×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 8 มิ.ย. 6O

1,824

 

คลังคลอดกฎหมายใหม่ “ทรัพย์อิงสิทธิ”

คลังปลดล็อกเช่าอสังหาฯ ดันร่าง พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ เปิดจดทะเบียนออกหนังสือรับรองให้เช่า 30 ปี ใช้ ค้ำประกันเงินกู้แทนโฉนด ปล่อยเช่าช่วงได้ไม่จำกัด แถมตกทอดถึงทายาท หวังดึงดูดต่างชาติลงทุนในไทย ชี้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ-การลงทุนภาคอสังหาฯ

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เผยลักษณะของกฎหมาย หากเป็นเจ้าของทรัพย์สิน อยากมีกระแสเงินสดก็สามารถเอาไปจดทะเบียนเป็นทรัพย์อิงสิทธิ มีโอกาสที่คนจะเข้ามาเช่าหรือซื้อ โดยให้ผลตอบแทนสูงกว่าเช่าแบบเดิมที่มีเงื่อนไขเยอะ พอเป็นทรัพย์อิงสิทธิจะทำได้ทุกอย่าง คนเป็นเจ้าของก็คือคนที่ได้สิทธิตามกฎหมายที่เขียนรองรับ ส่วนคนที่เช่าจะเอาไปให้เช่าช่วงก็ได้ แต่เมื่อครบกำหนดระยะเวลา ก็กลับมาเป็นของเจ้าของเดิม

 

IS ก่อการร้าย “อิหร่าน” ด้านกาตาร์ แสดงจุดยืน

เหตุการณ์บุกยึดรัฐสภาอิหร่านและสุสานผู้นำการปฎิวัติอิหร่าน อยาตอลลาห์ โคไมนี ตั้งแต่เช้าวันนี้ (7 มิ.ย) ทำให้มีผู้เสียชีวิตใน 2 เหตุการณ์ไม่ต่ำกว่า 12 คน และบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 42 คน ล่าสุดกลุ่มก่อการร้าย IS ออกแถลงการณ์รับผิดชอบ พร้อมส่งคลิปแสดงหลักฐานการบุกยึดรัฐสภานาน 4 ชั่วโมง ล่าสุดสื่อทางการเตหะรานแถลง อ้างก่อการร้ายทั้งหมด 4 รายถูกสังหาร ล่าสุดผู้นำรัสเซียออกแถลงการณ์ ประณามเหตุโจมตีที่เกิดขึ้น พร้อมแสดงความเสียใจไปยังอิหร่าน

ด้านกาตาร์ แสดงจุดยืนเคียงข้างอิหร่าน แถลงประณามเหตุโจมตี 2 ระลอกคร่าชีวิตผู้คนในกรุงเตะหราน แม้อยู่ท่ามกลางวิกฤตทางการทูตกับเหล่าชาติอาหรับ ต่อกรณีถูกกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนอิหร่าน

 

คลังยืนเกณฑ์เก็บภาษีที่ดินลุ้นสนช.พิจารณาเคาะราคาบ้านใหม่

รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรรมาธิการสามัญสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยังอยู่ระหว่างพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง วาระ 2 ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปการยกเว้น จัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประเภทที่อยู่อาศัยว่ามูลค่าไม่ควรเกินเท่าไหร่ จากร่างกฎหมายเดิมที่เสนอให้ยกเว้นที่อยู่อาศัยมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท เนื่องจากมีบางคนไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการยกเว้นที่มีมูลค่าสูงมากเกินไป

 

ภาษีใหม่กระทบ ‘เหล้า-เบียร์’ ตลาดช็อก

“เหล้า-เบียร์” ป่วน ! ภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ ทำค่ายเหล้าเบียร์กุมขมับ หลังเปลี่ยนฐานภาษีเก็บตาม “ราคาขายปลีกแนะนำ” ยังหาข้อสรุปชี้ชัดไม่ได้ สินค้าอิมพอร์ตชี้ราคา ปรับขึ้นเฉลี่ย 30-50 บาท/ขวด คาดนักดื่มช็อก ตลาดซบอย่างต่ำ 1 เดือน

 

NOK แรงติดชาร์ตอันดับ 2 ไฮ 4.96บ.เทรด 2.3พันล. รับข่าวดึง HNCA ร่วมทุน

ราคาหุ้น NOK พุ่งแรงแตะระดับสูงสุด 4.96 บาท มูลค่าซื้อขายพุ่งอันดับ 2 รับข่าวดึง HNCA เข้าร่วมทุน PP หลังการบินไทยไม่ใช้สิทธิ์เพิ่ม ขณะที่กลุ่มจุฬางกูรถือเกือบ 30% ด้านดัชนีหุ้นไทยปิด 1,566 จุด

 

#WealthMeUp

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ, ไทยรัฐ, แนวหน้า, ผู้จัดการ
ภาพ: thairath

Related Stories

amazon anti fatigue mats