×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 3O ม.ค. 2561

1,597

 

เริ่มรับเหรียญถวายพระเพลิงร.9

วันที่ 29 ม.ค. เป็นวันแรกที่กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เปิดรับเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นวันแรก  มีประชาชนกว่าร้อยคนเข้าคิวรอรับเหรียญ โดยคนแรกเดินทางมารอตั้งแต่เวลา 15.00 น. ของวันที่ 28 ม.ค. ซึ่งขั้นตอนการรับเหรียญเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่ต้องรอคิวนาน

ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่มาเพื่อมารับเหรียญที่ระลึกทองแดงรมดำพ่นทราย เนื่องจากในกรุงเทพฯ สามารถรับเหรียญที่กรมธนารักษ์ที่เดียว แต่เหรียญชนิดอื่นสามารถรับที่สาขาธนาคารพาณิชย์ได้ ประชาชนที่รับเหรียญแล้วบอกว่ารู้สึกปลื้มใจที่ได้เป็นเจ้าของ และจะนำกลับไปบูชาหรือให้ลูกหลานเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติของตระกูล

 

ชงค่าจ้างขั้นต่ำเข้าครม.วันนี้

กระทรวงแรงงานจะเสนอเรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาวันนี้ (30 ม.ค.) พร้อมให้มีการติดตามสถานการณ์และมาตรการช่วยเหลือทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง เพื่อไม่ให้การปรับค่าจ้างส่งผลกระทบต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า เห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ แต่ต้องการให้เท่ากันทั้งประเทศ  เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและปัญหาย้ายไปทำงานในพื้นที่ที่มีค่าแรงสูงกว่า และทำให้เงินสภาพเศรษฐกิจในพื้นดีขึ้น และหากครม.เห็นขอบให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ตั้งแต่ 5-22 บาท ทางคสรท.จะหารือกับสมาชิก เพื่อกำหนดจุดยืนอีกครั้ง

 

สหภาพเอสซีบียุติชุมนุมรอผลปรับโครงสร้าง

หลังจากธนาคารไทยพาณิชย์ได้ประกาศนโยบายที่จะปรับลดสาขาในช่วง 3 ปีข้างหน้า และทำให้ลดพนักงานลงประมาณ 12,000 คน ทำให้สหภาพแรงงานไทยพาณิชย์ตัดสินใจนัดชุมนุมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่าน ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ม.ค. กลุ่มตัวแทนสหภาพฯ ได้หารือข้อเรียกร้องกับฝ่ายบริหาร และพอใจเมื่อฝ่ายบริหารรับข้อเสนอของสหภาพฯ เรื่องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรรับยุคดิจิทัล ซึ่งหากมีการปรับตำแหน่งใหม่ ต้องไม่ให้พนักงานได้รับผลกระทบ และหากปรับตัวไม่ได้ ควรมีแพ็กเก็จเงินชดเชยลาออกก่อนเกษียณ ทางสหภาพฯ จึงตัดสินใจยุติการชุมนุม อย่างไรก็ตาม หากข้อเสนอไม่ได้รับแก้ไขให้เป็นธรรม สหภาพฯ จะกลับมาเรียกร้องอีกครั้ง

 

สมคิด หวังอีอีซีดึงต่างชาติลงทุนไทย

 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) “EEC ไม่มีไม่ได้” ว่า อีอีซีเป็นโครงการที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เป็นจุดดึงดูดการลงทุนต่างชาติเข้าไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ช่วยสร้างการเติบโตในอนาคต เช่น ดิจิทัล อินเทอร์เน็ต และการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งการผลิตในอีอีซีจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจภาคส่วนอื่นต่อไปด้วย

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาอีอีซี ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 1 ก.พ. นี้ จะมีการเสนอแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวในอีอีซี และจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาประกาศเขตส่งเสริมกิจการอุตสาหกรรมอีก 18 แห่ง และเขตส่งเสริมกิจการอุตสาหกรรมเพื่อผู้ประกอบการจีนอีก 1 แห่งด้วย

 

ชงคลัง’หั่นภาษี’รถหรู

กรมศุลกากรเตรียมเสนอคลังให้ปรับภาษีนำเข้ารถยนต์หรูให้มีความเหมาะสมมากขึ้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาลักลอบนำเข้า เนื่องจากอัตราภาษีปัจจุบันที่สูงกว่า 300% เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีการลักลอบนำเข้ารถหรูในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ณ วันที่ 25 ม.ค. 2561 มีรถยนต์หรูที่ยังไม่ได้ตรวจปล่อยตามด่านศุลกากรต่างๆ รวม 958 คัน โดยกรมฯ ได้ออกเกณฑ์ในการตรวจปล่อยเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้รถยนต์ที่นำเข้ามาอย่างถูกต้องได้รับการตรวจปล่อยประมาณกว่า 500 คัน สำหรับกรณีที่ไม่ใช่รถหรู 4 ยี่ห้อ คือ ปอร์เช่ มาริราติ ลัมโบกินี่ และเฟอร์รารี่ จะให้ด่านศุลกากรที่มีรถนำเข้ามาพิจารณา โดยวิเคราะห์ราคาเบื้องต้น คำนวณจากเว็บไซต์ ราคาตลาด และออฟชั่นต่างๆ ซึ่งอยู่ตามกรอบ 317 และมาเทียบกับราคาที่สำแดง หากราคาที่สำแดงต่ำกว่ากรอบที่กำหนด จะเปิดโอกาสให้ผู้นำเข้าชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ถ้าเจ้าหน้าที่เชื่อถือ และสอดคล้องกับราคาผู้นำเข้าอื่น กรมฯก็จะปล่อยรถ

 

#WealthMeUp

 

ที่มา: เดลินิวส์, กรุงเทพธุรกิจ

ภาพ: http://www.tnnthailand.com

Related Stories

amazon anti fatigue mats