×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 3O มี.ค. 2561

1,537

 

ไทยจ่อร่วม “CPTPP”

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ตั้งคณะทำงานเตรียมความพร้อมเข้าร่วมข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) หรือ TPP เดิม หลังจาก 11 ประเทศได้ลงนามความตกลงแล้ว ยกเว้นสหรัฐที่ได้ถอนตัวไปเมื่อปี 2560 และคาดว่าจะมีผลบังคับหลังจากสมาชิก 6 ประเทศได้ให้สัตยาบัน

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิก CPTPP ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์  ชิลี เปรู เม็กซิโก ญี่ปุ่น บรูไน มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม โดยในปี 2560 มีมูลค่าจีดีพีรวมกัน 10.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 13.5%  ของจีดีพีโลก

 

เศรษฐีหวั่นภาษีที่ดิน ปล่อยขาย-เร่งพัฒนา

ธนาคารเกียรตินาคิน เปิดเผยว่า ยิ่งใกล้เวลาบังคับใช้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปี 2562 บรรดาเจ้าของที่ดินหรือเศรษฐีไทยต่างมีความกังวลใจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีสินทรัพย์ขนาดใหญ่ ช็อปปิ้งมอลล์ และมีที่ดินจำนวนมากระดับต้นๆ ของประเทศ ส่วนรายกลางและเล็ก หากจะปล่อยเช่าที่ดินก็ยังมีความกังวลใจจะถูกจัดเก็บภาษีแพง

ทั้งนี้ ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีที่ดินถูกปล่อยออกมามากขึ้นเพราะความกลัวภาษีที่ดิน โดยเจ้าของที่ดินได้ขายที่ดินให้แก่ผู้ประกอบการ ขณะที่รัฐบาลมีระยะยกเว้นภาษี 3 ปี ให้แปลงที่ดินที่รอการพัฒนาหรืออยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการบ้านจัดสรร จึงเป็นโอกาสให้คนที่มีที่ดินปล่อยที่ดินออกมาพัฒนา

 

แบงก์เลิกค่าฟี สูญ พันล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบจะสูญเสียรายได้ 9,000 ล้านบาทในปีนี้ หลังจากบรรดาธนาคารพาณิชย์ทยอยยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จากปกติภาคธนาคารมีรายได้ค่าธรรมเนียมทั้งระบบ 190,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การยกเลิกค่าธรรมเนียมนี้จะส่งผลกระทบต่อรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารในระยะสั้น ซึ่งธนาคารพาณิชย์อาจหารายได้จากส่วนอื่นเพิ่ม หรือลดต้นทุน ขณะที่ปริมาณการใช้งานที่เพิ่มขึ้นจะช่วยลดผลกระทบดังกล่าว

 

ผุดประกันสงกรานต์เบี้ย10บาท

คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้เปิดตัวกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุกลุ่ม “ประกันภัยสงกรานต์อุ่นใจ ประกันภัย 10 บาท”

โดยบริษัทประกันจะเริ่มขายตั้งแต่วันที่ 1-30 เม.ย.นี้ มีระยะเวลาคุ้มครอง 30 วันนับจากวันที่ซื้อประกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าระบบประกันภัยได้มากขึ้น โดยตั้งเป้ามีผู้ทำประกันภัย 10 บาทประมาณ 1 ล้านฉบับ

 

อสังหาฯ ลุ้น5ปัจจัยเสี่ยง

บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจขยายตัวจะหนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่ยังคงต้องระมัดระวัง 5 ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่  1.หนี้ภาคครัวเรือนเทียบจีดีพีที่ยังมีสัดส่วนสูง 2.สถาบันการเงินยังเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อและการ ปฏิเสธสินเชื่อ 3.ราคาพืชผลการเกษตรยังไม่ฟื้นตัว 4.ระดับราคาที่ดินปรับตัวเพิ่มขึ้น และ 5.มาตรการผ่อนปรนปัญหาแรงงานที่จะครบกำหนดในสิ้นไตรมาสแรก  ซึ่งปัจจัยลบเหล่านี้อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯ ได้

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์

ภาพ: encrypted-tbn0.gstatic

Related Stories

amazon anti fatigue mats