2561  ขณะที่ราคาหุ้น PTT วานนี้(19เม.ย.) ปิดที่ 580 บาท บวก 30 บาท ปรับเพิ่มขึ้น5.45%

 

ตลาดกล้องร้อนรับซัมเมอร์ เรตราคา 20,000 มาแรง

นายธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดกล้องปีนี้มีแนวโน้มเติบโตสูงกว่าปีที่แล้ว จากหลายปัจจัย อาทิ แบรนด์ต่าง ๆ ได้ทยอยเปิดตัวกล้องระดับเริ่มต้นถึงกลาง ราคาต่ำกว่า 25,000 บาท อาทิ พานาโซนิค จีเอฟ 10, โอลิมปัส อีพีแอล 9 และฟูจิเอ็กซ์-เอ 5 เป็นต้น ซึ่งจะช่วยดึงดูดผู้ใช้หน้าใหม่เข้าสู่ตลาด รวมถึงกระตุ้นการอัพเกรด นอกจากนี้ยังมีเรื่องของเทรนด์ถ่ายวิดีโอเพื่อไลฟ์ในโซเชียลมาเพิ่มดีมานด์อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เช่น ไมโครโฟน ไม้กันสั่น

 

มาไทยแล้ว หัวเว่ย พี 20 – พี 20 โปร

นายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาร์ตโฟนรุ่นเรือธงของปีนี้ หัวเว่ย พี 20 (HUAWEI P 20) และพี 20 โปร (HUAWEI P 20 Pro) พร้อมจำหน่ายในตลาดประเทศไทยแล้วตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.นี้ หลังจากเปิดตัวในระดับโลกไปเมื่อเดือนมี.ค. ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ปรากฎว่าได้รับการตอบรับดีมาก และได้เปิดจอง (พรีออร์เดอร์) ในไทยในวันที่ 6-16 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมียอดจองเกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้  โดยหัวเว่ย พี 20 วางจำหน่ายในราคา 19,990 บาท ส่วนพี 20 โปร จะวางจำหน่ายในราคา 27,990 บาท

 

ระบบการเงินทั่วโลกอาจถูกกระทบจากราคาสินทรัพย์เสี่ยงที่สูงเกินไป

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกรายงานเตือนว่า ปัจจัยเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อระบบการเงินทั่วโลกกำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาสินทรัพย์เสี่ยงพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง ซึ่งคล้ายกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤตการเงินโลก

โดยราคาสินทรัพย์ประเภทต่างๆกำลังเข้าสู่ภาวะฟองสบู่ โดยราคาหุ้นทั่วโลกอยู่ในระดับที่สูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐ ขณะที่มูลค่าตราสารหนี้ภาคเอกชนปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ความต้องการกู้ยืมอยู่ในระดับที่สูงเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการจากบริษัทที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำ

 

 

#WealthMeUp

 

ที่มา :  อินโฟเควสท์, ASTVผู้จัดการออนไลน์,ประชาชาติธุรกิจ

ภาพ : ประชาชาติธุรกิจ

Related Stories

amazon anti fatigue mats