×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 6 มิ.ย. 6O

1,600

 

เวิลด์แบงก์มั่นใจ เศรษฐกิจโลกฟื้น-แนวโน้มแกร่ง

รายงานเวิลด์แบงก์ฉบับล่าสุดระบุ เศรษฐกิจโลกปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่ง ในอัตรา 2.7% ในปีนี้ และขยับเป็น 2.9% ในปี 2018 จากการฟื้นตัวของการผลิตและการค้า พัฒนาการในพวกประเทศตลาดเกิดใหม่ขนาดใหญ่ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่ธนาคารโลกไม่ต้องปรับลดการคาดการณ์รอบกลางปี

อย่างไรก็ดี รายงานเตือนความเสี่ยงจากลัทธิกีดกันการค้าและนโยบายที่ยังไร้ความแน่นอนของทรัมป์ ตลอดจนการกดดันในตลาดการเงินจากการปรับตัวรับดอกเบี้ยขาขึ้นของอเมริกา ไปจนถึงความไม่แน่นอนของราคาน้ำมัน และความกังวลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งในยุโรป

คาด ตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาจะมีอัตราขยายตัวในปีนี้ 4.1% นำโดยอินเดีย 7.1% และจีน 6.5% สำหรับรัสเซียและบราซิลถูกคาดหมายว่า จะกลับมาเติบโตอีกครั้งหลังจากเศรษฐกิจหดตัวตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

 

บีทีเอสหวังโตเท่าตัวปี 2563 คาดผู้โดยสารพุ่ง 3-5%

บีทีเอส กรุ๊ป คาดการณ์ธุรกิจระบบขนส่งมวลชนปี 63 รายได้เติบโตเท่าตัว หรือ 4-5 พันล้านบาท จากปัจจุบันรายได้อยู่ที่ 4,237 ล้านบาท หลังเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้และสายสีเขียวเหนือครบทุกสถานี ขณะที่ธุรกิจสื่อโฆษณาในปีนี้มั่นใจทำรายได้ 4,000 ล้านบาท ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เล็งเปิดคอนโดมิเนียมใหม่อีก 4 โครงการ รวมมูลค่าขายกว่า 12,000 ล้านบาท

 

แบงก์ชาติหวังลดต้นทุนการทำธุรกิจพันล้าน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปฏิรูปกฎเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน มีทั้งมาตรการที่มีผลบังคับใช้ทันที และมาตรการอื่นๆ ที่จะทยอยออกมาบังคับใช้ภายในปีนี้ โดยมุ่งเน้นเพิ่มความสะดวกในการประกอบธุรกิจของภาคเอกชนที่จะเปิดให้ยื่นเอกสารหลักฐานได้ทางอีเมล หรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้

ผู้ว่าการ ธปท. คาดว่าการผ่อนคลายกฎเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงินในครั้งนี้จะช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการในงานเอกสารได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท เมื่อเริ่มปฏิบัติตามหลักเกณฑ์นี้

 

“ญี่ปุ่น” กลัวตกรถด่วนขบวนสุดท้าย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นเพื่อหารือในประเด็นการค้าการลงทุน ระหว่างวันที่ 5-8 มิ.ย. ว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นข้อเสนอขอลงทุนขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) ที่ไทยเตรียมพัฒนาจากโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยอง เชื่อมต่อ 3 สนามบิน(สนามบินอู่ตะเภา-สนามบินสุวรรณภูมิ-สนามบินดอนเมือง) และเชื่อมต่อพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี)

ซึ่งญี่ปุ่นยื่นข้อเสนอขอขยายเส้นทางมาสิ้นสุดถึงสถานีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากเป็นพื้นที่เขตอุตสาหกรรมที่บริษัทญี่ปุ่นลงทุนจำนวนมาก หากมีการพัฒนาเส้นทางคมนาคมจากพื้นที่อีอีซีเข้ามาจะเพิ่มโอกาสด้านการลงทุนได้อีกมาก

 

ทุ่ม 300ล้าน ทำอุโมงค์เชื่อมสามย่านมิตรทาวน์-รถใต้ดิน

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะลงทุนในโครงการสามย่านมิตรทาวน์อย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนจะสร้างอุโมงค์เชื่อมระหว่างพื้นที่ค้าปลีกกับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสามย่าน ระยะทาง 200 เมตร ใช้งบลงทุน 300 ล้านบาท

หลังจากเริ่มลงทุนและก่อสร้างแล้วเมื่อปี 2559 ใช้เงินลงทุนประมาณ 8,500 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี คาดว่าจะเปิดใช้บริการได้ภายในปี 2562 ตั้งเป้ามีผู้ใช้บริการวันธรรมดาประมาณ 25,000 คนต่อวัน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ประมาณ 20,000 คนต่อวัน เนื่องจากเป็นย่านคนทำงาน-นิสิตนักศึกษา

 

#WealthMeUp

——-

ที่มา:โพสต์ทูเดย์, ไทยรัฐ, แนวหน้า, ผู้จัดการ

ภาพ: bangkokbiznews

Related Stories

amazon anti fatigue mats