×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 3 พ.ค. 2561

1,804

 

“ซุปเปอร์ริช” รับแลกเงิน “บิทคอยน์”

เฟซบุ๊ก  Bitcoin Addict Thailand รายงานความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่าง CoinAsset เว็บไซด์เทรดเหรียญดิจิทัล กับบริษัทรับแลกเงินตราต่างประเทศรายใหญ่ของไทยอย่าง SuperRich ที่จะร่วมพัฒนาระบบซื้อขายบิทคอยน์แบบ OTC หรือซื้อขายแลกเปลี่ยนกันเองโดยตรง เจ้าแรกของภูมิภาคอาเซียน โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้เซ็นสัญญาความร่วมมือกันเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2561 ที่ผ่านมา

 

การตกลงเซ็นสัญญาร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นประตูก้าวใหม่ของวงการซื้อขายบิทคอยน์แบบ OTC ในเมืองไทย ซึ่งยังไม่มีเจ้าใดทำมาก่อน และเชื่อว่ากระแสเงินสดในวงการคริปโตเคอเรนซี่ในไทยจะมีสภาพคล่องมากยิ่งขึ้น ส่วนปัญหาการฟอกเงินก็ไม่น่าห่วง เพราะทาง CoinAsset และ SuperRich นั้นมีขั้นตอนการยืนยันตัวตน หรือที่เรียกว่า KYC ที่ดี

 

“แอปเปิล” เผยกำไร,รายได้สูงเกินคาด

แอปเปิล อิงค์ เปิดเผยว่า รายได้ไตรมาส 2 ในปีงบการเงินของบริษัท เพิ่มขึ้น 16% แตะที่ระดับ 6.11 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 2 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 6.09 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ระดับ 2.73 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.64 ดอลลาร์

 

โดยรายได้และกำไรที่แข็งแกร่งเกินคาดของแอปเปิลนั้น ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของยอดขาย iPhone ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์หลักของแอปเปิล โดยยอดขาย iPhone ในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 2.9% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 52.2 ล้านเครื่อง น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 52.3 ล้านเครื่อง

 

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสูงสุดรอบ 40 เดือน

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รายงาน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน เม.ย.อยู่ที่ 80.9 ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนมี.ค.ที่อยู่ 79.9 เป็นค่าดัชนีที่สูงสุดในรอบ 40 เดือน นับตั้งแต่เดือนม.ค. 2558 เนื่องจากอานิสงส์การขยายตัวการส่งออก,การท่องเที่ยว รวมถึงความเชื่อมั่นในการหางานทำ,การซื้อรถยนต์และบ้านใหม่ก็ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน ซึ่งถือสัญญาณเริ่มต้นที่ดีว่าเศรษฐกิจไทยกำลังเข้าสู่สถานการณ์ที่ดีขึ้นและพร้อมที่จะกลับมาขยายตัวในระดับเกิน 4% อีกครั้งในรอบ 5ปี นับตั้งแต่ปี 2556

 

ชู Big Data เชื่อมข้อมูลกำหนดนโยบาย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบูรณาการข้อมูลด้านการเงิน-สาธารณูปการ เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชน สู่การเป็น Big Data ของรัฐวิสาหกิจ ว่า การเชื่อมโยงข้อมูลดังกล่าวว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในการจัดการข้อมูลระหว่างกันได้มากยิ่งขึ้น จากเดิมที่มีการจำกัดของข้อมูลข่าวสารของแต่ละหน่วยงาน การร่วมมือกันในครั้งนี้มั่นใจว่าจะทำให้การจัดเก็บข้อมูลของแต่ละหน่วยงานผ่านเทคโนโลยี เกิดประโยชน์ในการวิเคราะห์ทิศทางของอนาคตมากยิ่งขึ้น

 

สคบ.เตรียมฟันหอพักเก็บค่าน้ำ-ค่าไฟเกินจริง มีโทษคุก 1 ปี

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เปิดเผยหลังลงพื้นที่ตรวจสอบตามหอพัก หรือห้องเช่ารายเดือน พบว่า การเก็บค่าน้ำค่าไฟของหอพักมีการปรับอัตราลดลง แต่ยังมีบางหอพักเรียกเก็บค่าบำรุงรักษามิเตอร์ไฟและน้ำเพิ่ม โดย สคบ.จะให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัวแก้ไขสัญญาค่าเช่าในระยะเวลาที่เหมาะสม หากพบว่าหอพักใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

#WealthMeUp

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ,อินโฟเควสท์

ภาพ : Bitcoin Addict Thailand

Related Stories

amazon anti fatigue mats