×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 9 มิ.ย. 6O

1,724

 

โพลผลิก !! “เทเรซา เมย์” ครองเสียงข้างมากไม่ได้

ผลเอ็กซิตโพลศึกเลือกตั้งอังกฤษในวันพฤหัสบดี (8มิ.ย.) พบพรรคคอนเซอร์เวทีฟของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ กวาดที่นั่งได้ไม่มากพอที่จะครองเสียงข้างมากในรัฐสภา ผลลัพธ์ที่จะฉุดการเมืองภายในประเทศเข้าสู่ความยุ่งเหยิงและอาจส่งผลให้กระบวนการเจรจาถอนตัวจากอียู(เบร็กซิต) ประสบปัญหาล่า

เอ็กซิตโพลคาดหมายว่าพรรคของเมย์ จะไม่สามารถครองเสียงข้างมากของรัฐสภา ดังนั้นเจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลผสม ส่งกระทบการเริ่มต้นเจรจาเบร็กซิต ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 19 มิถุนายน อาจถูกเลื่อนออกไป อาจเพิ่มความเป็นไปได้ที่จะมีจัดทำประชามติถอนตัวจากอียูรอบ 2

 

ปิดช่องหนีภาษีที่ดิน โอนซุกนิติบุคคลต้องยึดราคาประเมิน

อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้ลงนามในประกาศอธิบดีกรมสรรพากร (ฉบับที่ 5) ซึ่งได้แก้ไขหลักเกณฑ์การยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะและอากรแสตมป์ กรณีการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบกิจการของบุคคลให้แก่บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จดทะเบียน ระหว่างวันที่ 10 ส.ค. 2559-31 ธ.ค. 2560

ทั้งนี้ ประกาศใหม่กำหนดว่า หากเป็นการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน ต้องโอนตามราคาประเมินหรือตามราคาต้นทุนการซื้อ แต่หากเป็นการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบกิจการของบุคคลให้แก่บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่จดทะเบียนจัดตั้งขึ้น จึงจะได้รับการยกเว้นภาษีข้างต้นเพื่อเกิดความชัดเจน

 

เล็งบูมที่ “หมอชิตเก่า” ย้ายสถานีขนส่งกลับที่เดิม

บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบูรณาการวางแผนพัฒนาพื้นที่ของสถานีกลางบางซื่อ ได้มีข้อเสนอแนวทางให้ย้ายสถานีขนส่งกลับไปใช้พื้นที่สถานีขนส่งหมอชิตเดิม(ด้านหน้าตลาดนัดจตุจักร)

โดยให้เหตุผลว่าจะทำให้สามารถบริการประชาชนได้ประโยชน์สูงสุดในการเดินทางเนื่องจากบริเวณโดยรอบใกล้กับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ เช่น รถไฟฟ้า BTS รถไฟฟ้าใต้ดิน ฯลฯ ทำให้ประชาชนเข้าถึงสถานีขนส่งได้สะดวก นอกจากนี้พบว่าพื้นที่ตั้งสถานีขนส่ง บขส.ในปัจจุบันก็ไม่ได้ติดกับสถานีกลางบางซื่อที่อยู่ระหว่างดำเนินการ

 

เร่งสปีดเศรษฐกิจปี 60 เติบโต 3.8%

คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับคณะที่ปรึกษาการลงทุนจากบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ “มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส” ซึ่ง สศช.ได้ให้ข้อมูลไปว่าเศรษฐกิจไทยมีพัฒนาการในทิศทางที่ดีขึ้นตามลำดับอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจและ ด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจรวมทั้งมีความพร้อมมากขึ้นสำหรับการที่จะกลับเข้าสู่แนวโน้มการขยายตัวที่น่าพอใจในระยะปานกลาง

 

เกาะฮอกไกโดอาจกลายเป็น “มณฑลฮอกไกโด”

กลุ่มทุนจีนกว้านซื้อพื้นที่ป่าบนเกาะฮอกไกโดอย่างกว้างขวางกว่า 4,800 ไร่ จนชาวญี่ปุ่นกังวลว่าเกาะแห่งนี้อาจกลายเป็นเหมือน “มณฑล” หนึ่งของจีนในที่สุด กลุ่มทุนต่างชาติที่เข้ามาซื้อที่ดินนั้น 81% คือกลุ่มทุนชาวจีน ( รวมฮ่องกง และไต้หวัน) พร้อมซื้อกิจการโรงแรมและอสังหาฯ โดยอาศัยชาวญี่ปุ่นเป็น “นอมินี” รัฐบาลท้องถิ่นจึงยากที่จะยับยั้ง

ฮอกไกโดเป็นพื้นที่เกษตรกรรมใหญ่ที่ผลิตอาหาร และแหล่งน้ำสะอาด เสี่ยงความมั่นคงด้านอาหารของญี่ปุ่นล่มสลาย ผลผลิตต่างๆอาจถูกส่งไปยังประเทศจีนมากกว่าใช้บริโภคในญี่ปุ่นเอง

 

#WealthMeUp

 

ที่มา: ศูนย์ข่าวแปซิฟิค, ไทยรัฐ, โพสต์ทูเดย์, ผู้จัดการ

ภาพ: the australian

Related Stories

amazon anti fatigue mats