×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 9 พ.ค. 2561

1,530

 

บล.กสิกรไทย หั่นเป้า SET Index ปีนี้เหลือ 1,888 จุด

บล.กสิกรไทย ปรับเป้าหมายดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) ในปีนี้ลงมาที่ 1,888 จุด จากเดิมคาดไว้ที่ราว 1,914 จุด หลังสมมติฐานกำไรกลุ่มธนาคารปรับลดลงเนื่องจากยกเลิกค่าธรรมเนียมธุรกรรมออนไลน์  ขณะที่มองดัชนี SET เดือน พ.ค.จะปรับตัวลดลง แนะเป็นโอกาสซื้อเก็บ ส่วนครึ่งปีหลังดัชนีน่าจะปรับตัวดีขึ้นหลังการเลือกตั้งมีความชัดเจนมากขึ้น โดยคาดว่าเลือกตั้งจะเกิดภายในไตรมาส 1/2562 ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน

 

นายกฯ แย้มมีแนวคิดปรับวิธีคำนวณ GDP แยกผู้เสียภาษี-ไม่เสีย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า  มีแนวคิดปรับวิธีคำนวณอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของประเทศใหม่ หลังรัฐบาลเดินหน้าจัดทำฐานข้อมูลระดับประเทศ (Big Data) โดยจะแบ่งการคำนวณระหว่างผู้ที่เสียภาษีและผู้ที่ไม่ได้เสียภาษี เพราะการคำนวณ GDP ในปัจจุบันที่คิดจากภาพรวมทั้งหมดอาจจะไม่ได้สะท้อนความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในทุกมิติ

 

สภาผู้ส่งออกไทย จับตาค่าเงินบาทใกล้ชิด

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) คาดการณ์การส่งออกของไทยในปี 2561 ว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ระดับ 8% ตามที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าไว้ หลังจากมูลค่าการส่งออกเดือนมีนาคม 2561 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยที่น่าเป็นกังวลคือเรื่องเงินบาทแข็งค่า ซึ่งส่งผลให้มูลค่าการส่งออกลดลงถึง 4%

 

“จ๊อบไทย” เผย 3 สายงานที่หุ่นยนต์จะเข้ามามีบทบาท

เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม รายงานว่า 3 สายงานสำคัญที่หุ่นยนต์จะมาช่วยสนับสนุนการทำงานของมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้แก่ 1) อาชีพด้านบริการ เนื่องจากหุ่นยนต์จะมาช่วยเหลือมนุษย์ให้การทำงานง่ายขึ้นทั้งผู้ให้บริการและลูกค้าที่มาใช้บริการ 2) อาชีพเฉพาะทาง เช่น ผู้ช่วยแพทย์ เนื่องจากหุ่นยนต์มีความแม่นยำสูง และสามารถทำงานได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาในการทำงาน และ 3) อาชีพให้คำปรึกษา เช่น ที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งข้อมูลที่ได้จะมีความแม่นยำสูง ช่วยลบข้อผิดพลาดรวมถึงความลำเอียงในบางสถานการณ์ที่ต้องตัดสินใจของมนุษย์

 

เคทีซีเปิดแนวรุกสินเชื่อบุคคล 

น.ส.พิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้อำนวยการ-ธุรกิจสินเชื่อบุคคล “เคทีซี” หรือ บมจ.บัตรกรุงไทย เปิดเผยว่า การทำตลาดธุรกิจสินเชื่อบุคคลของเคทีซีในปีนี้ยังคงเน้น 2 แกนหลักเป็นสำคัญ คือ การขยายฐานสมาชิกใหม่ และการรักษาฐานสมาชิกเดิมที่มีอยู่ โดยไตรมาส 2 ของปีนี้ ได้คัดสรรแคมเปญการตลาดเพื่อมุ่งรักษาและผูกสัมพันธ์กับฐานสมาชิกปัจจุบันกว่า 8 แสนราย โดยเจาะลึกลงไปในการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้สมาชิกในหลายรูปแบบรวม 3 แคมเปญ เพื่อให้สอดรับกับสภาพเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว  โดยหวังว่าแผนการตลาดในเชิงรุกจะช่วยให้ธุรกิจสินเชื่อบุคคลของเคทีซีในปีนี้เป็นตามเป้ามียอดลูกหนี้รวมที่ 10%

 

 

#WealthMeUp

 

ที่มา :  อินโฟเควสท์,ข่าวสด

ภาพ : กรุงเทพธุรกิจ

Related Stories

amazon anti fatigue mats